Kabanata 38

72 7 2
                                    

Matalim kong tinignan sila cosmo at clarence sa harapan ko. Nasabi ko kasi kay cosmo na byabyahe ako papuntang Pangasinan sa probinsya ng lola ko dahil matagal na akong hindi nakaka-bisita don. Sakto namang habang nag uusap kami at nasa elevator kami dahil bibili ako ng mga pasalubong ay biglang bumukas ang elevator bumungad si clarence.

Tinanong ni clarence kong ano ang pinag uusapan namin at ang ikinaka-galit ko ay gusto nilang sumamang dalawa "I want to go to your lola's province" saad ni cosmo. Tinignan ko siya ng masama at napunta naman ang mga mata ko kay clarence "Gusto ko ring sumama" saad din niya.

"we will use my van" saad ni cosmo at biglang may tinawagan sa phone "Teka hindi pa ako puma--" hindi ko na natapos ang sasabihin ko ng kita ko sa gilid ng mata ko ang nakangiting labi ni clarence "I'll pack my things" saad niya at daliang umalis.

Pumunta akong mall at bumili ng nga ibang damit na kakasya kay lola at tita saka sa mga pinsan ko na rin. Bumili na rin ako ng mga ipapasalubong na pagkain at makakain namin nila cosmo at clarence sa byahe. Kingina may dalawa nanaman akong problema.

Pag-balik ko ng condo ko ay inilagay ko ang mga pinamili ko sa maleta. Unti lang ang dala kong damit dahil isang linggo lang naman ako don. Tatakasan ko yong dalawa. Ayuko silang kasama. Ano sila gold?

Dinala ko na ang maleta palabas at pagkababa ko ng building ay may tumapat sa kinatatayuan kong kulay itim na van. Pag-bukas non ay bumungad si cosmo "Lets go?" saad niya. Napasapo nalang ako sa noo at rinig ko sa tenga ko ang malakas na sigaw ni clarence "Hey wait for me!!" sigaw niya.

Lumabas ang isang lalaki sa frontseat at kinuha ang maleta namin ni clarence saka nilagay sa likod. Pumwesto ako sa pinaka-dulo dahil ayuko silang katabi. Nakakabadtrip.

Tinext ko na sila lola at tita na Otw na ako saka kasama ko ang dalawa kong kaibigan "Dapat di ka nalang sumama" rinig kong walang emosyon na saad ni cosmo "What? Are kidding me?" irita ding sagot ni clarence.

Ipinikit ko nalang ang mga mata ko dahil gusto kong matulog. Hindi pa umaandar ang van ay nagdadal-dalan parin sila "Do i look like i'm kidding? Stupid" wala paring emosyong saad ni cosmo "Stupid your ass" sagot naman ni clarence "Dapat nga ikaw ang hindi sumama ih tsk" dagdag pa ni clarence.

"Are you insane? This is my fucking van, tapos sinasabi mo yan" iritang saad ni cosmo. Medyo lumalakas na ang boses nila at nakaka-irita "Tf? You suggest this fucking van, hindi ka namin pinilit" sagot naman ni clarence. Nagharapan na silang dalawa. Kunti nalang talaga jusko, inuubos nila ang pasensya ko.

"Anong gusto mo? Sumakay kami sa cheap na BMW mo?" sagot naman ni cosmo na parang nagmamayabang "I have many cars, sa tingin mo ba ay yon lang ang sasakyan ko?" Pagmamayabang din ni clarence.

Ngumisi si cosmo "I can fucking buy all of your cars in a Minute, so fuck off" naka-ngisi paring saad ni cosmo "Hindi ko binebenta ang mga sasakyan ko, Mr Perez" mayabang na saad ni clarence.

Inimulat ko ang mga mata ko at tinignan ko sila ng masama "Leave my va---" hindi na natapos ni cosmo ang sasabihin niya ng sumigaw ako "Tangina kilan ba kayo matatapos sa kakayabang niyo!!!" galit na saad ko. Sabay silang umiwas ng tingin.

"Hindi ko kayo isinasama pero sumama parin kayo!" galit parin na saad ko. Tinignan ko ang driver at sinimulan na niyang paandarin ang van "Kapag may narinig pa akong daldal sainyo ay ako mismo ang lalabas dito sa potanginang van na to" galit na saad ko saka binagsak ang katawan ko sa kinauupuan ko kanina.

Simula non ay tumahimik sila hangang sa dumating na kami mismo sa lugar nila lola "Apo!!" rinig kong sigaw ni lola nong lumabas ako ng van saka ako nagmano. Binuhat ng isang tauhan ni cosmo ang bawat maleta namin. Malaki ang bahay ng lola ko.

Brave StarTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon