Thầy Phú gật đầu ra hiệu cho thầy giám thị trưởng xoay laptop về phía Hoài An. Hoài An cũng không khách khí liền tiến đến gần xem cho rõ. Cam 1 từ phía trên bị một học sinh khác đứng dậy xin giấy trắc nghiệm khác vì tẩy xóa hỏng làm che mất. Cam 2 từ cuối lớp thì "vừa hay" lại bị cô giám thị chắn mất điểm nhìn nên chỉ thấy được lúc Hoài An cúi xuống nhặt tài liệu lên. Hoài An xem xong liền lập tức chỉ ra điểm mù của camera để phản bác:
"Thưa các thầy cô, em cho rằng hình ảnh trích xuất từ camera không đủ rõ ràng và thuyết phục để có thể coi là chứng cứ hợp lệ củng cố cáo buộc em có hành vi gian lận ạ."
Đến lúc này thì thầy hiệu trưởng đáng kính không còn giữ được vẻ uy nghiêm nữa mà phải bật cười. Đúng là "con nhà tông không giống lông cũng giống cánh", rốt cuộc thì con bé này đã học được bao nhiêu từ ông bố bà mẹ "khét tiếng" trong giới làm luật của mình vậy.
"Thưa thầy..." - Hoài An ngơ ngác trước nụ cười của thầy Phú.
"Thầy biết, thầy biết..." - thầy Phú một tay đẩy gọng kính lên cao sống mũi, một tay đưa ra xua xua tỏ ý nhắc nhở học sinh bình tĩnh, hắng giọng một cái lấy lại vẻ đạo mạo nên có của một ông giáo già, thầy nói tiếp - "Các thầy cô ở đây đều biết và đều hiểu rằng những hình ảnh này không rõ ràng. Nếu dựa vào nó để kết luận trò có hành vi gian lận thì quá oan ức và qua loa, dĩ nhiên, dưới mái trường này chúng tôi không cho phép điều đó xảy ra. Tuy nhiên, trò cũng phải hiểu rằng những hình ảnh ấy không đủ sức thuyết phục cũng y như lời khai một phía từ trò vậy, bởi lẽ các giám thị phát hiện hành vi gian lận cũng phải viết một bản tường trình riêng, và những lời khai ở đó thì không giống với của trò. Tôi muốn nhấn mạnh cho trò hiểu rằng các thầy cô chỉ làm đúng với bổn phận và trách nhiệm của một nhà giáo, hoàn toàn không có ác ý hay thành kiến nhắm vào bất cứ một cá nhân nào, vì bất kì lí do gì đi chăng nữa, trò có hiểu không?"
"Thưa thầy, em hiểu ạ"
"Các thầy cô cần thời gian điều tra và xem xét các tình tiết và bằng chứng trên cơ sở khách quan và minh bạch nhất, vì vậy mong trò có thể kiên nhẫn và phối hợp. Gian lận trong thi cử là một hành vi bị nghiêm cấm, sự việc của trò lại khá phức tạp, cho nên chúng tôi đề nghị sự tham gia của phụ huynh của trò. Đây là giấy mời phụ huynh, trò về đưa cho bố mẹ, mời bố mẹ đúng ngày giờ địa điểm trong đó đến trường để làm việc cùng các thầy cô. Đây không phải là thư kỉ luật, chỉ là thông báo và phối hợp trong công tác xác minh làm rõ, trò không cần phải quá lo lắng. Trò có thắc mắc hay ý kiến gì không?"
"Em có thắc mắc ạ, thưa thầy"
"Trò nói đi"
"Pháp luật quy định giả định vô tội, nghĩa là không ai bị coi là có tội cho đến khi các bằng chứng làm sáng tỏ điều đó. Ở trong trường hợp của em, dù bây giờ vẫn chưa đủ cơ sở chứng minh em đã vi phạm nội quy thi cử nhưng bài kiểm tra của em đã bị đình chỉ. Quá trình điều tra cũng sẽ mất ít nhất là vài ngày, trong thời gian đó em còn có những bài kiểm tra khác và còn phải nộp hồ sơ cho một cuộc thi quan trọng. Vậy liệu việc em bị đình chỉ bài kiểm tra hôm nay có bị coi như là một khẳng định cho cáo buộc hành vi gian lận hay không? Và liệu nó có ảnh hưởng gì đến quá trình học tập thi cử của em trong thời gian chờ đợi kết luận từ hội đồng nhà trường hay không ạ?"
BẠN ĐANG ĐỌC
[Huấn văn] Nhà mình đây rồi, bé con!
Storie breviTổng hợp những câu chuyện nhỏ về gia đình của An Thư, có vui, có buồn, có sủng, có huấn. Hy vọng thông qua những câu chuyện này các bạn có thể tìm thấy một phần tuổi thơ của mình trong đó, sẽ càng yêu thêm gia đình nơi mình sinh ra và lớn lên. *Truy...