"Mama, can you please read me a story?" the 7 years old little girl who's sitting on her adorable pink bed asked her mother.
Her mother just smiled and nodded.
"What story do you want me to read, my dear?"
"I want a love story, Mama. Can you read that for me?"
Her mother picked an old dusty book from the shelve. She cleaned it before seating beside her daughter.
"Listen carefully, okay? Hindi ko na uulitin ang babasahin ko." paalala ng kanyang ina.
Masayang tumango ang bata at humiga na para makinig sa kwento ng kanyang ina.
"Once upon a time, may dalawang lalaking napakamatipuno na nakatira sa magkaibang kapuluan. Si Alixandrino el Fardiel at Leandro von Crusanto. Silang dalawa ay nakakabighani ng kababaihan sa mga lugar na kanilang pinupuntahan. Hindi nagtagal ay nakatagpo sila ng mga babaeng nakapabighani ng kanilang puso. Si Alixandrino ay minahal ang babae mula sa East na si Alicia Merkel, habang si Leandro ay ikinasal kay Crisanta Bastiel na mula naman sa West."
Napahikab ang batang babae habang nakikinig sa kanyang ina. Gabi na at wala pa rin ang kanilang padre de pamilya.
The crickets outside their window are making noises in the silent night along with the big eyed owl on the tree's branch.
"The goddess of light and goddess of darkness know the two handsome man. At noong nagkaroon sila ng kanya-kanyang anak, biniyayaan ito ng mga diyosa ng kakayahan na mamuhay habang-buhay. Ang anak ni Alixandrino na babae ay binigyan ng diyosa ng kadiliman ng walang hanggang buhay, ganon din ang sa anak na lalaki ni Leandro na ang diyosa ng liwanag naman ang nagbiyaya.
"Lumaki ang dalawang bata na maganda at gwapo, at kalaunay nagkatagpo. Nagmahalan silang dalawa at masaya sila dahil sa biyayang natanggap mula sa mga diyosa, dahil makakasama nila ang isa't-isa ng walang hanggan." nilingon ng ina ang kanyang anak sa pag-aakalang nakikinig pa ito pero tulog na pala.
The mother smiled before closing the book and putting a comforter on her daughter's body before leaving.
20 years had passed.
A 7 years old little girl is running towards her mother, hugging an old dusty book.
"Mama, pwede mo po ba akong basahan ng story?" tanong niya dito.
Agad nanlaki ang mga mata ng kanyang ina na nakaupo sa harapan ng kanilang mesa. Mabilis niyang naigalaw ang kanyang kamay at sinampal ang batang babae na agad namang napaupo sa sahig at napaiyak.
"Sawang-sawa na ako! Paulit-ulit na lang! Hindi mo ba nakikita? Gusto ko ng normal na anak! Pagod na pagod na akong makita ka!" sunod-sunod na sigaw niya sa bata.
"Mama..." the child didn't know what her mother was talking about.
But she can feel the pain and anger in her every words. The way her mother look at her was full of disgust.
"Ayoko na! Nakakapagod na ang maging ina mo!" sigaw ulit ng kanyang ina.
Hindi matigil sa pag-iyak ang bata. Hanggang sa dumating ang kanyang ama na inaluhan siya.
"Papa..."
"Olivia, anong nangyayari?!" galit na sigaw ng lalaki sa kanyang asawa.
"Nakakasawa na, Chris. Ilang ulit ko nang hiniling sa'yo na ayaw ko nang magkaanak! Pagod na akong isilang ang batang iyan ng paulit-ulit. Hindi ko ito pinangarap!" sigaw ng babae.
Kinanlong ng ama ang kanyang anak at tumalikod para dalhin ito sa kanyang kwarto upang hindi na masaktan ng kanyang ina.
"Mama!" biglang sigaw ng bata.
Huli na nang makita ng lalaki na kumuha ng kutsilyo ang kanyang asawa.
The woman killed herself with multiple stabs on her stomach.
Napahagulgol ang mag-ama nang makita ang ilaw ng tahanan nilang nawawalan ng hininga.
One month had passed and the girl's father also changed. He drunk lots of alcohol, spent their money on nonsense things, at pinabayaan ang kanyang anak.
Until the day came that he was not able to stand anymore. Nakahiga na lamang siya sa kanyang kama, namamayat at hindi na kumakain.
Nilapitan siya ng kanyang anak na umiiyak.
"Papa...huwag mo po akong iwan." iyak nito.
Ngumiti ang lalaki.
"Ikaw ang dahilan kung bakit namatay ang aking asawa. Huwag mong hilingin ang bagay na kailan ma'y hindi ko ibibigay sa'yo. Iiwan at iiwan kitang mag-isa. You're the cursed of my life. You are a pest." mga salitang huling nabitawan ng lalaki bago siya lamunin ng sariling kadiliman.
The little girl had nothing left with her. She's now alone.
Habang ibinabalot ng kumot ang walang buhay na katawan ng kanyang ama, someone knocked on their door.
An old woman entered their house. She smiled after seeing the little girl.
"Come, live with me." alok nito sabay lahad ng kamay.
The girl live with the old woman. She became her assistant on her bakery in town. And she named her Alice.
Sagi
BINABASA MO ANG
The Sunset's Paradise (Piratas Series #1)
FantasyAlice, a normal girl in town, mistakenly ride the pirate ship owned by Kapitan Lexus. The Sunset's Paradise (Piratas Series #1) Cover made on Wombo Dream app. Ranked #1 in Island (01-05-22)(03-24-22) Ranked #2 in Pirates (01-05-22) Ranked #1 in Para...