"Elen, wag kana mag pumilit. Mag pahinga ka na lang dyan"
Pag balik ko sa kwarto ni elen nag kakagulo na sila, kaya napa kunot ang noo ko. Ano ba ginagawa nila?
"Bakit, anong problema?" - tanong ko.
"Bro nag pupumilit ai elen na sumama samin sa pag dalaw sa puntod ni ryuo" sagot sakin ni jey.
"tinanongin na lang muna natin yung doktor mo elen" - sambit ko.
"Yuro, I'm freaking fine" - She said, pero di ko na siya pinakinggan dali dali na lang akong lumbas at nag tungo sa nursing station para ipatawag ang doktor ni elen.
Pagkatapos nun ay hinintay na lamang namin sa kwarto ang doctor ni elen habang nag hihintay kami, bigla na lamang dumating ang kuya ni sati. Napa titig na lang kaming lahat sa kanya.
"What?" - pag tataka niyang tanong. "Is there something wrong sa suot ko?" - tanong niya ulit.
"No, Akala namin ikaw yung doctor" - missy answer.
"Bakit may masakit ba kay elen?" - he ask and immediately put the flower down at the table.
"Nope, balak niya lang naman sumama-" - hindi na naituloy ni jey ang isasagot niya nung pinag lakihan siya ng mata ni missy.
We all know, who's the reason for ryuo's dead. Tinignan ako ni sati na may pag aalalang mata.
"we're planning to go sa puntod ni ryuo" - sagot ni sati.
Na baling ni suzuki ang tingin niya sa likuran, kung nasaan si sati natahimik na lamang siya sa sagot nito. At napa bugtong hininga, napahawak siya sa kanyang bewang, saka isa-isang tumingin sa amin
He maybe realize, that we are at ryou's side.
"Can, I go with you?" - he smoothly ask.
"Kuya, are you insane? For the long year past may balak ka pang magpakita sa puntod ng taong-" - hindi na natuloy ni sati ang sasabihin. Because of the fact she can't accept that his brother is a killer.
.
"You can call me 'killer' I kill him" - he said. Unti unting namumuo sa mga mata niya ang butil ng luha. "handa akong mag pakulong, but please just let me see him" - dagdag niya."Handa ka pa lang mag pakulong edi sana, dati mo pa yan ginawa" - sagot ko sa kanya
He go infront of me and kneeled his knees saying sorry many times, while he's tears dropping at the floor, I can also hear sati and elen crying.
"Kung ako nagawa kitang patawarin, hindi ko alam sa kaluluwa ni ryuo kung mapapatawad ka pa niya. Dahil kahit lumuha ka diyan ng dugo walang kasiguradohan na papatawarin ka niya" - I calmly said to him.
Missy and jey, force him to stand up while his crying at pinaupo sa sofa.
"Pinatawag niyo daw ako" - bungad kaagad sa amin ng doctor.
Pag katapos mag bilin ng iilang, makakatulong sa kalagayan ni elen at mga advices lung anong dapat at di dapat gawin, pinakawalan na ng doktor si elen para makasama sa kanila.
At dahil nag alala si sati sa kaibigan sumama narin kami, araw-araw naman akong pumupunta doon kaya alam ko na kung saan yun, minsan tumatakas ako sa hikikomori tuwing 5am para, makapunta sa puntod ng kaibigan ko.
Nakasakay sa van nila jey si elen, kami naman ni sati sa kotse at yung kuya niya ay nakasunod lang sa van, dahil pina una nila ako. We secured the van na nasa gitna for protection.
"are you fine?" - sati ask.
"I will, 'cause you're here" - I answer.
Pag dating namin, nag alay na kami ng mga bulaklak saka nag si upo at kuma usap kau ryuo. Pag katapos naming mag salita iniwan muna namin yung kuya ni sati, nag pa iwan na din si elen para siguro may kasam si suzuki.
Kami naman nila sati, missy at jey ay nag si balikan sa van. Isa isa kaming umupo doon. Napag uusapan din namin ang tungkol sa buhay ni missy at jey ngayon, kasalukuyan kasi silang nanatili ngayon sa new york, pero lumipat na pala sa California si jey,bali si missy na lang ang nasa new york.
Maya-maya pa ay, na patingin na lamang kami nang may mga kotse na nang mga pulis, at papunta sa direksyon nila elen. Kaya nag silapitan kami.
"do have a warrant areest?" - jey ask. Pinakita kaagad ng pulis ang warrant arrest sa kanya, kinuha ito ni jey at binasa.
"Suzuki katahata, you are under arrest for killing ryuo" - one officer said.
"I'm ryuo's brother, your wrong he didn't do it" - I defend.
"It's a plan" - sambit naman ni suzuki.
"Your a childish, hindi niya yung ginawa dahil sayo. That person had a family problem, community problem and mental health problem that's why he do suicide. But not because of you, so stop this now!" - I angrily said to him.
"Umalis na kayo, wala siyang kasalanan"-I said, to the police calmly.
"Release him, let's go" - The one officer said.
Pag alis nila, agad kung kinelyohan si suzuki. "Ano sa tingin mo ang ginawa mo?!" - I said. "Your f*cking an older brother to sati, she need yoh the most! Forget what happened years ago! Sati need you now!" - I angrily said. And saka ko siya binitawan sa kwelyo.
"Is not that great?" - he ask to me.
"Your crazy, stop blaming yourself! Tao ka lang din nakakagawa ng pag kakamali. Lahat tayo nakakagawa ng pag kakamali, pero lahat tayo natutu at nag sisi"
"pero huli na.." - dugtong ni jey.
"Just stop it.. Ok.."
"It's been a long time, but It's never forgotten" - elen said.
Sabay sabay kaming napalingon sa kanya, saka sa puntod ni ryuo.
The important is you all "Live your life" I said to them.
"We're ok now?" - suzuki ask. Tumango lamang ako.
:)
YOU ARE READING
DOOR OF SMILE
Roman d'amourEvery people deserve a happiness check out "the door of smile" and enjoy reading.