Tanghali na ako gumising dahil pwede naman na hindi pumasok sa school kaya nilinis ko muna 'yong buong kwarto ko bago maligo.
"Nasaan si Papa?" Tanong ko agad sa mga kapatid ko pagkababa ng hagdan.
"Pumasok na ate kanina pa." Sagot ng bunso kong kapatid na si Tricia. "Si mama nasa labas lang, may binili ata."
Sumabay na ako sa kanilang kumain at nagprisintang ako na ang maghuhugas ng plato. Pinalinis ko na lang sa kanila 'yong lamesa at pinagwalis. Dumiretso agad ako sa kwarto ko pagkatapos kong maghugas para i-text si Liam kung may alam siyang ospital na pwede naming apply-an.
To: My Love
Hi love, I forgot to ask you yesterday. Do you know any hospital we can apply to?Pagkatapos ko ma-send, nag-research na lang din ako sa internet na pwedeng apply-an kasi baka mamaya pa siya magrereply pero biglang tumunog 'yong message alert tone ng cellphone ko.
From: My Love
Yes Love, I have. But it's here in QC, is that okay?To: My Love
I will ask my friends first, Love. Thank you, Iloveyou.From: My Love
Okay, Iloveyoutoo. Have you eat?Magkatext lang kami ni Liam hanggang sa magpaalam siya na may rereview-hin pang case kaya sila Farrah naman ang tinext ko at sinabi na may alam si Liam na ospital pero sa QC. Lahat naman sila pumayag at pagkatapos na lang ng enrollment kami mag-aapply sa ospital na 'yon.
Mabilis lumipas ang mga araw at dumating na ang enrollment. Naging busy kami sa araw na 'yon para asikasuhin 'yong mga kailangan bayaran sa school tulad ng OJT uniform, manual, journal at kung anu-ano pa... pati na rin ang tuition fee namin na accredited sa lahat ng subjects sa pag-oojt.
"Sure ka bang ito 'yon?" Tanong sa akin ni Farrah. Nandito na kasi kami sa tapat ng ospital na sinasabi ni Liam.
"Ang laki.. dito Amara." Sabi naman ni Malia. "Baka hindi tayo makapasa diyan."
"Kaya yan, ano ba kayo?!" Sagot ko sa kanila. "Mabuti nga ni-refer tayo dito ni Liam para may experience din tayo sa malaki at kilalang ospital." Hindi ko rin kasi ine-expect na ito pala 'yong sinasabi niya sa akin.
Pumasok na kami sa loob at pumunta sa HR department para ma-interview... hindi naman ganoon kahirap dahil pinagsabay-sabay na kaming interview-hin at sinabi na bukas agad kami mag-uumpisa para matapos namin 'yong oras na kailangan naming kumpletuhin since graduating students kami.
"Hindi na ako makakasabay umuwi sa inyo.. susunduin ako ni Liam dito." Nagtext siya sa akin na susunduin niya ako... medyo maaga pa naman dahil hapon pa lang ng matapos kaming itour sa loob ng ospital. Para bukas diretso na lang kami sa mga designated area namin sabi ng HR.
"Ayan! Ganiyan ka naman palagi!" Pagdadrama na naman ni Zeira. "Iniiwan mo na kami palagi."
"Ang drama mo Zei." Natatawang sabi ko. "Magkakasama naman tayo bukas."
"Oo na! Mauna na kami sa'yo, mag-iingat ka ha? Padating na ba 'yon?" Tanong niya pa.
"Oo, sige na. Ayos lang ako dito, mag-iingat din kayo."
Umupo lang ako sa waiting area 'nong nakaalis na sila Zeira. Hindi rin naman ako ganoon katagal naghintay dahil dumating din agad si Liam.
"How's your interview?" Tanong niya agad sa akin.
"Okay lang, start na kami bukas." Sagot ko agad. "Malayo nga lang sa biyahe, Love." Manggagaling pa kasi akong Parañaque to QC, though may LRT naman... ang hassle lang, pero ayos na rin para matuto kami sa pagta-time management.
"Gusto mo ba sunduin kita palagi?" He asked.
"No, no. Okay lang ako, para matuto rin ako sa pag-handle ng oras ko." Pigil ko sa kaniya. "Pero thank you sa lahat Love." Tinanggal ko 'yong seatbelt ko para mahalikan siya sa pisngi. Narinig kong may binulong siya habang binabalik ko sa pagkabit 'yong seatbelt ko. Matagal bago siya ulit nagsalita.
"Where do you want to eat? O gusto mo bang... paglutuan kita?" Tanong niya sa akin.
"Marunong kang magluto? Sige! Lutuan mo na lang ako." Excited kong sabi.
Doon kami sa bahay nila dumiretso at pinaglutuan niya ako ng adobong manok... akala ko naman marami siyang alam na putahe kung makapagsabi kanina na lulutuan ako.
"Sorry Love, ito lang alam kong lutuin eh." Nahihiyang sabi niya habang naghahain, hindi makatingin ng diretso sa akin.
Hinawakan ko ang magkabila niyang pisngi at pinaharap sa akin. "Ayos lang, basta luto mo." Nakangiting sabi ko. Nakatitig lang siya sa akin hanggang sa binitawan ko na 'yong mga pisngi niya.
"Kain na tayo?" Niyaya ko na siya dahil nailang ako bigla sa titig niya.
Pagkatapos naming kumain, dumiretso ako sa kwarto niya dahil hindi niya ako pinayagang maghugas ng plato kaya nilinis ko na lang 'yong kwarto niya para may magawa naman ako. Kaunti lang din naman 'yong mga nilinis ko sa kwarto niya dahil masyadong organized 'yong mga gamit niya lalo na 'yong mga libro niyang binabasa. Namamangha ako dahil sa sobrang dami niyang binabasa na tungkol sa mga batas.
"Buti pumapasok pa 'to lahat sa utak niya." Iniisa-isa ko kasi lahat basahin 'yong mga title na nakalagay doon. "Labor Code... Civil.. Corporate.. Taxation.. tangina! Ang dami nito ah, may mga volume pa." Nagulat ako ng biglang bumukas 'yong pinto at pumasok siya.
"What are you looking at?" Tanong niya sa akin at yumakap sa bandang likod ko.
"Your books. Lahat 'to binabasa mo?" Naramdaman kong tumango siya. "Mabuti name-memorize mo lahat."
"Hmm-mmm. I'm used to reading... so it's okay with me." Sagot niya sa akin. Nakayakap lang siya sa akin hanggang sa nararamdaman kong hinahalikan niya ang leeg ko papunta sa batok ko.
"Uhmm.." Napadaing ako ng kagatin niya ng mahina ang leeg ko. "Li..am!"
"I love you so much" Sabi niya sa akin bago ako pinaharap sa kaniya at isinandal sa book shelf nya. He kiss me passionately while holding my jaw with his one hand so he could push his tongue inside my mouth and taste every corner of me! Naramdaman kong pinasok niya ang isang kamay niya sa loob ng damit ko paitaas sa dibdib ko at pinisil iyon.
"Liam!" Hinihingal kong daing. Naramdaman kong gumagapang pababa 'yong kamay niya papunta sa may puson ko. I tightly close my eyes when I felt his hand on my sensitive part. Sumiksik ako sa leeg niya ng maramdaman kong ipinasok niya ang isang daliri doon at dahan-dahan gumalaw. Dinagdagan niya pa ng isa at mas bumilis na ang galaw no'n. Napasabunot ako sa buhok niya ng may maramdaman ako sa puson ko.
"Ahh." I muttered near on his ear when I felt my release.
Hinalikan niya ako sa gilid ng noo ko bago nagsalita. "Fuck! Mahal na mahal kita sobra."
x-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------x
BINABASA MO ANG
The Bright City Lights (Fortune Series #1)
RomanceFortune Series #1 Malcolm Liam, a legal management fresh graduate continuing his study on law school to pursue his dream as a lawyer falls inlove at first sight to a simple but vicious woman named Amara.