Here comes the Pain

77 0 0
                                    

Habang naglalakad kami palapit kila Terry, hindi ko maiwasang kabahan at maiyak. It's been years for God's sake. I never heard anything from them. 

When we were few feet away from them and they turned their heads towards sa amin. Napahinto ako. Hindi ko alam kung anong gagawin ko nang  bigla silang tumayo at tumakbo palapit saken.

They hugged me so tight it seems like they're squeezing the life out of me. I hugged them back equally. We're a crying mess. Even si Steph at Enrico ay umiiyak na din. It took us full 15 minutes to stop crying. 

"Let's get out of here. Right now!", Danny whispered sa tenga.

I didn't ask why pero agad kaming umalis. Hinawakan ko si Steph sa kamay at agad na sumunod kila Danny. They had a car waiting somewhere near. All black at parang nakacamouflage sa dilim. Seeing the SUV I know for an instant bullet proof to.

WTH!

Bakit?!

As soon na nakasettled na kami sa loob, a moment of silence came thru. As in walang kumikibo. Nagtitinginan lang kami. Si Enrico hindi pinalagpas yung chance na umupo sa tabi ni Terry and they were looking intently sa isa't isa.

"Bakit?", ako na ang unang nagsalita.

Danny and Terry looked at each other and nod.

"Delikado buhay niyo Franchesca", Danny said.

"WHAT?!", sabay kami ni Steph.

"Yes. And it's the main reason bakit hindi kami nakapagparamdam sa inyo. Sorry. Sorry din Steph. We never invited you sa mga places namen before nung nawala memory mo. May mga death threats kaming nareceive and we had to move. We had to keep our location hidden especially mga families namin. May mga temporary kaming tinutuluyan pero yung nilipatan namin na location is very well hidden sa lahat just to be safe.", mahabang paliwanag ni Terry na umiiyak na. Inaalo naman siya ni Enrico. 

Ses! Para-paraan din.

Pero kidding aside, hindi ko naiinitindihan yung mga nangyayari. Naguguluhan ako sa sinasabi ni Terry.

At mukhang nakita nila yung pagkalukot ng mukha ko.

Danny spoke, "France nung naaksidente kayo that cause both of your memories? Hindi ko kinaya yung depression and went to US para magpagaling. After few months, I went back to sanity and started investigating. No one knew about it. I had to make everything in secret. I felt someone was tapping sa lahat ng gamit ko. So it was hard to do everything without using any technology but I was able to figure some few things out. I went back here and immediately got reunited kila Steph. Kaso that time she didnt have any memory of me. I continued investigating and that's when we started getting threats. Si Al, he gave a house to Terry and his family. But I had to move them sa ibang bahay. Also just to be safe. I moved in sa bahay ko na matagal ko ng nabili. Some place you guys have never been to. So it was safe."


Wait.....

Al...

WTF!

Asan si Al????

"Yan yung sasabihin namin sayo beks. About kay Al. At bakit wala siya ngayon," Terry said as if reading my mind.

"Anong meron kay AL?", hindi nakatiis tanungin ni Steph.

"Al has a part in all of these. She prevented you guys from seeing even before na wala pa kayong maalala. Pero wala siyang kinalaman sa aksidente niyo. She was so devastated nung time na yun. And what I found out is that she and Aries were working together. Also, nalaman din namin they were following someone's order. Al's hands are tied right now dahil may threat na din yung naguutos sa kaniya sa buhay niya. She's into hiding right now. Gusto niyang siya ang magsabi sa inyo pero sa amin na lang niya sinabi. And now she's gone at hindi naman alam kung saan siya nagtatago. She's asking for forgiveness. Pinadala niya lang sa amin  lahat ng information na to thru a letter. 5 copies besh! Apaka haba!", Terry exasperatedly said.

If it wasn't for that, hindi ako matatawa sa sitwasyon na to. Terry will always be Terry.

"Pero bakit niya to ginawa?? Anong kasalanan namin sa kanya", naiiyak kong tanong sa kanila. Hindi ako makapaniwala na yung sarili kong bestfriend pa ang gagawa nito.

"She fell in love..........................kay Steph. But she never meant to hurt you. Kahit sino sa inyo. It's just that she made one critical mistake. Drunk called the person na pasimuno ng lahat ng to at blinackmail siya. At ayaw iyang masira yung friendship niyo but she what she wasn't expecting was the accident. She almost committed suicide nun kung hindi namin siya nakita.", said ni Terry na hinang hina habang inaalala lahat ng nangyari.

I looked at Steph and she had this bewildered look at yung kamay niya nakatakip sa bibig niya. She started crying all of sudden and wala akong ibang magawa kundi ang yakapin siya. This is all too much.

I held Danny's hand. Im grateful na OK silang dalawa. Na andito pa din sila.

"I missed you guys so much! And thank you. For not leaving Steph...US alone on this. Utang ko buhay ko sa inyo guys. Forever na akong stuck sa inyo," saad ko.


Napamulagat yung dalawa. 

"HOY! Siraulo ka ba? Magaasawa pa kami. Di ka pedeng mastuck samin. Parang awa mo na. Kailangan namin ng privacy noh! At magsasawa kami sa mukha mo". Si Danny. Syempre. 


"Apaka mo!", sagot ko sa kanya. At nagkatawanan kaming lahat. Sila Terry at Enrico may silent conversation na sa sulok. 

"Pero guys, nafigure niyo ba kung sino may gawa? Kung sino yung naguutos kila AL?," tanong ni Steph.


Nagtinginan sila Terry. 

"Actually kilala niyo siya.............................Si....

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

..

......................."


BOOM!!!!!!!!!!!!!!

Hindi na natapos ni Danny yung sinasabi niya ng biglang may bumangga sa sinasakyan namin. Hindi na kami nakapaghanda nung gumulong gulong yung sasakyan.

Ang huli kong natatandaan, may pwersahang nagbukas ng pinto ng sinsakyan namin at pinilit kaming nilabas hanggang sa magdilim na yung paningin ko.


Jusko na naman!!!!!!!!

This time, it's Our ChanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon