Zoe's POV
Agnes was blinking multiple times in a second while looking at me. Still unbelieving.
"You...were sleeping! What did just happened?" bulalas nya sa mukha ko. I sighed and look at her.
"Stop pestering me, Agnes. Just eat your breakfast." salita ko at muling kumain habang sya naman ay mahinang kumakain at tulala sa hangin.
"Are you..." wala sa sariling salita nya hanggang sa inangat muli ang tingin sakin. "Turning into ordinary like us?" tanong nya.
"Who's turning?" biglang dumating si Cedric, bitbit ang pagkain nya at naupo sa tabi ni Agnes.
"Her!" sagot ni Agnes at tinuro pa ako. Napabuntong hininga nalang ako. Pabalik balik naman ang tingin ni Cedric samin dalawa ni Agnes.
"Natulog sya kagabi, alam mo ba yun? Nauna pa nga akong nagising." muling salita ni Agnes.
"Oh, that's weird. What's happening to you Zoe? Dapat na ba kaming mangamba?" tanong ni Cedric. Umiling naman ako at muling kumain saka sila tinignan.
"Don't mind me. Agnes, did you know who did that?" sagot ko at tinanong na sya sa pinaguutos ko kagabi.
Tumango naman sya. "Tama ka, sya nga ang may pakana. Pero paano natin mapapatuyan na sya nga ang may gawa n'un?" sagot nya. Yesterday, I asked her to follow the man I saw in the forest.
"Caught him on the act?" suggestions ni Cedric.
"How about we tell the Student Council first?" tanong ni Agnes. Umiling naman ako.
"No, he's their friend. They might turn their back on us if we can't prove it right." sagot ko.
"Tama! Edi hulihin nalang natin sa akto. Tapos kailangan nandu'n ang Student Council." salita ni Agnes.
"But how?" tanong ni Cedric.
"How about you, Cedric? Nakuha mo ba?" tanong ko. Tumango naman sya.
"His body is in my room. Alam mo ba kung gaano ka weird n'un? Hindi ako nakatulog kagabi." sagot ni Cedric. Napangiti lang ako. I asked him to get Vasilis's body in the VIP ward of the Hospital and make an identity corpse.
"Salamat sa inyong dalawa. Mukhang kailangan na natin magmadali, malapit na syang bumalik." pasasalamat ko. "Kumain na kayo dahil marami pa tayong gagawin." salita ko pa. Tumango naman sila at muling kumain na.
**********
Nakita kong tumango si Agnes at napabuntong hininga naman ako. Naglakad ako tungo sa dalawang taong naguusap.
".... it's done. But I'm afraid, he'll not that easy to bring down." salita ni Art.
"I know. So let's do the next plan." sagot ng lalakeng nakacloak.
Nahinto lang sila sa paguusap ng tuluyan na akong makitang nakalapit na sa kanila. I tried to see what's behind the cloak but I still couldn't. I guess, it's a spell.
"So it's you." salita ko at dismaya na tumingin kay Art. Halata ang gulat sa mukha nya ng makita ako at tila natuod sa kinatatayuan nya pero ilang segundo lang iyun at muling bumalik sa sarili.
"What are you doing here, Zoe?" tanong ni Art the son of Hermes.Yes, sya ang nahuli ko n'ung una at ang plano nila. The Art of betrayal i guess.
"I'm here to stop you and your evil plans. Did you kill him?" sagot ko at tinanong sya ng deretsa.
BINABASA MO ANG
Life: Ananke's Daughter✓
FantasíaA story about a woman who holds the biggest responsibility, LIFE. "We just wanted to love, but we were unable to just love. That's our tragedy." Together, they will face a bloodless battle. #1 in doom from Aug 28, 2021 #1 in Titan from Jan 9, 2023 C...