XXI: Karma

23 7 22
                                    

XXI: Karma


The room was so bright and messy when I woke up.

Nagkalat sa paligid ang supot ng mga junk foods, plato, baso, petals, mga kalat ni Nein sa pasurpresa n'ya kagabi at iba pa. I always wake up in this type of view after parties, but what surprised me is waking up with my head laying on Nein's shoulder.

What's more surprising is not being able to move my head much because of a mild case of stiff neck.

Damn! Nakatulugan namin ni Nein ang panonood kagabi.

Speaking of the devil, he's silently sleeping beside me, his head facing the ceiling while seated on the couch. Nakanganga pa s'ya and he looks so cute with his messy hair.

I took my phone and was about to snap a picture of him nang makita ko ang oras sa phone ko.

Shoot! It's 9:30am! 1 hour late na kami sa first class!

Dali-dali kong ginising si Nein at naalimpungatan pa ito sa pagka-taranta ko.

"Move your ass! Late na tayo!" bulyaw ko nang magising ito.

He rubbed his neck which seems to hurt as well and checked if he has 'tulo laway' on his face. Good thing wala. "Screw class, magtanan na tayo," he said, still sleepy.

Kinuha ko ang remote at binato sa lalaki. "Ulol! Patayin mo na yung TV at magayos na."

Ngayon pa lang yata n'ya narealize na nakatulugan namin ang panonood kagabi. Sinunod nito ang aking sinabi at inihatid ako pauwi sa bahay nila Khio. Binilisan ko lang ang pag-aayos, mabuti na lang hindi ako ma-makeup na tao kagaya noon. Still, hindi nawala ang pulbo at lipstick sa bag ko, no need to do my brows 'coz they're naturally on fleek. I didn't bother to eat.

Paglabas ko ng bahay, nandoon kaagad si Nein, looking as attractive as usual. Chill lang ito at hindi alintana na late na kami. Nakuha pa nitong mag-drive thru sa McDo para ibilhan ako ng burger, fries at coffee.

Mabuti na lang sakto ang dating namin para sa second class.

Sumunod na klase ay Arts Appreciation. Binigyan kami ng professor ng assignment para kumuha ng mga pictures para sa intrams next week. Icocompile namin ang mga ito sa isang scraftbook.

Before the prof exit the room, he announced that there won't be any classes this afternoon. Magreport daw kami sa respective clubs namin at alamin ang mga gagawin para next week.

Medyo na-excite tuloy ako. Mukhang engrande kasi ang ganap next week, base sa mga nasimulang decorations na nadaanan namin ni Nein kanina on the way here. Students were busy around the hallways.


"What do you want for lunch, my Pie?" sweet na tanong ni Nein sa akin.

Hindi nakatakas ito sa tenga ni Jiv at agad na nang-asar pagkaupo na pagkaupo pa lang namin dito sa cafeteria. "Uuuy! May nagliligawan na! Sana all 'diba Jaime?"

"Iligaw ko mukha mo, peste ka," asar na banat ng huli.

"Kunyari ka pa Jaime eh," ngiting-asong asar din ni Olive. Dalawang 'to talaga.

"Isa, Olive," sita ni Jaime.

"Sige, ako nalang magsa-sana all para sa inyo. Tumahimik na kayo at madami nang pila," singit ni Khio. Sasabihin ko pa sana na may girlfriend na nga sya, bakit s'ya magsa-sana all? Pero nauna na ito sa linya ng bilihan.

"Inggit lang 'yon," wika ng katabi ko na si Nein. "What's your order, sugar pie honey buns?"

"Ewww! Pwe!" singit ni Jaime at umaktong nasusuka.

Pacifica West Has Fallen (Beauty Queen Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon