CHAPTER 26

259 4 0
                                    

Chapter 26

"Yes, I saw him."

"Okay. paki-bigay muna sa kaniya ang phone."

Ngumiti ako at tumakbo palapit kay King na nakasandal sa sasakyan niya. He smiled at me and waved his hand.

"Hey, pretty lady!" he smirked.

"Hello po! Uber driver?" I joked.

He scrunched his nose and pouted. I laughs at his face and handed him the phone. Tinanggap niya iyon at inilagay sa tenga. While he's talking to Dreo, sumakay na ako sa sasakyan niya at hinintay na lang siya. Hindi rin naman nagtagal ang pag-uusap nila kaya sumakay na rin si King.

"Your boyfriend is overreacting." He returned my phone to me.

Tumawa ako sa sinabi niya. "That's how much he loves me," I said, and cringed at my own words.

Umiling na lang siya at pinaandar na ang sasakyan.

Hindi ako maihahatid ni Dreo ngayon pauwi dahil may project silang ginagawa kaya si King muna ang pinasundo niya.

I'm lucky, yes, I know.

Kahit na busy kami pareho at ilang araw ng hindi nagkikita ay hindi niya pa rin nakakalimutan na may girlfriend siyang aalagaan. Everyday, palagi niyang pinapaalala na kumain ako at kahit ang schedule ko ay pinapaalala niya. He also reminds me to rest and not to stress myself too much because of loaded schoolworks kahit na siya 'yung mas madaming ginagawa sa aming dalawa.

College is hard. Really. Pero as much as it's hard, it's enjoying because you can feel that you are close to your dream. Feeling ko, ganito 'yung talagang ginagawa ng isang film director. And mas marami akong natututunan at narerealize.

It's fun and exhausting.

But that's life.

Ngumuso ako habang pinapanood ang mga sasakyan sa labas na nakakasabay namin. Inabutan na kami ng dilim ni King sa kalsada dahil sa traffic. Friday rin kasi at uwian ng ibang university sa oras na ito kaya mabagal ang usad.

Lumingon ako kay King at nakita siyang abala sa phone niya. Sinubukan kong sumilip kung anong tinitingnan niya sa phone niya. Napanganga ako nang makitang picture ang tinititigan niya.

I cleared my throat. "Nakikita mo pa rin siya?" I began.

Tumingin siya sa akin, nagtataka kung anong tinutukoy ko. But when I pointed his phone using my lips, tinago niya iyon kaagad at tumikhim.

"Yes. I saw her kanina."

"Kinausap mo?"

Umiling siya.

"You should try again, King," I said, encouraging. "Maybe, she's fine now and ready for you."

"She doesn't like me, Ami. She love someone else. She's still in love with someone else." he sighs.

Hindi ako nakasagot sa tono ng boses niya. I can hear the disappointment and pain in his voice.

Nakagat ko ang labi ko. Hindi ko pwedeng sabihin ang lahat ng alam ko dahil hindi ko naman problema ito. Hindi dapat ako makialam. But seeing King, I'm tempted to tell him that she really loves him and she is only afraid for herself and for him.

"I don't want to force her. I'm okay with this."

"You're not."

He glanced at me. The tip of his lip rose. "Yeah. I'm not." he sighs. "But what can I do?"

I smiled sadly when a tear fell on his eyes. He immediately wiped it off and start the engine when he noticed that the cars are now moving.

I looked away. Kung ako ang nasa posisyon niya, baka mabaliw ako. Loving from a far is different kind of pain. Imagine the days na mami-miss mo siya but you can't do anything. The feeling na kahit ang lapit niya, ang layo niya pa rin. Tapos malalaman mo pa na iba ang mahal ng mahal mo. That's fuck up.

My Lover is a Cheater (Lover Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon