[Jany]
Napaatras ako at tila nawalan ako ng lakas nang makita ko si Jereh lookingat me with a tears in his eyes buti nalang my mom was behind me to support me. "Face it, so you'll get over it." Just like what my mom said, I haveto face Jereh, it's now or never. Kaya naglakad ako papalapit sa kanya at mas tinatagan ko pa ang sarili ko."Bakit ka nandito?"
"Janrah...."
Mas naiyak ako sa narinig ko buhat sa kanya. "Janrah.... He call me by my name, not "baby" he's endearment sa akin." Pilit kong nilalabanan ang luha, pero kusa itong pumatak ng niyakap niya ako.
"Janrah......"
"Jereh, I know I owe you some explanation, but I'm not yet ready to face you right now!"
"SO KAILAN KA MAGIGING READY? KAPAG PUMUTOK NA YAN NG WALANG AMA!?" Dahil sa pagsigaw ni Jereh ay biglang na galit din si mama at binalaan si Jereh na huwag akong sigawan dahil nasa pamamahay namin siya biglang napahiya si Jereh at humingi ng sorry. Inawat ni daddy at pinakalma si mommy na galit na galit at sinabing hayaan kaming mag usap. "I'm sorry ma'am, nadala lang po ako sa sobrang emosyon." Naiyak ako dahil sa loob ng limang taong naging kami ni minsan hindi niya ako nasigawan, nii hindi siya nagalit sa akin, ngayon lang at aminado akong mali ko pero nasasaktan parin ako.
"Wala na ang dating tayo Jereh... Wala na."
"Janrah... Look, sorry if nasigawan kita! I am hurting okay? Everything is not easy but i am trying to understand. But beyond the hurt, beyond the pain, i still want you to be happy, hinanap kita para marinig ang side ng paliwanag mo, but your hiding! Ayokong maghintay kung kailan ka ready. We need to talk." Nakaintindi si mommy kaya binigyan kami ng space paramag-usap pero binalaan muna niya si Jereh na huwag akong sigawan kundi makikita niya ang ugali ng nanay ko. "How did it happen? Did you fall out of love? Why did you cheat behind my back? Are you that desperate to have sex, that's why you do it with some gu--" I slapped him. I don't like hearing it like it was all totally my fault which is my fault naman talaga but i did not do it for the sake of sex lang like he claim how desperate I am.
"Oo nagka mali ako! Oo nasaktan kita! Pero hindi ko to sinadya! God knows i didn't know it wasn't you!"
"What do you mean by that?"
"Remember the night we go home drunk? You ask me to sleep in your house? Bumaba ako para uminom but when I come back, I open the wrong door!"
"What door?"
"Remember that night na inabutan mo ako sa pool?"
"Yeah, I remember that night you were so quiet and sad. What really happened?"
"Instead na kwarto mo, ang kwarto ng kuya mo ang napasok ko! I didn't know it wasn't you! I swear..." Nag iiyak na ako, nakalarawan sa kanya ang sakit, patuloy parin na umagos ang luha sa kanyang mata. Pareho kaming nasaktan sa isang pagkakamali ko.
"Does he know?"
"No! Coz I leave the moment I know he wasn't you!"
"So that's my nephew or niece growing inside you then!" Mapait niyang bigkas habang nakatitig sa umbok kong tiyan.
"Your niece!"
Gulat at nanlaki ang mata ni Jereh sa narinig saka ngumiti na tila wala sa sarili at tumango tango. "In that case, I'll do everything para pakasalan ka ng kuya ko!"
"What?! Are you crazy? Papano niya ako papakasalan ni hindi niya ako nakita or nakilala lang man!"
"Hindi nga pero may nabuo naman kayo na dapat ninyong panagutan!"
"Ayoko! I cannot marry your brother! I cannot marry a guy na hindi ko mahal! I can raise my daughter alone. This is my life, not yours. Tanggap na nang parents ko ang naging kapalaran ko. I know I must apologize to you but telling me what to do? That's out of the question."
"But you have too! Dahil I'm sure hindi magugustuhan ng parents ko na ako ang aako sa kasalanan ng kuya ko! Mahal kita pero may batas kami sa bahay na sinusunod, isa na doon ay wala ng isisilang na bastardo ang mga Cirillo!"
"You cannot force me!"
"I am forcing you for your sake! For you!"
"NO!"
"Do you think this is easy with me huh? Ang ipamigay ang babaeng mahal ko sa kapatid ko? Tingin mo matatahimik akong malaman na ikaw ang makakasama niya pagtulog at hindi ako? Na may tatawaging daddy ang anak mo pero hindi ako? Do you think this is easy for me? NO THIS IS NOT! THIS IS KILLING ME TOO! BUT I LOVE YOU! AT AYOKO SA LAHAT AY MAAAGRABYADO KA! KUNG KAYA KO LANG PAKASALAN KA GAGAWIN KO! But my parents will not allow me too! So please Janrah, i begged you... marry my brother. For my niece, for my love to you. I love you enough to leave you like this."
Umiyak ng umiyak si Jereh na parang bata, niyakap ko siya, nag iyakan kami, ayokong pakasal sa kuya niya, siya ang mahal ko. Hindi ko lubos maisip kung paano pakikisamahan ang kuya niya. Hindi ko rin alam kung ano ang magiging reaction ng parents niya knowing Jereh is my boyfriend pero sa kuya ako papakasal.
"Please... Marry him, do it for your daughter, my niece... ayoko siyang lumaki nang kagaya namin. Hindi madali yun. Nabuhay nga kami ni mommy without telling us our dad pero kulang eh, ayokong maramdaman ng anak mo and nararamdaman ko and I know my brother will do the same thing too!"
Wala sa isip na tumango ako, masakit pero do i have a choice? Wala! The moment i open the wrong door, nakatala an sa langit na magiging ganito ang buhay ko, ang ikasal na walang pag ibig.
"What will happen if I marry him?""Lalayo ako, to heal my heart."
"What if everything won't work between me and your brother?"
"Can you at least make it work? He is naive, old fashioned, timid, pero prangka at matigas ang ulo. Can you at least give your marriage a try?"
For the second try ay tumango ako nang wala sa sarili. Pero Jereh left he handed me a white envelope pero pinakatitigan ko lang ito. Nakita si mommy na may dalang tubig at niyakap ko siya. "Tama ba and pagpayag ko mom? Am i in a right mind to say yes and promise to marry his brother? am I not making another mistakes?"
"Everything is a gamble, honey. I know he loves you too very much and he also gambles everything for your sake and for his niece. I adore that guy. It's just sad that he is not the one for you."
Ilang sandali pa ay tumunog ang phone ko and i receive an image from Jereh. When I opened it I was shocked. There I saw a handsome picture of a guy, he looks more mature than Jereh maybe because of his face na walang ka smile-smile. "I bet he is the father?" mom asked with a smile. "Though it was dark still you did a good job in choosing good breeding for my apo. Go get him, honey! Now is Jereh is giving you the right to be with his older brother, used that chance to trap that handsome guy okay? I think he is a good catch too."
Mom left to give me time to meet Jereh's brother. I stare at him and I could see Jereh's father, they are looked alike. Jereh sends me information about his older brothers. And it was funny but his name is JM or James Matthew, he is three years older than Jereh and he is an Architect.
"Hi, my baby's daddy..."
BINABASA MO ANG
I'm Marrying My Brother's Pregnant Girl
RomanceJames Matthew Cirillo is the eldest son of Irish Hearts and Jeremy Cirillo. Dahil sa takbo ng love ng kanyang magulang ay ipinatupad ng tatay niya na wala ng bastardo ang dapat na isilang sa pamilya. His boring life will always be boring until his f...