Nag-aayos na ako upang maagang makapunta sa papasukan kong paaralan. Yes I want to take the tourism course, pero sa kabilang school pa 'yon.
Napag-alaman ko rin kasi na since we are graduated from Grade 12, half of our tuition fee was free dahil pasok sa voucher. So I won't waste this opportunity. Lalo na't malaki ang perang iniwan ni mama, sapat na para sa buong pagkokolehiyo ko.
Muli akong sumulyap sa maliit na salamin upang tignan kung maayos ba ang mukha ko. Nagsuot lamang ako simpleng high waist pants with a mustard croptop. Kaya litaw na litaw ang kurba ng katawan ko lalo pa't matangkad ako. Napangiti ako ng marinig ang katok mula sa labas ng pinto. Kaya nakangiti ko 'yong binuksan.
Tumambad sa akin ang bagong ligong si Drake habang malapad na nakangiti. Nilakihan ko ang bukas ng pinto upang makapasok siya.
"Good morning, babe." he greeted, bago pumasok sa bahay at niyakap ako. Bahagya niya pang inamoy ang leeg ko. Kaya natatawa akong lumayo sa kaniya.
"Morning. Hmm... Kumain kana? Gumawa ako ng sandwich."
Muli niya akong niyakap. He really like hugging me. "I'm done babe." he whispered, I can feel his hot breath, "Bukas kana mag endroll. Let's just cuddle the whole day." he said huskily, kaya natampal ko ang braso niya. Ramdam ko naman ang pamumula ng mukha ko.
"Baliw! Tara na, baka hindi ako makahabol." sabay pitik sa ilong niya.
"Just kidding babe," he chuckled, "Let's go-- bakit ang liit ng damit mo?" biglang masungit na tanong niya kaya napahagalpak ako ng tawa.
"Croptop 'yan." nakangusong sagot ko.
"Ang liit," reklamo niya.
"Ganyan talaga ang croptop."
"Tsk. Dapat nag tee shirt kana lang."
Napasimangot ako, "Pinaghandaan ko pa 'to, tapos magrereklamo ka lang." masungit na ani ko bago siya inirapan.
He looked at me intently, "I like it, babe, okay? I just don't want other men to see your skin." malumanay na aniya. So possessive.
I pouted, "Nagsusuot lang naman ako ng ganito kapag kasama kita e."
He suddenly caresses my face, "You mean, you won't wear those kinds of clothes when I'm not with you?"
Tumango ako, "Gusto ko sa'kin ka lang titingin," napanguso ako, "Kapag magkasama tayo."
"Ikaw lang naman ang tinitignan ko." he chuckled, "But babe, isn't a big deal with me whatever clothes you're going to wear. I just don't want people disrespecting you, if I'm not around. Lalo na at iba na ang pag-iisip ng tao ngayon." malumanay na paliwanag niya.
Tumango lang ako, bago tumingkayad para patakan siya ng halik sa labi. "I understand..." I uttered.
"You're so sweet. Let's go."
Mabilis niyang hinawakan ang palapulsuhan ko at sabay na kaming lumabas. Agad niyang pinaandar ang Honda niyang motor bago ako umangkas sa likuran niya.
Nang malarating kami sa bagong school na papasukan ko dumiretso ako sa registration office para mag fill up ng form. Pagkatapos ay pinaupo muna kami sa waiting area.
"Gutom kana ba?" biglang tanong ni Drake. Kaya mabilis akong umiling.
"Kamusta pala enrollment mo?"
"I'm done. Kaso tingin ko magiging busy ako this year." mabilis kong hinawakan ang kamay niyang nakapatong sa hita ko.
"Alam ko. Ang hirap kaya ng course mo."
YOU ARE READING
EAS 2: Certain Shades of Green (Completed)
RomanceEsther Merie Almario is a simple woman who only dreams of being loved by her mother. But whatever she does was still not enough. Because her mother wanted her to enter into the world of modeling. But her dream is to be a Flight Attendant. But someth...