EPISODE 13

0 0 0
                                    

Nagpatuloy sa pagkuha ng larawan at sa pag iimbestiga ang mga pulis, na tagpuan na din nila ang katawan ni nako. Kaming tatlo nanatali lang nakadikit sa kotse habang tinitignan namin ang lahat na abala.

"hello good evening, I'm chief inspector takuma" - napangiti na lamang kami nang makita ang pinsan namin si takuma.

Ang akala ko, tatlo kami pero napansin kung nawala si yuro, san kaya yun?

"So, another trouble? cousins.." - dagdag niya pa.

"What do you think? It is big or small?" - kuya said, pero hindi ko alam ibig sabihin niya sa big at small.

"maliit lang naman at mas lalong liliit 'toh kung sasama kayo sa presento" - he said and hand cuff us except of yuro na nawala noong bumaba na kami sa rooftop, hindi ko alam kung saan siya dumaan o nagtago.

"seriously" - kuya' s reaction.

"so dalawa lang kayo?" - he ask, kaya nag tingin kami ni kuya sa mata.

"yes, ka-kami lang da-dalawa" - nabubulol kung sagot.

Nakumbinse naman siya agad kaya ipinasok niya na kami sa kotse ni kuya at minaneho niya iyon.

"Halatang papagalitan na naman kayo nila tito at tita" - sambit niya pa habang nasa kotse kami.

Natahimik na kaming lahat at nag patuloy na sa biyahe.

Pag dating namin sa police station agad na bumungad sa amin sila mama at papa na nakaupong nag hihintay samin. Alam ko naman nag aalala sila kay kuya. Nakita ko din yung magulang ni elena, pero umalis din agad para sundan sa hospital si elena.

"What the hell are you doing?" - dad whisper to kuya.

"that's my fault dad" - singit ko pa.

Hindi na naka pag salita si dad ng tawagin kami ng pinsan namin. Pag dating namin sa isang kwarto isini-ulat namin lahat ng nangyari.

Pag katapos ng nangyari, hindi ako sumabay kay kuya, mama at kay dad dahil may pupuntahan ako 7am na ng makalabas kami galing sa presento, agad naman bumungad si resa sa harapan ko.

"Anong nangyari? Kamusta si elena? Ok ka lang ba? Natamaan kaba ng bala? May pasa kaba? May masakit ba sayo? Saang hospital si elena dinala?" - walang prenong tanong ni resa.

"Relax ka lang. Maayos na ang lahat itext ko na lang sayo yung adress ng hospital ni elena" - sambit ko sa kanya at nag lakad na palayo.

"mag-ingat ka..." - huling sambit ni resa, habang nag lalakad ako palayo.
________

Nagtungo ako sa building dahil alam kung doon ko matatagpuan si yuro.

Pag kabukas ko ng pinto, agad kung nakita ang bahid ng dugo sa sahig at siya ay nakadikit sa pader na walang malay, tinatakpan ng kanyang kamay ang tagiliran ng tiyan niya.

Agad akong lumapit sa kanya para gisingin siya pero hindi siya nagigising, ang taas ng temperatura ng kanyang katawan at namamawis pa ito, pati narin namumutla.

Agad kung tinignan ang kanyang tiyan at nakita ko ang blade na nakabaon dito na siyang pinagtataka ko kung saan niya ito nakuha mabuti na lang mayroon akong kaunting kaalaman sa pag gagamot.

Habang walang malay si yuro, tinawag ko na din yung doctor sa clinic pinabili niya ako ng mga gamot at hinabilin niya din sakin kung ano ang dapat na gawin kapag nagising na siya o di kaya kung mas tumaas pa yung lagnat niya.

1 pm na ako naka pag pahinga pag katapos kung maligo,buti na lang at may tinago akong damit dito noon.

"Sati san?" - nagulat na lang ako ng may tunawag sa pangalan ko galing sa likuran, agad akong lumingon at nagulat.

DOOR OF SMILE Where stories live. Discover now