Kabanata 3

546 23 0
                                    

Naglalakad na kami sa gilid ng kalsada pauwi. Pero ewan ko ba dito sa kumag na'to sumabay pa talaga sa'kin. Pwede naman siyang sumakay ng tricycle.

"Dapat hindi kana sumabay pa. Pwede ka naman sumakay," mataray na saad ko.

"Sabi ko sa'yo diba? sabay tayong uuwi."

"Tsk. Mas lalo mo lang pinapalala ang sitwasyon."

He chuckled. "Why? You're my girlfriend now."

I glared at him. "Baka nakakalimutan mo, nagpapanggap lang tayo."

"I know, kaya nga habang nagpapanggap tayo. Liligawan kita..." walang prenong sabi niya kaya napahinto ako sa paglalakad at namaywang sa harapan niya.

"Sa tingin mo papayag ako?"

He shrugged, bago pinasadahan ng dila ang pang itaas na labi, "Well, tinanggap mo ang bulaklak ko." sabay tingin sa pulang rosas na hawak ko.

I gasped. "Oh 'yan! Binabalik ko na!" sabay abot sa kaniya, ngunit hindi niya ito tinanggap.

"Bawal ibalik!"

"Aba-"

"Okay aakyat na lang ako ng ligaw."

Namilog bigla ang mata ko. Dahil sa sinabi niya. Mas lalong hindi pwede!

"No!"

Napakunot naman ang noo niya habang matamang nakatingin sa akin. Na wari'y binabasa ang nasa isip ko.

Isip isip...

"Hindi pa pwede, bata pa ako!" agarang sabi ko. Pero malakas lang siyang tumawa. Kaya sinamaan ko siya ng tingin.

"Bata..." he nodded. Bago ako pinasadahan ng tingin mula ulo ang hanggang paa. "Hindi ka mukhang bata..." he commented.

Matangkad kasi ako, pero mas matangkad siya.

"Totoo naman. Grade 12 pa lang ako tapos ikaw college na."

"So? Age doesn't matter when it comes to love."

"Love ba kita?" taas kilay na tanong ko.

"Soon, You gotta love me..." he murmured, habang unti-unting lumalapit ang mukha niya sa mukha ko.

Kaya mabilis kong piningot ang tainga niya.

"Aray!" he complained. "W-What did I do?"

Mabilis kong binitawan ang tainga niya at patakbong naglakad palayo sa kaniya. Ngunit hinabol niya rin ako.

"Hey--"

"Pwede ba umalis ka sa harapan ko!" nanggigil na ako.

Napakamot siya ng ulo, "Ang moody naman ng girlfriend ko."

"Letche! Umalis ka sa harap ko!"

"Bakit nga kasi?" natatawang aniya.

I glared at him, "Magnanakaw ka!" singhal ko.

He chuckled, "Bakit? Nakuha ko na ba ang puso mo?"

"Gago! Y-You stole my first kiss!"

His smile slowly faded. At napalitan ng gulat ang ekspresyon ng kanyang mukha.

"Damn! I'm your first kiss?" he asked shockingly, but instead of answering. I walked so fast, so he couldn't reach me anymore.

But in the middle of walking. I was stiff for a second when he hugged me from behind. I can smell his manly scent that stinks into my nose.

EAS 2: Certain Shades of Green (Completed)Where stories live. Discover now