IV: Stuck
"What the heck are you doing here?" pasigaw na bulong ko habang nakakrus ang aking mga kamay at nakataas ang isa kong kilay.
Dito lang kami sa tapat ng room sa labas nagusap para makita namin kung darating na si mam. Khio is carefully spying on us through the window while the other girls are doing the same to him but he doesn't seem to care.
"Akala mo siguro sinusundan kita dito pero mali ka-"
"Now let me stop you there." I showed my index finger as if to shush him. "Sinusundan mo ako. Obsessed ka sa akin noon pa. Akala mo hindi ko napapansin 'no? Well, sorry to break it up to you but I'm not interested," giit ko habang nakapameywang.
Sa gitna pa lang ng sinasabi ko natatawa na ang lalaking kaharap ko. Nang matapos akong magsalita, dito na s'ya napahagalpak sa tawa.
"What's funny? Tama naman ako diba? Umamin ka na kasi!" I irritatingly shouted.
Sunubukan nitong pigilin ang tawa ngunit medyo natagalan itong gawin iyon. Pinapanood ko lang s'ya habang parang tanga s'yang tumatawa hanggang sa matapos ito.
"Okay, first of all, I'm not here for you. I'm here to study. Second, sawa na ako sa syudad natin noon and a friend recommended this school to me since they share a big fund to this school. But you are partly right, naisip ko din na kamustahin ka pero hindi ko inaasahan na sa iisang school tayo and worse, sa iisang klase pa," pagpapaliwanag nito but I still wasn't convinced.
"Talaga? You expect me to believe that? A son of a rich family taking up Bachelor of Science in Agriculture?" Tinignan ko sya na tila nagsususpetsya.
He smirked at me and whispered. "You know my family's business, right? Plus, I have already mastered how business work since high school."
Well, maybe he's right. Kilala nga ang pamilya nila Nein bilang may-ari ng kilalang Air Line but little did people know that his family is into dirty business.
Sa pagkaka-alam ko may farm din sila kagaya kagaya nila Khio, ang kaibahan lang ay mga illegal na mga halaman ang hilig na itanim ng pamilya nila Nein.
I was about to admit defeat when I spotted who seemed to be our instructor for our first subject. Twenty minutes late na s'ya.
Both of us went back to our room and on our seats. I saw Khio looking at me as if demanding for an explanation.
Ang upuan ni Nein ay sa South East ko lang.
The professor introduced herself as Mrs. Irene Ignicia, our teacher for Introduction to Agriculture and also the Dean of our college department, CAS. Mukha s'yang strikto pero noong nagsimula na s'yang magsalita, mabait pala ito at malumanay.
Matapos magpakilala ng Dean slash prof. namin, as expected, we were asked to introduce ourselves.
Nauna ang babaeng maliit mula sa harapan. Nakasuot ito ng glasses at mukhang minana pa ang uniform sa kanyang mga ninuno.
"Hello, everyone! I am Jaime Jade Saludes. Eighteen years old na ako at nakatira lamang ako malapit dito sa school. I graduated as valedictorian on elementary and high school at palagi din akong first honor."
Napanganga ako sa huli n'yang sinabi. Hindi naman 'yon kasali sa dapat sabihin diba?
Sumunod ang katabi nitong babae at dito ko lang napagtanto na pati ako ay kailangan din na magsalita sa harap. Shoot! I suddenly felt my guts twisting. Parang naiihi yata ako bigla.
A vibration from my phone suddenly interrupted me. I took it out of my bag to check it and saw Khio's text.
Khio Demonyo
BINABASA MO ANG
Pacifica West Has Fallen (Beauty Queen Series #1)
Novela Juvenil"I thought I lost it all when everything started falling down. I was wrong. Everything started to fall into place." - Pacifica West Buong buhay ni Pacifica hindi ito kailan man nakaranas ng pagkatalo. Isang pagkakamali lamang ang kailangan para laha...