Sati, POV
Huh? Bakit, wala pa si elen
Kakababa ko lang ng train kaya ko siya hinahanap kaagad sabi niya kasi sakin agad ko siyang makikita.
"Hoi, tumigil ka" - sigaw nung babae sa ginoong na takbo.
"Wag niyo siyang padain" - sigaw niya ulit.
nang papalapit na sakin ang ginong ay pinatid ko na lang ng pasimple,Kaya siya nadapa. Pag kadapa ng ginoo, inilabas agad ng babae ang handcuf. Halata namang pulis siya.
"Salamat miss" - sabi ng babae, kaya nag bow na lang ako ng kaunti.
"Eh? Parang pamilyar ka?" -sabi ng ginang sakin, sabay turo ng daliri niya sa mukha ko.
"baka kamukha ko lang po" - awkward kung sagot. Sabay kamot sa leeg.
"Ahhh, ikaw yun, yung pinapasundo ni elen" - tuwang tuwa niyang sambit.
Sabay pinatingin sakin yung, cellphone niya na may picture ko. nakakahiya sa lahat pa ng picture na pinasa ni elen, yung pangit pa yung binigay niya, sh*t.
"Sati, right?" - she said, tumango lang ako.
-----
Habang papalakad kami papunta sa aparment, napadaan kami sa convenient store kaya naman huminto muna kami para kumain ng ramen. nag karoon narin ako ng tyansang itext si elen, pero bago ko pa man yun gawin.
Bumungad sakin toh kaagad.
1 new message
From:elen
[I'm sorry, sati may biglaang business trip sa araw pa na susunduin kita pero huwag kang mag alala, may kaibigan naman akong susundo sayo. Enjoy😊]10 mins ago
Kaya naman, inoff ko na lang yung phone ko. After a minute sinerve na ng ginang yung ramen. Nag iisip pa ako kung tatanongin ko ba yung kaibigan ni elen, napaka tahimik namin, pero busy din naman siya kakatype sa phone niya.
"Uhm" - at the same time nag sabay kami ng pag sasalita.
"ghe ikaw muna" - she said, ako naman di ako nakikipag talo kaya, inunahan ko na.
"Anong pangalan mo? Edad mo at saan ka galing? - tanong ko, ganito talaga ako para isahan na.
" I'm resa miyawaki, I'm 20 yrs old and I'm from sapporo"-she answered. Kaya tumango ako, habang sinipsip yung ice amerikano.
Sabay naman siyang nag salita at nag tanong sakin.
"Anong natapos mo?" - kaagad niyang tinanong.
"bachelor of culinary chef" - I answered.
"really? woah sa wakas may magluluto nadin para samin" - she comfortable said it infront of me.
"20,000 Yen per cook" - automatic ko namang bara sa kasayahan niya, tsaka tumayo at naghahanda para sa pag alis.
"Hoi, wait lang binibiro lang kita" - she said nang paglabas namin.
--------------
So this is the room, is quietly nice. pero medyo makalat kama ni elen sabagay she's busy all year.
After kung maligo para maghanda na sa pagkain ng dinner ay agad naman akong nag arrange ng mga gamit ko.sakto nagutom ako at may pagkain ng pinadeliver si resa.
"Itadakimasu" - we said.
Tahimik lang kaming kumain katulad nung kanina. Pag katapos nun natulog narin ako.
YOU ARE READING
DOOR OF SMILE
RomanceEvery people deserve a happiness check out "the door of smile" and enjoy reading.