Marrying-6: MY SO CALLED HUSBAND'S PARENTS

8.2K 193 3
                                    


[JM]

I was trying to make a plan nang biglang dumating si Jacob. Alam kong school days kaya meron siyang pasok pero ang loko ay tumakas kasi boring daw ang klase niya. Hindi pa nakontento ay nag request pang ipagluto ko siya kasi gutom na gutom na daw siya. Nag aagahan kami pero kung ano anu lang ang mga kwento niya at tahimik lang akong nagbaba ng newspaper.

"Siya nga pala kuya, nasabi ko bang darating sila mommy ngayon pero lilipad din sila pa Cebu?"  

"Chizmoso ka talaga, buti hindi ka naging babae."

"Di nga kuya, malaking chizmiz to, ano makikinig ka ba?"

"Kung celebrity yan tigilan mo ako, wala akong kilala at mas lalong wala akong time sa mga ganyan."


"Hindi... si kuya Jereh ang sikat sa balita ko." a curious din ako kaya nakiusyoso din ako sa kanya.

"Anung meron?"

"Hindi mo alam kuya? Sabi ni mommy nawawala daw si kuya Jereh."

"So? Matanda na yun malay mo nag adventure lang!"

"Hindi ehh, tingin ko may mas nangyayari pang malaki na hindi natin alam." Natigil ang aming kwentuhan ng dumating sina Mommy at Daddy na mukhang mag byernes santo ang mukha. "Ask them kuya, baka sasapakin  ako ni daddy oras na malaman niyang hindi ako pumasok."

"What's going on?" Nakatingin lang si mommy sa akin saka tumingin kay daddy saka ibinalik ang tingin sa akin saka naman sila nagtitigan ni mommy. There is something between their eye contacts. "Mom, I'm thinking of signing another contract!"


"NO!!!


Na gulat ako sa sabay na pagkakasabi nila. Napakunot ang aking noo. I know mom hate my plan of going abroad but hearing from my dad the big no is bothering me. "Why not?"

"I need you! May kinahaharap tayong malaking problema ngayon, saka kana mag sign ng contract pag okay na ang lahat."

"Alright, is everything okay? Ano yung sabi ni Jacob that Jereh went missing?"

"Yeah he is, kaya pupunta kami sa Cebu dahil may problema."

"Look son, hindi na ako mag papaligoy-ligoy pa! I need you to do something for this family!"

"Like what exactly are you asking me to do?"

"I want you to marry Jereh's girlfriend!"

"Say what???"

"Marry her!" 

Nagpanting ang tenga ko sa pagkakarinig sa sinabi ng daddy ko. Like why would i marry the girl? Are they in their right mind to ask me? It's suicide! "WHAT? WHY WOULD I?"

"She's pregnant with your brother, and your brother is missing in action! We cannot let her be! Ayokong may Cirillo na isisilang na bastardo!"

"THAT'S MY POINT! I DON'T LOVE HER! HOW COME I HAVE TO MARRY HER! Ako ba ang nakabuntis?" sasagot sana si daddy pero biglang tinapalan ni mommy ang bibig nito na tila ba ayaw niyang marinig ko ang sasabihin nito. Huminga lang si daddy nang malalim.


"Marry her or no Inheritance for you!"

"THE HELL I'M MARRYING HER!" Sumigaw na ako sa galit! How could they ask me to marry someone I don't know! "You can't force me to marry her! I can live without your money!"



[Janrah]


Hindi ako nakatulog ng maayos kagabi when Jereh called me and told me that he talk to his parents already and they know the truth and they are coming here today to talk about the marriage na lingid sa groom. Maago akong  nag ayos kasi nakakahiya naman sa parents nito pero balisa parin ako. Hindi ko kasi alam kung ano ang magiging reaction nila.

I'm Marrying My Brother's Pregnant GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon