KABANATA NINETEEN
JAZMINE'S POV
Akala ko mawawala na siya saken , akala ko mawawalan na ng ama ang magiging anak namin , at thank god dahil ipinadala niya sio Reca upang pigilan si Sic sa kanyang ginagawa . Hawak-hawak ko ngayon ang kanang kamay ni Sic at hinahalikan pa ito .
'Gumising ka lang Sic at handa na akong makinig sa mga paliwanag mo'
" Francis ! " napalingon naman ako agad sa may pintuan , at doon nakita ko si Mommy Cynthia na nagmamadaling pumasok sa loob at pinuntahan agad si Sic " Oh my God ! Anong nangyare sa kanya ? " nnaghihisterical na tanong ni Mommy Cynthia habang tinitignan ng maigi si Sic mula sa kanyang kinahihigaan .
Mabilis naman akong yumuko at napahagulgol sa iyak " I-im sorry Mommy , a-ako po ang may kasalanan ... sorry po Mommy , sorry po " mabilis ko naman siyang naramdaman na niyakap ako nito , kaya napayakap ako pabalik sa kanya " Mommy sorry po , sorry "
" Shhh ... hush Ija , I know kahit hindi ko alam ang buong pangyayare , ay wala kang kasalanan . Shhh , tahan na Ija , makakasama sa baby mo yan " umalis ito sa pagkakayakap saken at tinitigan ako sa mukha , siya narin mismo ang nagpunas sa basa kong pisngi " B-but , can you please tell to me , what happen ? " tumango naman ako sa kanya habang sa ibaba lang nakatingin . Nakakahiya kase e , kami na nga itong may utang na loob sa kanila may gana pa akong gawin ito sa anak niya . Hay ! Buti nalang at hindi nagalit saken si Mommy Cynthia , baka kung sakaling nangyare yun , baka bawiin nila ang itinulong nila sa pamilya ko at makulong pa ang mga ito .
Kinwento ko kay Mommy Cynthia ang buong pangyayare , naintindihan naman ako nito at wala daw talaga akong kasalanan doon . Si Sic pa nga ang gustong pagalitan dahil sa ginawa niya e , pero ipinagtanggol ko siya kasi ... hindi pa niya nasabi kung ano ang totoong nangyare hindi ba ? .
Hindi narin nagtagal si Mommy Cynthia sa hospital dahil marami raw itong aasikasuhin sa kumpanya nila . Natawa pa nga ako kay Mommy bago siya umalis e , sabi daw ba naman kasi pagpapaluin niya si Francis sa pwet kapag hindi siya nagsabi ng totoo , haha , bata lang ang peg ni Sic , Mommy ? hihi .
Napahawak ako sa tiyan ko at napatingin doon ng biglang tumunog iyon , napangiti naman ako habang hinahaplos-haplos na iyon paibaba .
" Gutom ka na ba Baby ? sorry kung ginugutom ka ni Mommy ha ? may nangyare kasing hindi inaasahan baby e , pero don't worry , kakain tayo ng marami mamaya , pangako yan " kawawa naman ang anak ko , pati tuloy siya napapabayaan ko na .
" Anong gusto mong pagkain ? ibibili kita " nanlaki naman ang mga mata ko at mabilis na napabaling sa kama kung saan nakahiga si Sic , nung unang paglingon ko katawan lang ni Sic ang nakita ko , ngunit nung angatin ko ang tingin ko sa kanya ay ang nakangiting mukha na ni Sic ang nakita ko .
" Sic " sinunggaban ko agad ito ng yakap na ikinahiga pa nito muli sa hospital bed " I'm so sorry Sic , sorry " turan ko sa gitna ng paghagulgol . Ghad ! Thank you he's safe , akala ko aabutin pa ng bukas bago siya magising e , but thanks God hindi nangyare iyon . I hugged him more and such more . Hindi ko alam pero namimiss ko siya , miss na miss ko siya .
" Ack- baby my wound " mabilis naman akong kumawala sa kanya sa pagkakayakap ng marinig ko iyon , napayuko naman ako " Sorry " narinig ko naman siyang tumawa na ikinalingon ko sa kanya .
" Ilang araw ba akong natulog baby para mamiss mo ako hmp ? " sabay halik nito sa noo ko at tinitigan ako sa mukha at naghihintay ng sagot ko . Sa-sabihin ko ba ? e-ahmm 5 oras lang naman siyang natulog e , wala pang araw , hindi ba ? , nakakahiya naman kung sasabihin ko pa iyon " Your blushing baby hahaha " napayuko akong muli , grabe talaga kapag nahihiya ako , sumasabay ang pisngi ko >_< anubey ! " But I'm happy you're here beside me baby , I missed you " this time siya naman ang yumakap saken , dahan-dahan naman akong yumakap sa kanya pabalik , mahirap na baka matamaan ko yung sugat niya " Please , don't leave me , huwag mo akong iwan please Jazmine " nabigla ako ng may naramdaman akong tumulong tubig sa balikat ko . Is he crying ?