Chapter Eighteen

98 5 0
                                    

LUIGIE couldn't sleep. It's twelve 'o clock of the midnight. Nakatitig lang siya sa kisame dahil hindi talaga siya dinadalaw ng antok. Maybe because Jarreus was in the guest room. Hindi niya alam. Well, they talked but not heartily. The last time they talked she was distracted with his wet kisses.

Bumangon siya. Nauuhaw siya. Ayaw naman niya gisingin si Thea para ikuha lang siya ng tubig. She immediately go to the kitchen. Inabot niya ang baso sa lagayan nito at kinuha ang pitsel sa loob ng ref. Akmang papanik na siya nang makakita siya ng bulto sa may patio. Marahan na lumapit siya sa lalaking nakasandal sa haligi malapit sa may fish pond.

Kailan pa natuto magsigarilyo ito?

"You're puffing now?"

Lumingon ito. Agad na binitiwan nito ang sigarilyo at inapakan ang stick.

"It's past twelve. You should sleep by now, Lu."

Lumapit siya kay Jarreus.

"Kailan ka pa natuto magsigarilyo?"

Nag-iwas ito ng tingin. "Pumasok ka na sa loob. Masama sa inyo ang malanghap ang usok ng sigarilyo."

Napasimangot siya dahil hindi siya sinagot ni Jarreus.

"You doesn't want to kiss me when I puff." Huli na nang ma-realized niya ang sinabi. Baka iba ang maging ibig sabihin niyon kay Jarreus.

A lopsided smile formed on his lips. "So you want to kiss me, huh?"

Niyakap niya ang nightgown. "Hindi kaya. We were separating anyway. I hope you really cooperate with us."

Nawala ang ngiti nito. Ikiniling nito ang ulo bago tumingin sa kanya. Ito na naman ang pagtahip ng dibdib niya. Jarreus looking at her with so much tenderness. Pakiramdam niya ay may sumipa sa dindib niya.

"Okay then. Tell me what are your grounds in the annulment?"

She blinked her eyes. She didn't expect this question.

Humalukipkip ito sa harap niya. Nakakailang ang klase ng tingin nito sa kanya.

"I didn't cheat on you. You know that there is no one during our marriage..."

Totoo naman. Maybe he cheat emotionally but it is already given. She knew his feelings about Regina, she knew it before their marriage.

"I never hurt you physically and you know I will never do that..."

Jarreus never hit her. Hindi rin nito gagawin iyon.

"You can't say it is fraud. Our parents are there and even our closest friends. We may married each other because of Lolo's dying wish but you know it is valid."

He has a point.

"You can't say we don't consume our marriage." Bumaba ang tingin nito sa impis na tiyan niya. "You are pregnant with our child."

Lalo yatang nalukot ang mukha niya sa huling sinabi nito. Hindi niya alam kung ano ba ang puwede i-petisyon para mawalang-bisa ang kasal nila. Bukas rin ay tatanungin niya ang lawyer ng ama.

He sighed heavily. "But it is your choice. Whatever you want, Luigie."

Nakagat niya ang ibabang labi. Mas lumapit siya kay Jarreus kaya agad niyang naamoy ang sigarilyo rito. He takes a step backward.

"It's not good on you and to our baby." Paalala nito.

Tinignan niya ang mukha nito. Nagsisimula na tubuan ito ng balbas. Jarreus was always neat. Kaya medyo nagtataka siya na hinahayaan nito tubuan ng buhok sa mukha. He looked more handsome and hot. Naging mas matured kasi ito tignan.

Give Me LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon