Kabanata 23

251 11 1
                                    

This chapter is dedicated to Allen. She's one of my friends. Stay beautiful, always. (^.^)

--------

Kabanata 23
Jealous Queen

Maaga kaming nagising para makapamili ng mga supply na pagkain. Paglabas ko galing banyo ay nadatna ko sina Xen at Vian na nag-aayos na rin ng kanilang mga sarili.

"Ah, Queen. Someone gave you flower." tawag ni Xen sa akin at tinuro ang bugkos ng pulang mga rosas na nakapatong sa kama.

Mukhang bagong pitas ang mga ito dahil sariwa pa ang pinagputulan ng tignan ko.

"Sino daw nagbigay?" tanong ko.

"May batang lalaki na naghatid niyan dito, kamahalan. Wala naman siyang sinabi kong kanino galing." ani Vian.

Umupo ako sa kama at sinuri ang bulaklak. May nalaglag na maliit na papel mula dito. Pinulot ko ito at binasa ang nakasulat.

'I'm sorry, my Queen. Please tell me what I did that made you mad. I promise I'll make it right.'

                              — |_exus

Nalukot ang aking mukha sa nabasa at nasira kaagad ang mood ko.

"Really?! You're so dumb to not know why I'm pissed! Unbelievable!" I exclaimed.

"Are you okay, your majesty?" may pagtatakang tanong ni Vian dahil sa biglaang pagtaas ng boses ko.

Napahinga ako ng malalim at pabagsak na binalik sa kama ang bulaklak. What's the point of sending me flower if he didn't know why my night was ruined? Is he playing dumb?

"Nothing. I just read the most annoying letter of all." sagot ko kaya nagkatinginan silang dalawa ni Xen.

"So, where are we going now?" pag-iiba ko ng usapan.

"Kapitan ordered us to go to the market. We need to buy fruits and vegetables. Ang mga lalaki na raw ang bahala sa maiinom na tubig." Xen answered and I nodded.

"We need rice too. But before that, let's eat some breakfast first." dagdag ni Vian.

Ilang minuto pa ang dumaan bago kami lumabas ng kwarto. Pagkarating namin sa counter ay namangha ako ng nag-iba ang mukha ng buong lugar.

Kagabi lang ay bahay painuman ito ngunit ngayo'y naging restaurant na. The tables now has flowers on top and the place looks very clean. Not like last night, it was a mess because of the drunkards.

"Oy, dito!" I heard Nion's voice.

Napalingon kami sa gilid at nakita silang nakaupo na roon at may mga pagkain nang nakahain. Naglakad na kami papunta sa kanila at habang papalapit pa lang ay pansin ko na agad ang mga titig ni Lexus.

Oh, come on. Don't look at me with your glimmering eyes.

Tumikhim ako at umupo hindi sa tabi niya kundi sa gitna nina Cleve at Vian. Kahit na may bakanteng upuan sa tabi ni Lexus at alam kong para iyon sa akin. I just don't feel seating next to him right now. I'm still annoyed.

I think it's different from being mad right? I'm just annoyed because of that woman last night. What's her name again? Clafa? Yeah, right it's Clafa the bitch.

The Sunset's Paradise (Piratas Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon