Epilogue

227 3 1
                                    

[ JM ]


Sa loob ng limang taon simula ng magpakasal kami, nagsama at naghiwalay ay naegawa ko na ring tama ang lahat. When everything went smooth sa amin ni Jany, I offer her another wedding, na iniyakan niya dahil ibinigay ni mommy ang pinaka valuable ring niya na bigay ni daddy. She said, ibibigay niya daw yun sa unang mag-aasawa, sad to say si Jereh at Jacob lang ang nasa choices kaso nagbiro nga ang tadhana kaya napunta sa akin. Pagkatapos nun, happy na at walang ending ni Vice.


After Jereh's wedding ay nagbakasyon kami sa Tagaytay. Sinulit namin ang dalawang taon na hindi magkasama. Sumama na ako sa Davao pagkatapos. Laking gulat ng parents ni Jany nang makita ako pero nakuha rin ito sa paliwanag. After a month nag propose ako with moms ring then after the wedding ayun nag buntis si Jany sa aming baby boy, si Matther James or mas tinatawag naming MJ. Naunahan pa namin si Jereh at ng asawa niya. After Jany give birth ay saka nakabuo si Jereh. Masaya ako para sa kanila pero mas masaya akong akin na si Janrah.

"Daddy--Mommy---"

Mabilis kong nilapitan si MJ sa kama niya at tila nananaginip pinakalma ko ito at tinapik-tapik para bumalik ng tulog ito kasi ang unang binihisan ni Jany dahil makulit parang si Jacob. Mas busy na kasi si Jany sa dalawang dalaga namin dahil inaayusan niya ito, dadalo kami sa binyag ng anak ni Jereh. Panay tingin ko kay MJ at kay Millah at Maica, kung hindi naligaw si Janrah ng pinto baka mga anak na sila ni Jereh ngayon at ako ay matandang binata. Minsan nagseselos parin ako sa closeness nilang dalawa hindi ko maewasan eh pero Jany always give me the proof na ako ang mahal niya at hindi si Jereh.

"Bakit natulala ka diyan? Anong meron sa mukha ng mga anak mo?" Tanong ni Jany na nakataas ang kilay.

"Wala, ngayon ko lang napagtanto na ang gaganda ng mga anak natin."

"Ay sus... Sabi mo lang yan dahil anak mo at kamukha mo."

"Dad, saka muna kausapin ni mommy, we need to be there in time or else we will missed the clown." Reklamo ni Maica na kahit kailan ay maldita talaga.

"Dad, thanks for my dress. Your the best." Nag smile si Millah kasi kanina pa siya excited na ngayon ay malapit nang magdadalaga or exaggerated lang ako.

"Are you coming, parents?" Tanong ni Millah

"I don't feel well."

Kaninang umaga pag gising ni Jany ay masama agad ang pakiramdam niya at hindi nya maepaliwanag kung bakit pero dahil nga may birthday ay napilitan siyang ayusan ang mga bata para maka dalo sa party.

"Gising na siya? Akin na." tanong ni kay MJ.

"Hindi, okay lang ako, rest ka muna diyan, pupunta na dito si Jacob at Maya para kunin mga bata."

Ilang sandali pa nga ay dumating si Jacob na pinagkakaguluhan ni Millah at Maica. Kinuha niya sa akin si MJ at sumaludo. Ilang sandali na lang ay binalikan ko si Jany na nag liligpit sa mga kalat. Kinuha ko ang kamay niya at hinila sa kama ni Maica.

"Huwag dito, sumpungin pa naman anak mo at ayaw magusot ang kama niya."

"Mana sa tatay niya?"

"Sinabi mo pa."

"Malaki na si MJ sundan na natin."

"Gago toh kala mo madaling umeri eh sa paggawa lang masarap oi!"

"Sige, date na lang tayo, total wala na ang mga bata."

"Hindi tayo dadalo sa binyag ng pamangkin mo?"

"Asia is beautiful pero walang binatbat kay Maica."

"Siraulo to! Baka marinig ka ni Jereh magalit yun. Kung makalait ka kala mo--"

I'm Marrying My Brother's Pregnant GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon