Chapter 6: You? No Way! (1)

6.4K 194 4
                                    

   
    Hanggang ngayon tinatago ko parin kay Mommy Tita ang pinasok kong gulo. Hindi ko pa sinasabi sa kanya kasi alam kong ayaw niya na gawin ko ang bagay na yun. Ang mag.model at things na may kinalaman sa entertainment world. Kaya nga relax lang ako lagi. It was a Sunday kaya magkasama kaming nagsimba. Sa kanya ako natoto magrosary at lahat nang religious na activities.

  "Hindi natin dapat ipagkait sa ating kapwa ang pagmamahal na ating tinatamasa mula din sa mga taong nagmamahal sa atin. Dahil ang Diyos ay hindi tayo pinagkaitan nang pagmamahal. Lahat sa kanya ay pantay."
 
   Sermon ni father. Ayan nanaman yang mga sermon na yan. Tiningnan ako ni Mommy Tita. Ngumiti naman ako sa kanya. Makulit talaga si Mommy kung minsan. Alam kong sinasabi niya na tama si father. Bakit pinagkakaitan ko ba siya ng pagmamahal eh mahal na mahal ko siya?

  Nang matatapos na ang misa, we took our way to get my car. Si Mommy Tita ang nauuna. Bigla nalang may nakabunggo sakin. Aba ang luwag nang daanan at babanggain ako. Nakashades siya at nasa phone. Nagkatinginan kami. Hindi ko naman napigilang mainis. Seriously?! Siya nanaman. Sinasadya ba talaga nang pagkakataon na magkita kami nanh di inaasahan? Pero parang di naman niya ako namukhaan kaya dumiretso siya sa paglalakad..

  Di manlang nagsorry? Nakakaasar ah! Makikita mong Redentor Diaz ka?! Ako ang makakatapat mo.

-----------------------------

  After a week napagdesisyonan ko nang makipagkita sa aking papasukang agency. Viola Bennet yun ang pangalan nang agency. Madami na silang naalagaang model na supermodels narin and making their names worldwide. Pero bago yun tinawagan ko na si Gino. Dapat niyang malaman ang plan ko na yun. Kahit naman kasi siya talaga ang may kagagawan nito, I'm making it my own way.

  And it is odd. Bakit di siya ganun kainterested ngayon? Hindi ko alam kung anong tumatakbo sa isip nun? Back out nalang kaya ako? Pero panu naman 'to? Nasimulan ko na eh? Aatras pa ba ako? Tatapusin ko'to. Kahit hindi na ako sigurado kung ano anh benefit ko dito? Nakakainis.

  On the way to the modeling agency. Nasipatan ko ang billboard ni Red. Cologne pala ang iniendorse niya ngayon? Aba wholesome lang? Gwapo niya sa billboard. Gwapo? Takte.. Puro naman hangin! Sarap pasabugan ng bomba. Hintayin niya lang.. Tiklop yang mga billboard niya. I will make my name.

   "This folio of yours looks amazing. I like how you do this poses. And yeah, We are really happy that you have chosen our agency. We will give you all the projects that's worth for you." sabay ngiti ni Ms. Bennet. Ganda naman nitong babaeng ito? At the age of 45? parang 30 palang eh. She is young looking.

    Alagang alaga ang mukha. Kailangan din siguro kasi paano yung image ng kanyang agency kung ang may.ari mismo ay hindi pangmodel ang face value? Napangiti nalang ako at nagshakehands kami.
 
  "So Shino, I hope you will be a great asset to us. We want your name on that billboards in EDSA and in Vouge Magazine of Italy. We will bring out the best in you."

   Nakakalula naman.. Agad agad? Dami ko pang dapat matutunan. Napakahirap naman nito. Eh nasa bukana palang pala ako nang journey na ito..

  "I will do my best Ms. Bennet. To meet your expectations. I will make you proud." confident ko namang tugon sa kanyang pagtanggap sa akin.

 

   This is really wrong sa una palang. But as I walk on the hallway at nakikita ko ang mga portraits ng mga models nila, eh napapahanga na ako at naeexcite na pinili ko 'tong gawin. Natatakot ako dahil di nila alam na bakla ako. Marami namang baklang model pero ako nagpapanggap lang. Kasi ang image ko ang dapat ingatan. I cut it out. Alam ko na kung ano ang limits ko kaya, alam kong magagawa ko ito ng maayos.

  And when I was at the lounge area na, doon ko nakita sa isang TV Screen ang aking mga pictures.. May mga captions na lumalabas. Nagtitinginan naman sakin ang mga employees doon. Di ko mapigilang mahiya. Kasi nandoon ang sexy photos ko. Yung iba nagtititigan sabay ngiti sakin at biglang.

   "Welcome To Viola Bennet Shino Jung!!nadinig kong sabi nang pager. Nagpalakpakan naman ang nakapalibot sakin.

   Napangiti nalang ako at tumango sa kanilang lahat at lumabas na. Nakakaoverwhelm parin ako sa lahat nang nangyayari..

----------------------------------------------

  "Wow ha? Ang mamahal kaya nang talent fees nang taga Viola Bennet! One of the best sila dito sa Philippines alam mo ba yun?" tuwang tuwa na sabi sakin ni Gino habang umiinom nang beer. Nagbar nanaman kami kasi nga icecelebrate daw namin ang aming First Stage Victory? Anu 'to? By level?

   "Nababaliw na nga ako. Nakakatakot kasi baka lumabas bigla ang kabaklaan ko? Sabog ang ating plano."
 
  Tumawa lang ang bakla. Anu ba talaga dapat? Masaya siya na nagwowork ang plans namin? or Masaya siya dahil nahihirapan ako sa pagpapanggap?

  "Alam mo Shin, ganito yan. Kapag naungusan mo na ang Red na yun, siya na mismo ang lalapit sayo. Makikita mo. That will be the time papaibigin mo na siya."ngumiti siya at sabay kiss sakin.
 
  Sobrang saya ata nito. At nagagawa akong ikiss. O siya sige ganun nga talaga ang mangyayari. Kailangan ko talagang maging cautious sa mga kilos ko.

  "Sumayaw tayo Shin!! Let's enjoy the night!" at hinila niya ako sa dancefloor. Masaya si Gino kaya nahawa narin ako sa kanyang happiness..

  ---_--- T.B.C.

A Drink of His Love (M2M) Editing🖋🖋Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon