XIX: Take You Home Tonight

15 9 11
                                    

XIX: Take You Home Tonight


I feel so sabog!

Ugh! Buti na lang hindi gaanong malaki yung eyebags na nakuha ko sa pagpupuyat kagabi. Siguro naman tama lang na isipin ko kung bakit ako hinalikan ni Khio noon kung may girlfriend naman talaga s'ya.

Like what the H! Hinalikan lang ba n'ya ako dahil trip trip n'ya lang? Urrgh!

The whole morning, I did not talk to him. He greeted me good morning and I just nodded. He asked me if I'm ready to go to school and I just nodded.

Kausap ko si Olive ngayon sa text her tungkol sa issue na 'yon. Gusto ko din sanang sabihin kay Jaime kaso hindi pa n'ya alam na hindi talaga kami mag-pinsan ni Khio.

Hindi kami sabay-sabay na pumunta sa school ngayon dahil ubos na daw ang gasolina (palusot lang n'ya) ni Nein at madamot naman itong si Khio. Nag-tatampo tuloy si Jiv sa dalawa.

Nakarating kami sa school at bumaba na sa parking lot. Hindi ko pinansin ang mga tumitingin sa amin.

Nauna akong naglakad kay Khio pero humabol din ito at sinubukan akong kausapin. "May practice kami mamaya ng soccer. Manood ka na lang muna mamaya habang naghihintay," wika nito, deretso ang tingin sa hallway.

"Okay lang. Papanoorin ko na lang ang practice nila Nein since icocover ko sa Gazette ang game nila next week," depensa ko naman, halatang wala sa mood.

Sandaling natahimik ang lalaki ngunit hindi yata s'ya natuwa sa ideyang kasama ko si Nein. "Hindi ba puwedeng yung laro na lang namin ang icover mo?"

Gusto kong sabihin na sa soccer dapat ako pero nakipag-palit si Jaime sa akin. Last week pa namin ito napagusapan kaya malamang, hindi ito konektado sa galit n'ya kay Khio. Pero ngayon... good luck na lang sa lalaking ito.

"Hindi. Matagal ko nang pinapanood ang laro ni Nein at alam ko na kaya n'yang ipanalo ang school next week kaya mas mabuti kung doon ako sa kanya."

Tuluyan nang hindi nakasalita si Khio pagkatapos no'n. Ano? Ramdam mo na bang nagtatampo- este, nagagalit ako sayo? Tsk!

Pagdating sa room, binati ako ng ilan sa mga kaklase ko. Hindi ko matandaan ang mga pangalan nila, basta mga kaklase ko sila. Binati ko rin sila pabalik at nagkunyari na kilala ko sila. Ang importante, memoryado ko ang mga mukha nila.

Mabuti na lang medyo late dumating si Jaime kaya nakapag-chikahan kami ni Olive tungkol sa nangyari kagabi.

"Malandi rin pala 'yang Khio na 'yan kahit na ang tahitahimik," bulong ni Olive na katabi ko habang sumisipsip ng chuckie umagang-umaga.

"Sinabi mo pa. Naawa tuloy ako sa girlfriend n'ya." Kinuha ko ang baon ko na pineapple juice na ginawa pa ni Tita Minerva at uminom din dito.

Nagvibrate ang phone ko na nasa desk ko lang. Tinignan ko kung ano iyon at nabasa ang text mula kay Nein.

From: Cloud Nein

Someone doesn't seem to be in a good mood today.

Wazzup, my pie?

To: Cloud Nein

Gusto ko ng samgyup mamaya. Libre ka?

From: Cloud Nein

Sure! Dinner date tayo sa bahay mamaya?

For some reason napapayag ako. Gusto ko lang mag-rant kay Nein mamaya.

To: Cloud Nein

Sige, sabay na ako sayong uuwi mamaya.

Nein replied with a winky emoji and that ended our conversation. Ilang sandali pa ay dumating na si Jaime kasunod ng professor namin.

Pacifica West Has Fallen (Beauty Queen Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon