Chapter 18

137 13 7
                                    

Today our graduation and it's been two days, I'm happy. Because finally, lahat ng sakripisyo, pagod, puyat at gutom ay mababayaran na maya-maya lang.

I'm happy, but something is missing. My Dad and Ashley, i wish they're here.

"Mom, uuna na po ako nag pa-paayos pa po kasi si Nia sa'kin." i said and put some powder on my face.

"Ok sweetie," lumapit siya sa akin at bahagyang inayos ang uniform ko. Nasa school pa ang toga at dress ko kaya naka uniform muna ako. "I'm proud of you, and I am sure that your Dad and sibling is also proud of you." she said in teary eyed.

"Mom, walang iyakan masisira ang makeup ko eh." pabirong sabi ko. "And yes, i hope they're watching us po." sabi ko at bahagyang pinunasan ang gilid ng mata ko dahil naiiyak na'ko.

"O siya sige, mauna kana at susunod ako. Congratulations 'nak." niyakap niya ako at hinalikan sa pisngi.

Nag paalam na'ko sa kanya at pumunta na sa garage dahil balak kong kotse ko ang gamitin ko.

"Ma'am! Ay sabi ni Mommy mo ako na raw ang mag hatid sa'yo sa school." biglang sulpot ni Mang Rey kaya napatango nalang ako.

Pag karating namin ng school ay marami ng mga estudyante or let's say pamilya ng mga estudyante.

"Congratulations hija." napatingin ako kay Mang Rey na biglang nag salita, kasalukuyan kasi kaming naka tayo sa may gate sinamahan nya ako dahil iyon ang sabi ni Mommy. Masyado na nga yatang overprotective si Mom sa'kin, dahil mismong graduation na nga eh kung ano-ano pa na iisip na masamang mangyayari.

Ngumiti ako sa kanya at tumango bago nag salita. "Salamat po, sayang nga po kasi wala sila Daddy."

"Nako, maniwala ka sa akin hija, proud 'yon sa'yo." aniya at ngumiti sa akin, kaya ginantihan ko din ito.

Hindi sumama sa akin si Mang Rey sa loob dahil susunduin pa nya raw si Mommy sa bahay kaya ako nalang mag isa ang nag punta ng room.

"Hillary!" nagulat ako ng may biglang sumigaw sa gilid ko. "Congrats sa'tin, owemji hindi ko inakala na aabot tayo sa ganito." si Nia pala.

"Muntik ng lumabas ang kaluluwa ko sa katawan ko dahil sa sigaw mo, gaga ka!" i hissed and smack her shoulder. Tumawa lang naman siya bago ako hinila papasok ng room nila. Nakita ko pa si Rica na sumunod sa amin, room ng mga mag a-arts and design.

Napa tingin ako sa paligid dahil ang awkward kasi galing kami sa culinary room.

"Nia, pwede naman sa hallway tayo mag ayusan eh." aniko at kinurot ang tagiliran nya. Umiling lang sya at hinila ang upuan sa tabi, means upuan ko para ma-make-up-an ko na sya.

"Keri yan dzai." aniya.

"Si ex ba 'yon." rinig kong may nag salita sa likuran ko at pag lingon ko ay nakita ko ang isa sa tropa ni Kio. I don't know who is he but I'm sure, his one of the Playboy here in University. Ibinalik ko ang tingin kay Nia at nilagyan ng eyeshadow.

"Hi, congrats sa'tin huh." naka ngiting ani Kio. Hindi ko namalayan na naka tayo na pala sya sa gilid ko.

"Congrats din." aniko at gumanti ng ngiti.

Natapos ang makeup session namin at pumunta na kami sa Court. Its already one and later we will start.

Mag a-alas-dose kami umalis ni Mang Rey sa bahay at kumain na ako roon.

Umupo kami ni Rica sa may bandang unahan dahil naroon ang ang aming mga apelyido na naka dikit sa upuan.

"Hoy, ma-mi-miss kitang babae ka." naka ngusong ani Rica habang ang braso nya ay naka sukbit din sa braso ko. We're already wearing our toga and dress.

"Ikaw din naman, kayo ni Nia syempre. Pero kung gusto mo sabay tayong mag apply ng work eh?" aniko at tiningnan ang cellphone ko, baka kasi may nag te-text. Pero wala akong natanggap mula sa kaniya.

"Weh? Talaga?" hindi makapaniwalang aniya.

"Oo, si Nia naman kasi iba ang gusto. Pero we can hang out pa naman pag may free time tayo." i said and look at my phone again.

Sabi niya mag ge-guest daw sya rito, pero nasa'n sya?

Eh bakit mo ba hinahanap self?

Eh kasi nangako sya! Tsk...tsk...

"Bahala siya." bulong ko at muling ngumiti kay Rica.

"Sabi mo yan huh?!" Rica said before happily hugged me. I laughed and tapped her back.

I will miss this noisy girl.

"Okay students, let's welcome our guests!" masayang hiyaw ng emcee.

I looked around, finding my Mom. Then i saw her wearing a blue satin dress and her favorite camera.

'Wow uma-aura ang Nanay ko ngayong ah'

I silently giggled and waved my hand at her.

"Good Afternoon students and parents." a deep husky voice spoke, that's why i glanced at him, Danver.

Bago siya bumalik sa upuan niya ay ipinalibot muna nya ang tingin niya at ng mag tama ang tingin namin ay bigla itong ngumiti.

I looked away because his blue eyes has a different emotion. Kita ko iyon kahit medyo malayo sya sa akin.

A ceremony went well, and now our section's turn.

Tinawag kami isa-isa at pag katawag ay makikipag kamay kami sa mga bisita.

When i reached Danver's hand i look at him. Ngumiti sya sa akin at sya mismo ang kumuha ng kamay ko para makipag  kamay sa'kin.

Nangyari na yata ito sa'min?

"Congratulations Hillary." aniya at pasimpleng hinalikan ang noo ko.

"Ano ba!" inis kong saway rito. Pero tumawa lang sya bago nakipag kamay kay Mommy na nasa gilid ko.

Natapos ang Graduation at ngayon ay nag kayayaan na mag salo-salo sa bahay. Pati ang dalawa naming katulong pinakain na namin, actually gusto namin ni Mommy na kasabay namin ang katulong namin. Pero sila mismo ang ayaw, kahit dati no'ng buhay pa si Daddy. Ayaw nila dahil nahihiya raw, eh sa ilang taon nila rito nahihiya pa sila.

Gusto namin silang kasalo dahil tahimik ang hapag, hindi kasi namin ugali na mag kwentuhan pag kumakain, nag uusap 'man pero hindi yung may halak-hakan na.

"Ma'am na'rito po ang anak ni Mr. Garcia." biglang sulpot ni Puray, apo ni Nanay Selya.

Niyakag rin ni Mommy si Danver kumain at umupo pa sa tabi  ko.

"Congrats ulit." bulong niya at sumobo ng steak.

"I love you," he whispered and my eyes widen and i almost chocked. "But I'll court you first." he said and wipe my lips.

I saw Mom staring at us before genuinely smiled.

_____
Thank you for waiting!😊

Don't forget to vote and comments baVies🦋

Make Her Smile [COMPLETED] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon