//ALLISON SAPPHIRE POV//
"Aalis ka na?" Tanong ni kuya Red sa akin."Opo...baka magsumbong ang lalaking yun kina mom and dad."
"Kumain ka na muna..."
"Balutan mo na lang ako kuya. Nga pala, where is Nia?" Tanong ko dito.
Katabi nya kagabi si Nia eh. Ang akala ko ipapagapos nya ulit sa akin si Nia but to my surprise, pinatabi nya ito sa kanya. Umiwas sya ng tingin.
"Dun sa k---kwarto ko. Ang himbing ng tulog," ani nya, "Oh, ito na yung foods mo mahal na reyna. Ingat ka."
"Oo naman kuya. I have to go..." sabi ko sabay labas ng bahay nya.
Quarter to five pa lang. Sanay kaming gumising ng maaga... Sunday ngayon...at bukas ay pictorial na namin para dun sa MR.&MS. INTRAMURALS. Kaasar naman eh, bakit ba kasi pumayag pa ako dun?
Maganda ako pero hindi ko alam kung yung totoo ko bang itsura ang ipapakita during pictorial o ang pang disguise ko.
Hindi na ako nag text kay Cameron. Para saan pa?
I put out my spare key ng apartment nya. Pumasok na ako. I turn on the lights at halos atakihin ako sa puso ng makita syang nakaupo sa sofa habang nakatingin sa akin. Naka d'kwatro pa sya nyan and cross arm. Anong trip ng isang 'to? Ang aga nya naman magising.
"Where have you been?" Malamig nyang tanong sa akin.
"Sa hotel. Dun ako natulog kung sakaling nakalimutan mong sinabi ko yun sayo kagabi." Seryoso kong sabi sabay punta sa kusina.
Kumuha ako ng tubig sa ref sabay inom dito.
"Bakit dun ka natulog?""Ayaw mong may nakikialam ng gakit mo at ayaw ko ding masaktan ulit that's why I decided na dun na lang magpalipas ng gabi."
Sabi ko sabay lakad papunta sa kwarto namin."I'm sorry..."
Napatigil ako sa paglalakad ng marinig ang sinabi nya.
"You dont have to say 'sorry'. May kasalanan din naman ako. I shouldn't touch your things here kahit na magiging asawa mo ako... Dahil I know sa papel mo lang ako magiging asawa..."
Sabi ko.Tinanggal ko ang mga gamit ko dumating binalik sa dating ayos ang kwarto nya.
"There... I fixed your room. Hindi na ako mangingialam ng gamit mo except sa mga kitchen tools."
Ani ko sabay higa sa kama ko."Iidlip lang ako saglit. Gisingin mo na lang ako kapag may kailangan ka," ani ko sabay pikit ng mata.
Hindi ako pinatulog kagabi ng mga iniisip ko. Kailangan ko ding maghanap ng ebedensya na magtuturo sa 'kanya'.
If I failed again...mag-uumpisa ulit ako sa simula. But as of now, dun muna ako sa hinihinalaan ko magfo-focused. Kung sino man sya, akin na muna yun.
//CAMERON POV//
Tinitigan ko lang sya habang nakahiga sa kama nya. She's not wearing her disguise. Pero wala naman pinagkaiba ang mukha nya. She's still that simple girl that I kno--- nevermind.Pumunta na lang ako sa kusina at nagluto ng agahan namin. Bakit naman kaya parang antok na antok sya? Sino ba ang kasama nya kagabi? Ano bang ginawa nila---
"Sunog na yung niluluto mo..."
Biglang sulpot nito sa likod ko.Nilagay ko muna sa isang pinggan ang niluluto kong hotdog bago sya lingunin.
BINABASA MO ANG
Being His Property
Romance"You shouldn't force someone to love you... may rason kung bakit hindi ka nila magawang mahalin..." "Una, may mahal silang iba. Pangalawa, sinaktan mo na sila noon... pero pwede ring both." But is there any chance na maibalik pa kaya ang dati? Ho...