EPISODE 2

2 0 0
                                    

yoru (pov)

Nakaka badtrip naman, talo na naman! Napatigil ako sa pag lalaro nang biglang may kumatok sa pintuan ko. Baka andyan na yung inorder kung pizza. Huh? Andito na kaagad ang order ko? Ang bilis naman.

"how much? Woah.. Woah.. who are you?" - I ask, sabay turo ng daliri ko sa kanya akala ko yung pizza delivery guy.

Kita sa kanyang mga mata ang  pagkataranta, 1min pang naka titig sakin.

"Uhmm.." - bago pa siya nag salita, alam ko kung ano motibo niya kaya naman. Isinara ko ng malakas ang pinto at bumalik sa paglalaro.

Hindi nag tagal gumagawa na siya ng inggay sa pinto. pinag hahampas ang pinto kaya naman binuksan ko ito ulit,kaso napa lakas yata kaya natumba siya. Buti naman.

"Ano bang kailangan mo?! " - irita kung tanong?

"kailangan kung, pag lingkuran ka?" - di niya siguradong sagot.

"Di kita kailangan".

" pizza delivery" - bigla namang sumulpot ang delivery man, kukunin ko na sana kaso inunahan ako ng babaeng toh.

"And also, meron din po kayong ramen kaso di pa po bayad" - sabi ni kuyang delivery.

"Ako na kuya, ang mag babayad" - offer ng babae. Lubos akong nagulat nun. Ano ba motibo nito?!

Pabida akala mo may pera, she take out her wallet with lots of cash. woah ang yaman niya.

"No, I can pay this" - I said.

"Nope, naka pagbayad na ako" - she confidently said and assault me,through the expression of her eyes.

Napa bugtong hininga na lang ako, sa totoo lang kanina pa ako nag titimpi.

"Enjoy ma'am and sir" - delivery man said and leave.

"Akin na yung pagkain" - I said to her not offering.

"Nope, ipangako mo muna na papasukin mo ako" - she said.

"di kita kailangan, kaya umuwi kana" - I said it back.

"Ba't ba ganyan ka? Ikaw na nga itong tutulungan eh!" - kunot noo niyang sambit.

"di ko kailangan tulong mo, kaya akin na" - I said.

"Ok fine! Ayaw ko din naman maki pag trabaho sa ugaling yelo, manhid" - her complainment.

Who cares about that, di naman ako ang mawawalan ng trabaho.

______

Sati, pov

Napaka manhid, akala mo kung sino "Anong kailangan mo?" itinatanong pa ba yun syempre andito ako para mag trabaho! Anong klaseng tanong yun! Pano na ako ngayon? Bumugtong hininga muna ako para pag isipan ang gagawin ko.

Ah, alam ko na..

<knock, knock>

"Hello, mister, I'm your english tutor" - I said in english.

"I don't need to learn english, I'm fluent on it" - He said, napa lunok na lamang ako ng laway. Dahil siguro sa ganda ng accent niya. Sobrang clear.

Don't give up self... Next>

Pagbukas niya ng pinto kaagad akong ngumiti.

"Who are you?" - he ask.

"hola, seniorito, I'm your Spanish teacher" - I said.

"really? Don't joke around, dumb" - he said back but in Korean language.

Ako lang yung, nahiya ba't ang dami niyang alam akala ko ba hikikomori siya.

Next>

The scenario is back again, I change may outfit head to toe, knock to his door and he open it.

"Hello, I'm elen from russia, nice to meet you handsome" - pang-aakit ko.

And then he got his phone and call someone.

(Hi elen) - he said, sa kabilang linya, inilapit ko naman yung tenga ko.

(Hello) - the girl answered.

(May kakambal ka bang, multo. Kasi may babae dito na di mo kamukha pero nagpakilala sa pangalan mo) - he said it in russian, na intindihan ko yung ibang words pero sadyang.

(Are you joking right now? HAHA, why could they do that?) - The girl said, in russian too, her voice is familiar too.

(By the way, you want to, tell her something) - He said too the girl, finally he said it in japanese.

(Nope, I'm busy. I have to go, bye) - the girl last word.

And then, he just end the phone call.

"She said, she wouldn't deal with impostor.. And also why are you doing this? Do you think I will not recognize you? Get lose dumb ass!" - he said and slam the door.

Hayyttss, I don't really understand what am I doing. Ok fine let's see tomorrow.

________

I just came back at the apartment and also I prepare my food. And then resa just suddenly appeared with alcohol and food on her hand.

"hello, sati" - bati niya. Tumingin lang ako at bumalik na sa pagkain.

"Sati...umiinom kaba?" - she ask.

"Hindi" - I answered.

"pero di masarap toh kung walang kasama, HUHU.. Sana andito si elen" - she said and put her thing on the desk.

When I finish eating my dinner, naupo na agad ako sa laptop ko para tumingi ng new article or update ng company.

And it's say, My brother just won another award. Because of creating "mavives paint" And it's famous now a day. museum claim it with a price of 200M.

...

After a while my mother suddenly call me.

(Hello, mom) - I said, when I answer it. I automatically go outside of the dorm.

I'm in a stairs right now sitting and listening to my mom's advice or either her nagging.

(But, mom I can't make it ok) - my calm answer.

(You just can't do your best? Ha!) - she angrily approach.

(sorry mom but, I won't. Kuya and dad is..) - before I just say it she automatically stop the phone call.

I just calm, and went back in the dorm and I saw resa blushing because of alcohol after seeing her, I sit infront of her and drink one cup of it.

"woah? Uminom ka? Umiinom... Ka pala ha..." - she said. "My problema ka noh?" - she ask.

"stop asking" - I answered.

"gusto mo ng advice, I'm here. Say it" - I don't think if she's serious but...

"I don't have a problem, I just get attracted with this" - I refuse to say it to her, honestly I don't trust anyone.

--_--

                                                      Door of Smile
                                                    Released in 2021
written by: BLU-RAY

DOOR OF SMILE Where stories live. Discover now