Chapter 18: The truth reveal

3 1 0
                                    

"Get lost" Pag tatabuyan ko sakanya. Tinutulak ko pa siya para lumakad na.

"No freakin way, ano ikaw lang makakarinig nang tea, ako din no." Siya ang chismosa may tea pang nalalaman. Sinandal niya na din sa pinto ang tenga niya, tignan mo tong baliw nato niharap pa mukha niya sakin.

Tinakpan ko ang mukha niya at tinulak nang mahina.

Inalis niya yon agad.

"Shhh" Pag saway niya sakin. Inirapan ko siya at nag focus nalang sa pakikinig.

Di ko na tuloy narinig yung ibang sinabi dahil sa Caligo na to.

"Please Frigus" Nag susumamo ang boses ng babae na kausap ni Frigus.

Amity?

"Dika ba makaintindi Amity alam mong delikado don, higit pa sa inaakala mo. Akala ko ba matalino ka?" Aray, ako yung nasaktan para kay Amity eh. Oo may point ka naman Genius Frigus pero wag naman ganyan.

Sana kahit maging sensitive naman siya. Matagal na panahon nirespeto ni Amity yung desisyon niya kahit gusto niya pumunta don o hanapin ang kapatid niya ay hindi niya ginawa dahil sinabi ni Frigus kung sino ang pupunta doon ay wag nang babalik dito.

Masakit yon, yung kapatid niya nalang ang meron siya pero ganito pa ang nangyayari.

"Frigus kapatid ko yon! Siya nalang meron ako alam niyo yan! Simula nang mamatay ang magulang namin dahil sa mga Demonyong yan kami nalang ang meron sa isat isa!" I heard her sobss puno nang sakit at hinanakit. Ganon pala ang nagyari sakanila ni Jein parang ako lang din ang kaibahan lang si Amity may Jein pa, ako wala.

"Gagawin ko ang gusto ko pero di ako aalis sa grupo nato. Pupuntahan ko si Jein hahanapin ko siya, kung san lupalop man siya nandon." Seryoso na ang boses na Amity at determinadong determinado mukhang wala nang makakapigil sakanya.

"Sige gawin mo nang mapahamak si Kaira." Bakit ako nadamay?

Anong kinalaman ko don?

Nang tignan ko si Caligo nanlalaki ang mata nito at halatang may alam napalitan ang reaksyon niya nang pagkabalisa.

Unti unting gumapang ang kaba sakin sa di malamang dahilan.

Sa wakas malalaman ko na din ang totoo.

"Did we have a other choice yung di mapapahamak si Kaira?" Tanong ni Amity.

"Wala na" Straight forward na saad ni Frigus.

"We're protecting her for a long time Frigus, we all know she can handle herself now."

"Maybe, pero wala pa siyang alam, She only know that she is a human like us too."

Anong sinasabi ni Frigus na hindi ako human? I am a freakin human.

Ang gulo anong alam nila sakin?

"We're protecting her for a long time Frigus we all know she can handle herself now."

"Frigus tapatin mo ako, what is your plan?"

Anong plan?

Hindi na ako nakatiis at binuksan na ang pintuan. Gulat na gulat sila nang makita ako. Tila naubusan sila nang dugo dahil sa putla nila at nawalan nang dila dahil sa pag katahimik nila.

"She heard everything" Caligo said.

"What plan? Tapatin niyo ako anong tinatago niyo sakin? Sino ba ako ha?" I don't care kung anong tono ko habang kausap sila.

Ang mahalaga ngayon malaman ko! For God sake simula umpisa palang alam ko na na may tinatago sila sakin pero hinayaan ko yon kasi iniintay ko na isa sakanila na may mag sabi sakin, ginagawa nila kong tanga!

Anong alam nila sakin, na ako mismo di ko alam sa sarili ko?

"You're a demon" Nakapag salita na din siya sa wakas.

"How dare you! I know what am I! Hindi ako demon!" Galit na sigaw ko kay Frigus.

"I'm sorry Kaira wala kaming lakas nang loob sabihin sayo noon" Lumapit sakin si Amity at hinawakan niya ang dalawang kamay ko para pakalmahin. Inalis ko ito at lumayo sakanya.

"Spill it. Sabihin niyo kung ano ang kailangan kong malaman" Gulo gulo nako.

"Y-y-your family their not your t-true family Kaira. Your adopted." Ang ingat niya sa pagsasalita para di ako masaktan pero ang sakit sakit sobra.

Never kong naramdaman o pinaghinalaan na ampon ako.

It's a lie.

Imposible.

"Your lying" Walang lakas na saad ko kay Amity nanghihina ako dahil sa nalaman ako. Tinignan ko si Frigus at tinignan ko siya sa mata at nag hhintay nang paliwanag ,bumuntong hininga siya at nag umpisa ng magsalita.

"One of our association best hunter Mr, Cardin Rick know a lots about demons, he even risk his life para lang maka gain nang new learning sa mga demon. Doon niya nalaman ang existence mo, the Demon hunter will kill you if they found out about you but he is a good person. Kinuha ka niya at iniwan sa dati niya nang nailigtas na tao na tumatanaw ng malaking utang na loob sa kanya at yon ang Tatay mo na tinuring mong pamilya." Paliwanag ni Frigus. The info it's too much. Parang di nag ssink in sakin dahil sa sakit na nararamdaman ko sa puso ko. Mr, Cardin Rick? I know him lagi itong dumadalaw sa amin noong bata ako at Ninong ko daw ito sabi ng Tatay ko.

"Pinalaki ka nang tinuring mong pamilya Kaira. When demon find out that your alive they begun to hunt you and thats time, kinausap niya kami and he tell all about you, how special yet so dangerous are you."

"He gave us a mission to protect you at all cost dahil nag umpisa ng kumilos ang mga kalaban para puntiryahin at patayin siya ng malamang siya ang nag takas sayo. Your harmless you can controll the Demon inside you."

"We all know who you are and what you are Kaira. You can't hurt us." Caligo said. So all this time tinago nila sakin to?

"Your existence is dangerous to humanity. Your Parents they are the King and Queen of Demons. And the blood running on them can change a person to a Rogue in a right way. Nag iisang anak ka lang Kaira at ikaw ang susunod na mamumuno sa lahi mo at hindi namin hahayaan na mangyari yon. Hinding hindi ka nila makukuha samin tandaan mo yan." Dugtong ni Caligo sa sinabi niya. Nang tignan ko siya ay umiwas siya ng tingin.

"Noong una ay di kami sang ayon lahat, gusto ka namin patayin dahil kalaban ka pero di namin pwedeng suwayin ang order ng pinakamataas sa amin. Pero habang tumatagal pinatunayan mo samin kung gaano ka mapag kkatiwalaan. Oo kalahi ka ng demons pero tao ang puso mo"

Kalahi? Hindi ko matanngap kung ano ako. Ayoko nang ganito. Kaya pala nag bbago ang kulay ng mata ko at malakas ang pakiramdam ko. Ang susunod na sinabi ko ay nag pa tigil sakanila.

"Kill me" Tinignan ko sila sa mata.

I hate demon.

My true Parents is alive, Hindi ko alam kung matutuwa ako dahil buhay sila o magagalit dahil sa masama sila. Daunting ang magulang ko.

They create a Rogue so I can create a Rogue too? They controll a Rogue and I can control the Rogue too?

They ara a monster and I will never be like them!

"Kill me, please" Ulit ko dahil di pa rin sila makapaniwala sa sinasabi ko.

DEMON HUNTERSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon