EPISODE 12

0 0 0
                                    

Kinabukasan umalis ako ng maaga para di magtaka si elen hindi ko narin ginising si yuro para makatulog pa siya ng mahimbing. Sa kalagitnaan ng paglalakad ko napansin kung may maitim na van sa kanto pero diko yun pinansin baka naka parking lang o di kaya isa sa kapamilya ng pasyente dito.

Naging abala din ako sa paghahanap ng cellphone ko, di ko alam kung saaang lumalop yun ng bag ko napadpad.

Maya-maya pa nagulat ako at biglang sumulpot yung doktor sa clinic, nag jojogging siya sa gilid ko habang kinakausap ako.

"Night shift?" - tanong niya nung huminto siya sa pagtakbo.

"HAHA..opo"- pagsisinungaling ko, ang awkward na nag sinungaling ako.

"it is true na may stalker ka?" - he ask again with the curiosity expression on his face.

"nabalitaan niyo na pala doc, yeah.. I had it. Tapos dinamay pa yung kaibigan kung walang kamalay - malay" - pagkikwento ko pa.

"You should more careful and your friend to" - he said.

"pero pano? Kailangan namin lumabas para kumayod" - I said, napaawang labi na lamang ako.

Ok lang sana kung ako lang pero hindi eh dinamay pa si elena.

"hmm...you should have anything you can sheild to protect your self like pepper spray, a little knife or use your skill for self defense" - he said naka hawak ba siya sa baba niya na parang pinag isipan ng mabuti.

"sa tingin ko makakatulong yun sayo at sa friend mo" - dagdag niya pa, saka siya tumuloy sa pagtakbo "see yah" - sabi niya sabay kaway ng isa niyang kamay.

Napaka good body builder naman ni doc, halatang rich and healthy.
_______

Nang makadating na ako sa condo, I was so shock kasi may police sa hallway at parang sa apartment pa namin pumasok yung isang pulis.

"Ano pong nangyayari dito" - tanong ko doon sa isang ali na tumitingin sa pinangyayarihan, nakita ko din yung manager na kausap ang cheif inspector ng mga pulis.

"kasi kagabi parang mayroong narinig yung kapitbahay na kalabog at mga basag pati din sigaw, pero inisip lang nila na baka may nag aaway lang pero nitong kinaumagahan, balak sana nilang kamustahin yung nakatira dito pero nakita nila na may dugo sa sahig at mga nagkalat na bagay nawala din yung tao dito"-paliwanag ng ali.

Tinawagan ko agad si kuya, kasi di ko alam ang gagawin si kuya lang ang maasahan ko sa ngayon.

(kuya) - mahina kung bigkas.

(papunta na ako dyan, just wait) - nagulat naman ako sa sinabi niya sa kabilang linya.

Kaya ibinaba ko na lang ang telepono ko at lumapit ulit sa pinangyarihan.

"Ma'am bawal ka po pumasok" - pagharang nung usang police sakin.

"I'm one of the resident here" - I said pero hindi parin siya naniwala.

Ngunit naniwala din siya nang tawagin ako ng manager at pinakausapan ako sa cheif inspictor, maya maya pa ay nakarating na din si kuya.

Pumasok kami sa loob ng condo at nakita ang nagkalat na mga gamit, bahid ng dugo at may mga basag din na mga baso, pati sa loob ng cr may dugo.

Ano ba ang nagyari dito? Kasalanan ko ang lahat nang ito...

_____

Lumabas ako ng condo at doon nakita ko ang umiiyak na ina ni elena at ang dalawa niya din na kapatid. Na kakauwi lang yata galing londo.

"Tita" - mahina kung bigkas.

"Ija.. Where is she?!" - naririnig ko sa boses ni tita ang puot at sakit na nararamdaman niya.

DOOR OF SMILE Where stories live. Discover now