XVI: Clarity

14 10 27
                                    

XVI: Clarity


Dinala nila kaming lahat sa police station para kunan ng statement dahil si Jiv, Nein at Khio pala ang nagsumbong sa pulisya.

Nein detected the drugs in the drinks kaya alam na kaagad nila na isang patibong ang napuntahan namin. Hindi na sana kami nasali nila Olive at Jaime kung nakinig lang sana kami sa kanila.

Gaaah! We're so dumb!

Matapos kaming tanongin ng isang pulis, sinabihan kami na puwede nang makaalis. Hindi namin sinabi sa mga pulis ang dahilan kung bakit kami nandoon dahil untos ni boss(duh) Khio.

Tama naman sya dahil wala din namang gagawin ang mga pulis dito dahil isa lang itong maliit na kaso. Nagdahilan na lang kami na pumunta talaga kami doon para magparty pero hindi namin alam kung ano ang nandoon.

Sa huli, walang nagawang maganda ang pagsisinungaling namin.

Biglang lumapit ang lalaking naka-uniporme ng kagaya sa mga matataas ang rangko sa pulisya. Ito ang police general ng buong probinsya ng Santa Katalina. Aside from that, tatay din ito ni Jaime. That explains why Jaime had been very silent and sulking the whole time.

Hindi mawala sa isip ko ang mangiyak-ngiyak na mata ni Jaime habang nakayuko sa harap ng ama nito na sinesermonan sa harap ng mga kaibigan nya ibang mga pulis.

"Instead of studying, you went on a bar to what? Party, dance with boys, flirt, what else? You have always been a disappointment, Jaime. Nakakahiya ang ginawa mong ito."

Hindi ko na napigilan ang pagtulo ng luha ko habang nasa kotse ni Nein, inaalala ang mga nangyari.

Naihatid na namin pauwi si Olive at Jiv kaya tatlo na lang kami ni Nein at Khio dito sa loob. Walang maririnig na ingay maliban sa malambot na pagtakbo ng sasakyan. Sa kabila ng katahimikan ay ang awkwardness sa pagitan naming tatlo.

I can't believe I kissed Nein at sa harap pa ni Khio! Nakakahiya sa kanila!

"Crazy night huh?" basag ni Nein sa katahimikan nang makauwi na kami. Itinigil nito ang sasakyan sa harap ng bahay nila Khio.

"Thank you." Hindi ako makatingin sa kanya ng deretso kaya nauna na akong lumabas ng kotse. Sumunod si Khio at umuwi na rin si Nein sa tapat na bahay.

Hindi pa rin mawala sa isip ko ang itsura ni Jaime. Isa ring bumabagabag sa akin ang paginom ko ng drugs. I hate drugs! Kadiri! Para akong kumain ng tae.

Sa gitna ng pagiisip ko ay bigla na lang nanlabo ang aking paningin. Kasabay nito ang matinding migraine.

Hindi ko naramdaman ang pagkawala ng aking balanse. Mabuti na lang nasalo ako ni Khio na nasa likod ko lang.

"Okay ka lang?" nagaalalang tanong nito.

Bumalik ako sa pagkakatayo at kumalas sa alalay nya. Masakit pa rin ang ulo ko kaya hawak ko ang aking sentido. "Oo. Medyo nahilo lang," sagot ko.

Napatingin sa ibang direksyon ang lalaki habang bahagyang kagat ang labi. Nasabunot ito sa kanyang buhok dahil sa halatang pagkainis. Here we go.

Muling bumaling ng tingin nito sa akin pero wala na ang malumanay na boses at tingin nito kanina. "Hindi 'yan mangyayari kung nakinig ka sa akin. Tignan mo ang ginawa mo, nadamay pa sila Jaime at Olive. Uminom ka ng drugs, Pacifica! Tangina! Alam mo naman na kargo kita lagi. Anong sasabihin nila mama at papa kapag nalaman nila, ha?" hindi ako umimik. "Tch! Mas mahal ka pa naman ni mama kaysa sa akin."

Dahil hindi ko alam ang sasabihin ko, I just stood from where I am with my head slightly bowed down. Nakakahiya. Nahihiya ako dahil tama s'ya. Kasalanan ko ang lahat ng ito.

Pacifica West Has Fallen (Beauty Queen Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon