VII: Catfight
Mabilis na natapos ang isang linggo. Walang nangyari sa pagbabanta ni Jaime na magdedemanda daw s'ya.
Rule number one in being a mean girl, 'Don't just bark, do it!' But she didn't.
Kasama ko dito sa Gazette or Campus Journalism Club si Olive para sa screening. Sa sports writing ako at sa feature writing naman s'ya nagtry.
I would've gone for Mantataro (dance club) or Koro (choir) but I don't have the confidence to go to the stage for the audition.
Ang buong week na ito ay specially for freshmen students. Ang unang dalawang araw ay dedicated for joining clubs. Lahat ng estudyante ay mandatory na pinapasali sa isang club lamang. Sa ikatlong araw naman ay ang orientation. Ika-apat ang feast kung saan mayroong pageant na sasalihan ng mga freshmen. Pinilit ako nang pinilit ni miss Iris na sumali hanggang sa napilitan akong sabihin sa kanya ang nangayri sa akin noon kaya ayaw ko'ng sumali. Pagkatapos non, si Olive naman ang pinilit n'ya pero ayaw din. Lastly, sa ika-limang araw, magkakaroon ng freshmen night.
Kung ako ang tatanongin, mas gusto ko na lang magpaliban pero malaking fines ang naghihintay sa mga hindi aatenda sa limang araw na ito. 500 pesos per day ang fine sa hindi pagpasok.
Binigay ko ang article na natapos kong isulat base sa isang Basketball Tournament na pinanood ko kagabi. Tinanggap ito ng naka-assign na magbantay sa amin at deretso na ako palabas.
Ilang minuto pa sumunod na din si Olive.
Mukha s'yang lantang tanim ngayon. "Ang sakit ng ulo ko!" pagrereklamo nito kaagad sa akin.
Napatawa ako dahil stressed na stressed sya, 9:36 am pa lang. "Gusto mo ba kumain? Tara sa Food Court," aya ko.
Bago kami pumunta ni Olive sa Food Court, biglang lumabas si Jaime sa Gazette room. Napatigil s'ya nang makita n'ya kami at nagawa pa nitong umirap sa amin bago umalis.
"What the- ang yabang talaga. Akala mo naman kung sino," iritang wika ng kasama ko.
"Hayaan mo na. We both know na hanggang dyan lang naman ang kaya n'ya."
"Hmp! Tara na nga!"
Mainit, siksikan at nakaka-stress – 'yan ang Food Court ng Rosales State University kaya umalis din kami ni Olive doon at pinuntahan muna si Nein na kasalukuyang may try-outs for basketball.
Pagdating namin sa court, naghihiyawan ang mga nanonood. Malamang, nandoon sa loob ng court si Nein Wanjo na dating ace player ng dating school namin.
Tinignan ko ang score. Kasalukuyang nilalampaso ng mga freshmen ang seniors nila.
"Mayabang pero may ipagyayabang," bulong ni Olive habang kagat ng straw sa box ng chukie n'ya.
"That's Nein for you."
"Last five minutes!" anunsyo ng sa tingin ko ay coach ng basketball team.
78-56 ang score. Maliwanag na kung sino'ng mananalo.
The buzz breaks and the game finally ended.
Lahat ng manlalaro ay hingal na hingal, lalo ang mga seniors. Indikasyon na nagpabida na naman si Nein.
"Pacifica, dali, punasan mo pawis n'ya." Tinulak ako nang marahan ni Olive. The last person who did this thing to me was Reighn. She got a good punishment for it.
Kumunot ang aking noo at ngumuso. "Duh! Anong silbi ng kamay n'ya?"
Olive laughed and her cute dimples came out. Can I just say this girl deserves an award for being cute?
BINABASA MO ANG
Pacifica West Has Fallen (Beauty Queen Series #1)
Teen Fiction"I thought I lost it all when everything started falling down. I was wrong. Everything started to fall into place." - Pacifica West Buong buhay ni Pacifica hindi ito kailan man nakaranas ng pagkatalo. Isang pagkakamali lamang ang kailangan para laha...