Chapter- 4
Five am pa lang ay gising na si Cassy isinaisantabi muna niya ang isipin tungkol kay Delta. Dapat maaga siyang makarating bago siya maunahan ng bos niya. Mukhang maagang pumapasok ito dahil kahapon ay nagkasabay pa sila.
Mabilis ang kilos na naligo at sinuot ang pang office attire niya, ito lang ang isa sa desente niyang damit.
Medyo maiksi iyon at kalahati ng hita niya ang palda. Litaw na litaw ang maganda niyang legs. Isang asset niya iyon na hinahangaan, kahit ng mga kaibigan niyang babae.
Sumakay agad ngjep at ipinatong ang bag sa mga hita, para kahit papaano ay ma-cover. At ng hindi masyadong expose sa mga lalaking nakasakay sa jep.
Hindi lingid kay Cassy ang mga matang naka titig sa hita niya. Ngunit dedma para hindi siya makaramdam ng hiya. Mabuti at hindi naman trafic mabilis niyang narating ang building.
Pati security guard ay napapasunod ang tingin habang naglalakad siya patungo sa elevator.
Malalaki ang hakbang at iwas na may makasabay, wala siyang ibang damit kaya walang choice. Mamaya pag uwi niya sa gabi lalabhan niya ang suot kahapon ng mag aply siya. Formal iyon at hindi maiksi na gaya ng suot niya ngayon.
Nakahinga siya ng maluwag ng pagpasok sa
elevator ay walang ibang sumakay, panay ang tingin niya sa wall ng elevator dahil mirror iyon. Pasimpleng minasdan ang sarili at hindi naman nakakahiya ang suot niya. Ngunit bakit kung tingnan siya ng mga tao ay para siyang kakainin.
Hindi namalayang burnukas na pala ang 25th floor ng opisina ng kanyang bos, inayos muna ang suot saka lumabas ng elevator.
"Ouch! Napatigil siya sa paglalakad ng may humawak sa kanyang baywang.
"Don't wear that again dahil lumuluwa ang mga mata ng nakakakita sayo. Okay lang kung ako lang ang nakatingin."
Tumayo ang balahibo niya hindi sa mga sinabi nito. Kung di sa halos pagkakadikit na ng labi nito sa kanyang leeg.
S-sir g-good morning..."
"Dark" pagtatama niyo, walang ibang tao clito sa ganitong oras."
"O-okay D-dark."
"Come to my office and make it two cup of coffee hindi pa ako nagbi breakfast.
"C-copy s- dark pala."
"Good girl."
Humugot muna siya ng mahabang hinga saka pumasok sa office nito at tumuloy sa mini kitchen. Dalawang kape daw sinong iinom ng isa siguro may bisita ang kanyang bos.
Dala ang dalawang cup of coffee ay tinungo ang
desk ng kanyang bos. "Ehrmnn...ito na ang coffee mo s-Dark."
"Oh thanks baby, join with me."
Nahihiyang lumapit siya sa mahabang sofa kung saan ay naupo ang bos niya. Past seven am pa lang at eight am pa ang start ng work.
Come closer baby, parating na ang inorder kong breakfast natin.
Sir...dark pala, tapas na po akong mag breakfast sa bahay.
It's okay you can drink coffee para may kasabay ako.
May kumatok kaya agad na tumayo si Dark, "sir delivery PO."
Matapos i abot ang bayad ay ini lock ang pinto. Saka mabilis na naupo uli sa sofa "try this baby kahit kaunti lang."
Pagka amoy ni cassy sa pagkain ay napatakbo siya sa banyo ng bos niya. Dahil iyon lang ang malapit, kung lalabas pa siya maaring hindi na umabot pa ng banyo at pagsusuka niya.
Agad na napatayo si Dark at sinundan ang dalaga. "What happen to you?are you feeling bad or sick?' Panay ang hagod nito sa likod niya at nahihiya siya, kakain pa naman ng breakfast ang boss niya.
Nang matapos ay naghilamos siya at haharap na sana siya sa kanyang bos ng biglang umikot ang paningin.
NAPABALIKWAS siya ng bangon ng hindi famillar sa kanya ang kwarto, napaka manly noon at elegant. Sabay bukas ng pinto at pumasok ang nag aalala lang mukha ni Dark.
"How are you feeling now?"
"Okay na ako sir, Dark pala.l '
Babangon na siya pero pinigilan siya ng kamay nito,
"stay and don't move! makakasama sa kalagayan mo."
"You don't know that you are pregnant?"
Nanglaki ang mga mata na hindi makapagsalita si Cassy. Bigla na lang nalaglag ang luha niya at nag uunahang namalisbis sa kanyang pisngi.
"I'm sorry D-dark dapat humanap kana ng bagong PA mo. Sa kalagayan kong ito hindi na ako pweding magtrabaho sa company mo." Hiyang hiya siya sa kanyang boss, lalo siyang napaiyak ng maramdaman ang haplos nito sa kanyang buhok.
"Tell me cassy who is the father of your child? I mean where is he? I saw your status in your resume at single ka naman." Kinabahan siya pero hindi dapat malaman ni Dark kung sino ang ama ng ipinagbubuntis niya. Kaya dapat talagang umalis na siya hanggat maaga pa, malaking kahihiyan pag nalaman nito ang totoo.
I'm so sorry Dark pero hindi niya ako gusto at nandidiri siya sa akin, isa pa hindi ko siya kilala."
Napasigok siya sa subrang awa sa sarili ngayon paano na siya. Wala siyang pera at may bata siya sa sinapupunan, papaano niya ito palalakihin.
"Shhh stop crying baby," niyakap ni Dark ng
mahigpit ang dalaga. Hindi niya alam kung bakit ganito ang nararamdaman niya sa dalaga. Kumuyom ang kamao niya sa mga sinabi nito tungkol sa asshole na ama ng bata.
"I-i want to go!"
"NO!" Agad na sagot ni Dark, you can stay beside me ikaw pa din ang PA ko. Do not worry about your prenancy hindi naman siguro makakasagabal sa trabaho mo ang paglaki ng tiyan mo. Hwag mong iyakan ang walang kwentang lalaking iyon, be strong and stand it, i will help you."
"D-dark ba-kit ang bait mo sa akin?"
"Hindi ko din alam baby, to be honest mula ng makita kita sa elevator ng araw na nag aply ka. Magaan ang pakiramdam ko saiyo and i have feeling na hindi ko mabigyan ng tamang dahilan."
"D-dark salamat pero baka maging problema ako sayo, sa girlfriend mo o asawa mo."
"Hindi! Dahil wala ako kahit isa sa sinabi mo, i already 32 years old but still single. Siguro dahil hindi ko pa nahahanap ang babaeng para sa akin kaya umabot ako sa ganitong idad.
Quadro plets ako baby at isa pa lang ang may asawa sa aming apat iyon ay si kuya Josh lang. One day baka ma incounter mo ang mga kakambal ko at magtaka ka dahil iisa lang ang mukha namin at taas pati na katawan. Sa ugali lang kami magkakaiba," napansin ni Dark ang pagkabalisa nito.
Kusang umangat ang palad niya at dumapo iyon sa kamay ni Cassy.
"Don't be shy Cassy and trust me okay?" Napatango na lang siya.
"Kaninong room pala ito at nasaan ako?"
"In my office, secret room ito baby ikaw pa nga lang ang babae'ng nakapasok clito except sa asawa ni kuya josh.
Come on hwag kang mahiya sa akin treat me like a friend or brother para mawala ang hiya mo." Saka siya nginitian ng binata.
"Thank you," napangiti na din siya.
"Basta mula ngayon kung biglang sasama ang pakiramdam mo ay pumasok ka lang clito at safe ka sa kwartong ito."
Habang nagtatrabaho si Cassy ay hindi mawaglit sa isipan niya ang subrang kabaitan ng kanyang boss. Kaya naman pagbubutihin niya ang kanyang trabaho para masuklian ang ginawa nitong pag tulong sa kanya.
Nahaplos niya ang impis na tyan, "sana baby ganon kabait ang daddy mo pero hindi eh super suplado non at super gwapo din kagaya ng bos natin." Hindi na namalayan ni Cassy ang paglipas ng oras kung hindi pa siya tinawag ng kanyang boss.
"Let's go Cassy may pupuntahan tayo 'hurry mali late na tayo!"
Malalaki ang hakbang ni Dark kaya naman halos tumakbo na siya para lang masabayan ito.
Pagdating sa basement agad na sumakay sila sa latest model na ferrari.
"Ang ganda ng car mo Dark."
"Do you like it?"
"Yeah of course pero syempre hanggang pangarap ko lang ito. Kahit makuba na ako sa kakatrabaho never kung mabibili ito."
Natawa si Dark sa sinabi niya at natawa na din siya. "Next week mag aply kana ng driver lisence mo malay mo regalohan kita ng ganito pag natuwa ako sayo."
"Ha ha ikaw talaga Dark pinatatawa mo ako pero thank you na din. Dahil pinasasaya mo ako kahit ganito ang kalagayan ko."
Halos isang oras ang tinakbo nila ng pumasok ang sasakyan nila sa isang magarang mansion.
Nang lalaki ang mga mata ni Cassy sa subrang paghanga, kaninong mansion ito Dark?
"Manison Montemayor ito, let's get inside sigurado ako na lang ang kulang sa pamilya."
Para siyang binuhusan ng malamig na tubig at namutla. Hindi siya pwede'ng pumasok siguradong naroon ang kapatid nito.
"Come on Cassy gustom na din ako. Hindi na nakareklamo pa ang dalaga ng hilahin na siya nito palabas ng kotse.
Halos manliit si Cassy ng makapasok sila sa 100b, lalo niyang naramdaman ang pagiging mahirap niya.
Ang daming bisita at may mga nagkikislapang camera. Dumiritso sila sa kitchen. Ang napakahabang dinning table ay halos completo na at tama nga si Dark mukhang ito na lang ang kulang.
"Hello everybody sorry i'm late."
"Wow who is the beautiful lady?' Boses iyon ni Drake na tumayo agad para lapitan sila.
"Off limit 'yan bro," sabay tampal nito sa kamay ni Drake na hahawakan sana siya.
Parang nag slow ang paligid tigagal siya ng makitang urnangat ang ulo ni Delta para tingnan sila.
May kislap ang mata nito pero agad ding naglaho at napalitan ng talim ang tingin nito sa kanila ni Dark.
"Is that true?" Boses ng isang may idad na magandang ginang, "yeah mom she is my PA."
Isa isang ipinakilala ni Dark sa kanya ang lahat ng naroroon, sinikap ni Cassy kumilos ng normal. Pero lalo lang siyang nangatog ang mga paa sa subrang talim ng mata ni Delta.
Hindi namalayang hinila na siya ni Dark para maupo.
"Champaign?" Alok ni Drake kay Cassy.
"NOI She is not allow to drink alcohol," pag tutol ni Dark sa kapatid.
"Ouch! Possessive boyfriend," natatawang sagot ni Josh. Namula ang mukha ni Cassy, kung alam lang mga ito na buntis siya. At sa isang kapatid ng mga ito ay baka palayasin na siya agad.
"Feel at home iha boses ng ama na si Jade "thank you po sir."
Naunang turnayo si Delta na madilim ang mukha nito. Bago mawala sa paningin ni Cassy ay lumingon pa ito at halos panginigan siya ng tuhod.
Nagkanya kanya nang tayo sa upuan, "come with me cassy."
"Ate Eloiza please ikaw na bahala sa kanya." "Sure Dark no worries, hmp! I hate Eloiza my real name 'just call me Iza." Sabay talikod niya na ikinatawa ni Dark. Kahit noon pa ayaw na away ng hipag na tatawagin ito ng Eloiza, napakaganda kaya ng pangalan nito.
"Halika ipapasyal kita sa buong bahay, hawak kamay siya nito at iginiya paakyat ng mansion. Sa hagdanan sila dumaan at isa isang ipinakilala sa kanya ang mga malalaking painting.
"Yeah that is all member of Montemayor, ito ang old Montemayor mansion kaya narito lahat. Our grandfa is twin there, yong magkatabing painting that was 30 years ago. Sila naman ang mga asawa si grandma Arriane asawa ng ama ni daddy Jade at iyon si grandma Nicole asawa ni grandga Lander then ang mga anak nila." "lilan lang pala ang babae sa Montemayor almost puro lalaki silang lahat."
"Yeah and very close family, kaya nga pati lahat ng inlaws ay ganon din bawal ang pasaway. By the way how is yours?"
Umiling siya at malungkot na pinagmasdan ang mga naggagandahang babae sa painting.
"Nothing interesting in my life, i was abandon at hindi ko man lang nakita ang mukha ng parents ko. Lumaki ako sa squater until i was 16years old. One day may isang may edad na babae ang tumulong sa akin at dinala ako sa England. Doon ay pinag aral niya ako, i stay for 5 years there. Until kailangan kong burnalik ng Pilipinas para sa isang mission. But i fail kaya napasok ako sa inyong company and thanks god mabait ang naging bos ko."
"Oh god sorry Cassy, its very sad ang pain 'but don't give up kaya mo 'yan. God is good siguro hindi pa lang ngayon ang tamang panahon na para sayo. Sheer up mabait talaga si Dark lahat sila mababait at matulungin." Gusto niyang totolan ang sinabi ni Iza pero minabuting sumang ayon na lang siya.
"Y-yeah i agree kaya nga napaka swerte ng babaeng mamahalin niya."
"Don't offended, talaga bang PA ka lang ni Dark? Kasi ngayon lang iyan nag dala ng babae dito, i mean napaka possessive niya. Kaya nga iniisip ng lahat na may mas malalim pa kayong relasyon."
"Hindi mangyayari iyon Eloiza opss Iza pala, dahil hinding hindi ako nababagay sa brother inlaw mo. Sa katunayan i'm pregnant."
"Really? Wow, so bakit hindi mo kasama ang asawa
"I'm alone Iza at palalakihin kong mag isa ang anak ko. He never love me isang pagkakamali lang ako sa buhay niya."
Namalayan na lang ni Cassy na niyakap na siya ni Eloiza o Iza. "Shhh don't cry makakasama sa baby mo ang maging emotional. Hayaan mo sa susunod na linggo ipagpapaalam kita kay Dark or baka sasama din iyon sa Palawan."
"Oh h-hindi ako pwede Iza pasinsya na."
Mabilis na nag iwas ng mukha si Cassy, ayaw na
niyang maalala pa ang Palawan lalo lang siyang nasasaktan.
"May private resorts kasi doon ang pamilya at balak namin ni Josh na doon ganapin ang wedding anniversary namin. Hope na makasama ka para makapag relax ka din saka sigurado akong isasama ka ni Dark.
S"yanga pala cassy alam ba ni Dark na buntis ka?" "Yeah at nahihiya nga ako sa kanya kakasimula ko palang sa trabaho. Pero ayaw naman niya akong payagan na umalis matagal pa naman daw bago lumaki ang tiyan ko. Saka may maternity leave naman daw ako pag kab'wanan ko na.l '
"Uu naman saka hindi naman makakasagabal si baby sa trabaho mo. Halika totoroan kita kung sakaling mahihirapan kang mag lihi. Every morning biscuit lang ang kainin mo mawawala ang pagsusuka mo pati na ang pagka hilo."
"Thank you Iza sa advise lately nga palagi akong nahihilo at nagsusuka."
"Halika na doon naman tayo ipapakita ko sayo ang mga room dito.
"Sige, thanks."DONT FORGET TO
COMMENT AND VOTE!
THANKS!