This chapter is dedicated to Trisha Montefalco. Thank you so much for reading my story!
---------
Kabanata 36
Sand Castle"It's here, Kapitana." ani Vian habang pinapakita sa akin ang mapang kanina ko pang hinahanap sa loob ng imbakan ng mga mapa sa mansyon.
I am searching the map of Imperial Island. Sa pagkakaalala ko'y meron kami nun at hindi ko alam kung saan na inilagay ni Lexus.
Mabuti na lang at tinulungan ako ni Vian dahil halos mag-iisang oras na akong naghahanap.
"Thanks, Vian." pasasalamat ko at inutusan na siyang iwan ako dahil kaya ko na ang sarili ko.
Nilatag ko sa maliit na mesa ang mapa. Noon ay hindi ko ito pinagtuunan ng pansin dahil payapa naman ang lahat.
Pero ngayon na may plano silang gawin sa akin, hindi ako pwedeng magpakampante. Habang iniisa-isa ang mga parte ng isla ng Imperial ay may naramdaman akong pumasok.
Biglang may yumakap sa akin sa likuran at agad kong naamoy ang pamilyar na amoy ng lalaking mahal ko.
"What are you doing, my Queen?" tanong niya habang mahigpit na nakayakap.
Napangiti ako. I miss this, the feeling of always with him, being caged by his warmth.
"Just studying the Imperial Island." sagot ko at pinagpatuloy ang pagkakabisa sa mapa.
Naramdaman ko ang mahihina niyang mga halik sa aking leeg at hindi ko mapigilang makiliti. He used to do this before, kissing me nonstop.
"You really missed me?" I asked while giggling.
"Of course, every damn seconds." sagot niya.
"But I'm just around, Lex. We'll always see each other."
"Nah, it's still different when you're beside me. What if I'll announce your come back to the whole island? Would you seat next to me on the throne?"
"Yes, but not now, my King. Not until we make sure that I can't harm them anymore." sagot ko.
Natigilan siya. I know what happened before, kaya ako namatay. I harmed my people, I killed them all—the innocent young ones, the oldies who supported us. I am disappointed on myself for giving them a peaceful life then take it away including the beat of their hearts.
"It is not your fault, my Veronica." Lexus held my hands and it was shaking.
Galit ako sa sarili ko. How can I live again after the disaster I've made, it is horrible.
"You still love me after what I've done to our people?" seryoso kong tanong kay Lexus.
Bumitaw siya sa pagkakayakap at pinaharap ako sa kanya. Sinalobong niya ako ng mga mata niyang puno ng pag-aalala.
"I love you for who you are. Kahit pa ilang kasalanan ang gawin mo, hinding-hindi magbabago ang nararamdaman ko para sa'yo, reyna ko. So stop thinking about those things, it's done. What's important now is to face what's ahead." he said.
I nodded. I know, there is a big reason why I was given another life. Bukod sa ito'y regalo ng diyosa sa akin, may malaking dahilan pa kung bakit ako nakabalik sa buhay ko ngayon.
——
"This is perfect...." I murmured while feeling the cold wind on the deck of the Veronica.
Mag-isa lamang ako dahil tinakasan ko si Lexus. Ayaw niya na kasi akong payagang umalis dahil ni-report sa kanya ni Lucas ang nangyari noong pinaulanan kami ng palaso sa isang warehouse.
BINABASA MO ANG
The Sunset's Paradise (Piratas Series #1)
FantasíaAlice, a normal girl in town, mistakenly ride the pirate ship owned by Kapitan Lexus. The Sunset's Paradise (Piratas Series #1) Cover made on Wombo Dream app. Ranked #1 in Island (01-05-22)(03-24-22) Ranked #2 in Pirates (01-05-22) Ranked #1 in Para...