Chapter 8: Half Korean, Full Trouble!

5.7K 198 4
                                    


  Red on the media section. So gwapo.😍

Red's Point of View

"We are launching a liqour brand. And we want you to become our model for the commercial Red!" masayang turan sakin ng isang executive ng Golden Grace Foods.

    "Of course! I will do my best to make it a success." confident ko namang sagot sa kanya.

    Who do you know? I'm Redentor Diaz. The hottest male model in the country. And I intend to stay at the top! At walang makakatalo sakin. Natatawa nalang ako sa mga bumabatikos sakin. Of course, I know how they feel. Insecurity. Di ko naman sinadyang maging HOT at amazing diba? Pinagpala lang talaga ako. And I am proud of myself.

   "But I want you to collaborate with someone from Bennet's? Is it ok with you?"

     Napatingin ako sa kanya. Kumunot ang noo ko. What collaboration?  He means may kasama akong model din from Viola Bennet? Woah? Wait di ako papayag. I have been doing solo commercials at ayoko na may kahati sa attention.. Hindi pwede yun!

    "That can't be possible Mr. Del Rio? I had been doing commercials for your company being solo? Bakit ngayon gusto niyo nang collaboration?" may halong inis sa aking di pagsang-ayon sa gusto nilang mangyari. Hindi pwede. Ngayon pa na nakikilala na ako. May sisingit sa pagsikat ko? Ako si Red!! They can't do that to me.

    "Well, we were amazed sa mga photo shoots niya na binigay samin nang Viola Bennet. He is charming and has a power to grab attention. Kaya I made it like a project that two charming models will be endorsing our new product! It will be a hit."

     Hindi ko mapapahintulutan yun. Kailangan kong malaman ang nangyayari..

      "We offered him a million for the project and his manager agreed with it. He will be doing this project. If you are not happy with it, you can turn down the offer."  sabi pa niya na lalong nagpakulo nang dugo ko. Sinusubukan talaga ako nang baguhang yun ah?

       "No, of course not, Its fine with me. Nagulat lang ako Mr. Del Rio."

           Pagsisinungaling ko sa kanya. Humanda talaga sakin ang kumag na yun. Makikita niyang mali ang binabangga niya. Ayaw ko sa lahat eh yung aagawan ako ng attention. Pinaghirapan ko makarating dito kaya di ako papayag na gawin niya yun. Gumamit ako nang maraming tao para makuha ko ang pangarap na 'to. Di ko hahayaan na sirain niya yun.

       Nagpaalam na ako kay Mr Del Rio. Kailangan kong makilala ang bwesit na upstart na yun. Di ko siya pwedeng makasama sa isang project.

      Hello? sagot ni Leah sa kabilang linya while I was calling her on the road. Si Leah ang handler ko. Siya ang may alam sa lahat ng projects ko at nang mga gustong kumalaban sakin.

      "Leah? What the f*ck?  Ano 'tong sinasabi ni Mr Del Rio na collaboration with Viola Bennet?"

       Red? We are on the brink of helplessness ok? Kaunti nalang ang models ni Gard. Wala kaming magawa. We need Viola Bennet.

      Yun ang reason niya?  Wala na daw model si Gard? Hindi ko problema yun. What is the connection with that?

    "Who the hell is that collaborator?"

   "His name is Shino Jung. Maraming naimpress sa kanya doon sa Folio Expo last month. But he chosen Viola Bennet. Gusto ni Gard na mapunta siya sa Garfree kaya ito ang ginawa niyang way para mapunta siya satin."

        Gusto pa nilang kunin? Di ba nila alam na ako lang dapat ang star model nila? Di ako makakapayag. Binaba ko na ang phone nang di nag gogoodbye. Sobra na ang pagkabadtrip ko.

      I drove myself papunta sa Viola Bennet. Kailangan kong makita ang Shino Jung na yun. Gusto kong makita niya na mali ang kinakalaban niya.

       Nang makadating ako dun. Agad akong pumasok sa building at derideritso ako sa office nang secretary ni Viola Bennet.

      "How may I help you Sir?" sabi nang sexy secretary. Magaganda nga talaga ang nandito. But I'm not in the mood for flirting now. Kailangan kong makausap si Viola Bennet. Di ko pwedeng hayaan yung ganun. Di ako papayag sa collaboration!!

     "Can I speak to Ms. Bennet now? Its something important." sabi ko sa kanya. Ayokong maghintay nang matagal. Naaasar na ako.

     "Just a second Sir.. I will call her on her office.--"

      Di ko na hinintay yun. Dumiretso na ako sa office niya. Katapat lang naman yun nang office nato. At nang pagpasok ko nabigla siya. She was staring blankly. Kumunot naman ang noo ko.

    "Red Diaz? What brings you here?" tanong niya sakin. Inirapan ko lang siya. Kinuha ko ang contract na nasa table niya. Alam ko na parehas yun sa contract ko.

      "I want you to take that upstart out of this project!" galit na sabi ko sa kanya. Hindi ako natatakot sa kanya. Kahit maamo ang mukha niya. Alam kong gusto niyang bumagsak ako. Yun ang plano niya. Nakikita ko yun sa mga mata niya.

      "I can't do that Mr Diaz? The contract is already signed by me and Shino Jung. Please be cooperative with this project. It is in your advantage anyway?" sabi niya naman. Lalo akong nagalit.. On my advantage? How was that on my advantage? 500k lang ang offer sakin? Insulting yun!

      "Bakit mas malaki ang offer nang Golden Grace sa Shino Jung na yun kesa sakin? I don't like that scheme Ms. Bennet." at bigla namang may pumasok sa office. Naputol ang pagsasalita ko and when I look back.

      "Shino? Why are you back here?"

       Nilapitan ko agad siya. Matangkad, not as tall as me, maputi, Half Korean. And totally Full Trouble. Leche! Eto ba ang ipangtatapat nila sakin? Malalabo ba mata nila? Eh wala namang ka appeal appeal ang gagong 'to..

      "Ikaw? Ikaw ang Shino Jung na sinasabi nila? Bago ka palang 1M na agad ang offer sayo? Samantalang ako it took me years just to earn a Million! Fuck!?" mariin kong singhal sa kanya. Asungot sa buhay ang pangit na 'to? Sarap tampalin!

     "I guess, I'm worth more than you?" sabi niya naman sakin. Ang yabang ah? Kabago bago palang hambog na? Sige tingnan natin ang kahambugan niya. Magsisisi siya na ako ang kinalaban niya.

    "I won't forget this day Dude.. I won't make it work for you. Di ka magtatagal sa business na'to! You? No way Man!" at sabay alis sa opisina. Bullshit! Sasabog na ulo ko sa galit!? Humanda siya. Di siya magtatagal.

     He is just like those people I used. Basura siya.
Tinawagan ko agad si Leah. I need to know this Shino Jung. Oras na malaman ko kung sino siya. Di ko siya patatahimikin..

     He is a consultant before. No parents living and only his Aunt has raised him up when he was orphaned. He was a Cum Laude and an athlete. Wala siyang experiences in modelling. pagliliwanag ni Leah sakin sa mga nalaman niya tungkol kay Shino Jung.

    So wala na pala siyang parents. No wonder, walang modo. At walang experience sa modeling. Hahaha! What was Viola Bennet thinking? Baguhan kinuha nila agad? That's insane! But I have an Idea of him now.

       Everything will fall in place. Humanda siya sakin. Lalagapak siya agad. Ako ang Hari sa Modelling Business. And I will stay on top. Walang makakatalo sakin.

        "Tell Gard na tinatanggap ko na yung project. I will work with Shino Jung.."

      This is war Shino Jung. Be Ready!

      Tiningnan lang ako si Viola Bennet with a smirk on her face. At binaling ko rin ang tingin ko kay Shino Jung. Malas lang niya, ako ang hinahamon niya.


T.B.C.

A Drink of His Love (M2M) Editing🖋🖋Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon