[ Jan ]
Late na pero wala parin si JM, nabahala ako, kaya tinawagan ko si Jereh baka nasa kanila naka ilang ring din bago nasagot at humingi ito ng sorry kasi daw kausap niya sina mommy at daddy kaya itinanong ko na lang din baka nasa kanila si JM pero nagulat akong sabihin nitong wala ito sa bahay nila at late na daw huwag ko na daw hintayin ito pero sino bang asawa ang hindi mag-aalala never tong ginawa ni JM ngayon lang.
Umakyat ako sa taas para mahiga, hindi parin ako makatulog kahit anong gawin ko lalo na nang biglang bumuhos ang malakas ng ulan, kaya napatayo ako para isara ang bintana at mas nag alala ako kay JM. Sobrang tuwa ang naramdaman ko ng may tumigil na sasakyan at nakaramdam ako ng pag bukas ng pinto, agad kong binaybay ang hagdanan pa baba at tinakbo ko na siya ng yakap.
"JM? Bakit ngayon ka lang?" may pag-aalala kong tanong dahil basa na din siya ng ulan pero naamoy ko ang alak mukhang galing siya sa pag-inom.
"ANO BANG PAKI MO!" nabigla ako sa laki ng boses niya, biglang tumulo ang luha ko never pa niya akong niygawan ng ganito kahit noong nag-aaway pa kami iba ang ngayon.
"Gusto ko lang naman malaman kung okay ka, sana tumawag ka man lang para hindi ako mag alala sayo!"
"OH REALLY? BAKIT? GINAGAMPANAN MO NA BA ANG ROLE SA PAGIGING ULIRANG ASAWA? HUH?"
"JM, what's wrong with you? Bakit parang galit ka? Are you drunk?"
"WRONG? YOUR ASKING ME WHAT'S WRONG? BULAG KA BA! HINDI MO BA NAKITA? EVERYTHING IS WRONG! FROM MARRYING YOU AND LO----!" hindi niya ipinagpatuloy at sinuntok ang pader."JM..."
"WHATEVER!"
Nilagpasan ako ni JM, umiiyak ako sa sobrang sama ng loob, "Kung mali sayo na pakasalan ako, sa akin it was a blessing, kasi i found the guy i most love and value."
"KAILAN PA?"
Nagulat ako ng biglang nag salita si JM na naka talikod, nasa hagdanan siya. "Ang alin?"
"KAILAN MO PA AKO NILOKO AT PINAGTAKSILAN!"
"JM, what are you talking about? How dare you asked me that questions!" nagalit na din ako sa mga paratang niya sa akin. I will tried to understand him kung lasing siya ngayon but accusing me of infedelity? That's my limit.
"SIYA NGA PALA, AALIS AKO, NAG SIGN AKO NG CONTRACT."
"You what??? Akala ko ba hindi kana aalis?"
"YEAH, RIGHT! GUESS WHAT? I CHANGED MY MIND!"
"You change your mind without even consulting me? Pa-paano na kami Millah?"
"BAKIT? OBLIGADO BA AKO SA INYO? FROM THE START ANG IMPORTANTE LANG NAMAN IS ANG PANGALAN KO! NANG HINDI MATATAWAG NA BASTARDA ANG ANAK M--"
*PAK!*
Nabigla siya sa pag sampal ko, i need that para huwag niyang ituloy ang sasabihin niya.
"Bawiin mo...." Halos pabulong kung sabi,
"BAKIT? HINDI BA TOTOO? GANUN KABA KA DESPIRADA? PAG KATAPOS KANG LAYASAN AT TALIKURAN NG LALAKING MAHAL MO AY TATANGGAPIN MO LANG SIYA NG GANUN-GANUN? ANO BA AKO HUH?!"
"Si Jereh ba?"
"SIYA BA ANG PANGALAN NG LALAKI MAHAL MO?"
"Hindi ikaw..."
"I'M TIRED! NOW THAT HES BACK, MAYBE PANAHON NA RIN PARA MAG EXIT NA AKO SA BUHAY NINYO NI MILLAH, HINDI NIYO NA AKO KAILANGAN!"
"Mali ka kung ano man yang nasa utak mo! I can explain, give me a chance to explain!"
"EXPLAIN? MAKITA KAYONG MASAYA AT MAGKAYAKAP NEED MO PA MAG EXPLAIN? I WASN'T BORN FROM YESTERDAY! WAG MO AKONG GAWING TANGGA!"
"You're wrong! Please listen. I can give you a better explanation!"
"ALAM KO FROM THE START HINDI NAMAN AKO ANG MINAHAL MO! PROXY LANG AKO REMEMBER? DAHIL MAY PRIDE AKO, AALIS AKO, NANG SA GAYUN MALAYA NA KAYONG BUOHIN ANG PAG-IIBIGAN NINYO!"
"NO NEED! MY PRIDE DIN AKO! AYOKOSA LAHAT NG INIIWAN ANG IPINAMIMIGAY, KAYA NGAYON PA LANG AALIS NA KAMI NG ANAK KO!"
Hindi ako makahinga sa galit, walang tigil ang pag patak ng luha ko! Ngayon palang sobrang sakit, ang sakit! Sakit! Pero maybe need nga talaga namin ng time to cool off baka pwede pa kami mag-usap ka pang malamig na ang ulo namin pareho.
"Bakit nag bago ka JM? Bakit ganito? Bakit ang sakit-sakit? Hndi ko kaya pero anong gagawin ko?"
Nilagpasan niy ako kaya nanghina ang tuhod kong umupo sa hagdanan. Hindi ko lumos maisip na sa ganito matatapos ang lahat sa amin. Hindi ko alam kung anong mangyayari pag-aalis siya at lalaki ang problema namin, paano na kami ni Millah. Nahihiya akong gulohin ang pamilya ni JM, nahihiya din akong tawagan ang pamilya ko ni wala akong close na kaibigan dito. Masakit ang ulo ko sa kakaisip kung anong gagawin ko kung tuluyan na siyang aalis at iiwan ako.
"Kung nakinig ka lang sana, sana hindi tayo umabot sa ganito alam kong nagseselos ka lang kay Jereh isa pa ang mga yakap na yun ay yakap kaibigan na lang yun dahil ikaw na ang mahal ko JM, ikaw na at hindi si Jereh gaya ng buong akala mo. Kung binibigyan mo lang sana ako ng chance ngayon sana masasabi ko sayo na yun ang closure namin sa isa't isa dahil pareho na kaming may minahal. Sana masasabi ko rin sayo that Millah is yours pero saan ako lulugar ngayon? Hanggang dito na lang ba kami?"
BINABASA MO ANG
I'm Marrying My Brother's Pregnant Girl
RomanceJames Matthew Cirillo is the eldest son of Irish Hearts and Jeremy Cirillo. Dahil sa takbo ng love ng kanyang magulang ay ipinatupad ng tatay niya na wala ng bastardo ang dapat na isilang sa pamilya. His boring life will always be boring until his f...