CHAPTER 10

4.1K 70 0
                                    

Chapter- 10
Inisa isa niya ang napaka raming email. Halos advertising lang naman ang mga yon. Nag scroll down uli hinanap ang early emails.
Isang folder ang binuksan niya galing sa lawyer ni Donya Betita.
Reminder iyon ng pagpapakasal nila ni Delta montemayor. Isa pang email ang binuksan niya two weeks ago lang iyon.

From:
Congratulations to your wedding.
Natanggap ko na ang mga kopya ng kasal ninyo at ng kapanganakan ng inyong anak.
Nagugulohan si Cassy anong pinagsasabi ng lawyer na iyon. Eh ni hindi nga natuloy ang kasal at ano yong certificate ng anak daw niya?
Nag pop out na bagong email, ini open niya iyon at reminders nanaman iyon. About 25th birtday niya ay automatically maki claim na niya ang lahat ng asset ng kaniyang Iola.
Imposible naman.
Minabuting mag reply na lang bilang pasasalamat.  Ayaw na niyang mag usisa pa dahil useless din. Uunga at nanghihinayang siya sa kayamanang iyon. Ngunit ngayon wala na lumipas na ang kang ika 22th birtday.
Hindi sila nakasal ni Delta kaya para ano pa ang mga emails na yon.
Nang ma sent ang pasasalamat ay isinara ang laptop.
"Let' s eat baby mali late kana sa school mo. Saka pupunta ako ng opisina after kong maihatid ka."
"Hwag muna akong ihatid Dark magta-taxi na lang ako."
"Anong taxi? Ihahatid kita that's all tapos ang usapan. Sabay kindat niya sa tahimik na dalaga.
Habang kumakain sila ay tahimk na nakamasid lang si Cassy, kahit saang anggulo ay talagang mukhang mag ama ang dalawa. Lalo na at asikasong asikaso nito ang anak niya. Humahagikgik pa ito sa tuwing sinusuboan ng binata.
"Good boy my baby, drink the water at maliligo na tayo."
Hindi namalayan ni Cassy na nangingilid na ang luha niya. "Sana ito na lang ang ama ni dxsiguro ang saya saya niya na buo ang pamilya, "
"What's wrong baby?" Pinahid niya ang luhang pumatak sa pisngi nito.
"Ah w-wala may naalala lang ako."
Pinilit na ngumiti ni cassy at tinapos na niya ang pagkain.
Dinala sa lababo ang mga pinagkainan at nagmamadaling hinugasan iyon. Ang dalawa ay pumasok na sa banyo at sabay na naligo. Siya ay pumasok na din sa kaniyang kwarto at naghanda na ng sarili sa pagpasok.
Strange feeling mula ng may mangyari sa kanila ng binata. Ngunit hindi mawala sa isipan niya ang kakatwang pakiramdam na iyon. Ang mga yakap at halik pati na ang mga ungol. At ang paraan ng pag angkin sa kaniya ng binata. Parang nangyari na iyon noon sa kaniya, pero how?
Humugot ng malim na hininga at inabala na ang sarili sa pagpasok.
Lately hindi na mawaglit sa isipan niya si Delta. Saka noong inaangkin siya ni Dark bakit parang pangalan ni Delta ang nalabas sa bibig niya. Pero imposible naman dahil kung pangalang yon ang nasasambit niya bakit hindi naman nagre react si Dark.
Ah siguro imagination lang niya iyon sabay pilig ng ulo. Dapat kalimutan na muna niya ang isiping iyon. Para siyang loka loka na hanggang ngayon ay nasa isipan pa ang bagay na iyon.
"Baby ready kana ba? Hihintayin ka namin sa kotse."
"Yeah, susunod na ako."
Tahimil siya habang patungo sila sa school niya.
"Baby masama ba ang pakitamdam mo? Kanina kapa tahimik gusto mo bang dumaan tayo sa clinic?" "Hindi wala naman akong sakit, may iniisip lang ako, " ikaw talaga Dark.
"Nag aalala lang ako sayo baby baka hindi maganda ang pakiramdam mo ayaw mo lang sabihin sa akin."
"I'm fine promise," saka niya nginitian ng matamis
ang binata. Nakita naman niyang parang kumalma na ito.
Pababa na siya ng kotse ng hilahin siya sabay lapat ng labi nito sa kanyang noo, "take care baby."
Lutang si Cassy habang naglalakad papasok sa 100b ng campus. Ang mga kilos ni Dark para na silang mag asawa. Kailangan niyang supilin ang nararamdaman. Baka tuloyan na siyang ma in love sa binata siguradong masasaktan siya.
SA company ay pinagtitinginan sila ng lahat ng empleyado/empleyada. Karga ng binata si DX habang nakangiti lang ang bata. Puro tango lang ang sagot ni Delta sa mga pagbati ng mga ito.
Siguro nalilito kung sino siya sa apat na quadro plaits. Binati niya ang secretary at sununod ito sa kaniya.
Ibinaba ang anak sa mahabang sofa, saka binalingan ang babae.
"Nag reply naba sa email si Attorney Arguilles?" "Yes sir at may mga question po doon may naka attach din, paki check nyo na lang sir."
"Sige salamat."
Agad na binuksan ang kanyang email at binasa ang mga messages doon. Kailangan niyang makipag meet dito para sa ibang details.
Yon ang problema niya ngayon papaano niya sasabihin kay Cassy ang tungkol sa fake married nila.
Walang kaalam alam ang dalaga sa ginawa niyang iyon. Isa pa mabubuking na siya sa pagpapanggap. Sigurado siyang kamumuhian na siya nito pag nagkataon.
Sumasakit ang ulo niya, ayaw munang isipin ang bagay na yon. Kaya nag search na lang siya kung saan may Pilipino cuisine na miss na din niyang kumain sa labas.
Tinawagan at nagpa reserve siya para sa kanilang tatlo for dinner.
Matapos permahan ang mga papeles sa ibabaw ng table ay sinilip ang anak. Tulog parin ito kaya hinayaan na muna niya total mahaba pa ang oras.
Kung ano ano lang ang pinagka abalahan niya sa kanyang laptop hanggang dina namalayan ang oras.
Tumunog ang mobile niya kaya nahinto siya sa kaka browse. Sinilip ang oras at past four pm na pala. Agad na turnayo at pinuntahan ang anak. Napatakbo siya ng makitang iyak na pala ito ng iyak.
Agad na niyakap ang anak at isinayaw sayaw. "Sorry baby hindi ko narinig na umiiyak kana pala."
Sa klase ng hikbi nito ay kanina pa umiiyak namamaga na din ang mga maya. Nawala sa isip niya soundsproof ang room. Awang awa siya sa kanyang baby boy.
Hindi pa din ito tumitigil kaya sinilip niya ang diapper nito. At umalingasaw na ang popoo.
Agad na hinubaran ng suot na set jogging pants at dinala sa 100b ng banyo. Halos hindi na makahinga siya sa amoy ng poppo ni Malakas na hagikgik ang narinig niya sa anak habang nakatingin sa mukha niya.
Natawa na din siya, ito lang pala ang makakapag patawa sa kaniyang baby boy. Talaga namang napaka baho kaya nanghahaba ang nguso at ilong niya.
Binihisan uli niya ang anak at pinunasan ang mukha nito. Mapula pa din ang mga mata at namamaga iyon. "Let's go son late na tayo sa pag sundo kay mommy mo."
Agad na binuhat at malalaki ang hakbang na lumabas. Bumaba sa basement kung saan nakapark ang kotse niya.
Matapos maayos ng upo ang anak ay agad na umikot sa manibela. Pinasibad na niya kotse at malamang na kanina pa naghihintay si Cassy.
Sa school ay panah linga ni Cassy dahil sampong minuto ng late si Dark at ang anak.
Hindi naman nagtagal may tumigil na kotse sa harapan niya. Napangiti ng makita ang dalawa. Agad na sumakay at nilingon ang kaniyang baby boy.
"What happen to bakit namamaga ang mga maya niya?"
"Sorry, dinala ko siya sa secret room ng opisina dahil tulog. Kaya lang nalibang ako sa oras. Nawala sa isip ko na soundsproof ang room. Iyak na pala siya ng iyak dko lang naririnig, pasinsya na.
Hindi na siya umiimik hinaplos na lang ang mukha ng nakangiting anak.
Habang nagda drive siya ay tahimik naman si cassy, nilingon niya ito. Palinga linga sa dinaraanan nila , siguro nagtataka ito.
"Saan tayo pupunta Dark?"
"Ahmn, s-sa labas tayo magdi-dinner nagpa reserve na ako para maiba naman.l '
"Okay," tipid na sagot niya sa binata. Lumipas ang halos sampong minuto ay nag park sila. Isang magandang resto ang kanilang kakainan. Hindi na niya hinintay na pagbuksan pa siya ng pinto nito. Mabilis na bumaba at binuksan ang pintuan sa parte ng anak.
"Reservation from Montemayor."
"Ah dito po sir'ma'am, "at iginiya na sila ng receptionist.
Paliko na sila sa kanilng table ng may tumawag sa kanila.
"Delta! Babe kumusta kailan kapa dito sa Paris?"
Natigagal si Cassy sa narinig, isa pa agad na yumakap ang babae sa binata. Atwalang pakialam na hinalikan ito sa labi.
Hindi matagalan ni Cassy ang eksinang iyon. Agad na kinuha si DX sa binata at nagmamadaling urnalis sa lugar na iyon.
"Who is them babe?"
Saka lang biglang nataohan si Delta pero wala na ang mag ina. Agad na itinulak ang babae. At nagmamadaling lumabas ng restaurant.
Palinga linga siya sa paligid pero wala na ang mag ina.
Napasandal siya sa wall at parang nanghihina.
SA taxi patuloy ang patak ng luha ni Cassy. Ang tagal na pala siyang naging tanga. Ang akala niyang si Dark ang kasama nila ng ilang bwan ay hindi pala. Lalong napaiyak ng maalala ang sitwasyon niya. Last week pa niya nalaman na buntis siya. At hindi lang niya alarn papaano sasabihin sa inaakalang si Dark.
Bakit hindi man lang Iliya nahalata ang binata. Ni hindi niya nakilala kung sino ang kasama nilang mag ina. Kaya pala ng angkinin siya nito ay familiar sa kanya ang lalaki. Si Delta naman pala talaga ito.
Matapos mabayaran ang taxi ay agad nagmamadaling pumasok sa kabahayan. Dumiritso siya sa kwartonng binata at binuksan ang closet nito. Tumambad sa kaniya ang mga id at passport nito ng buksan ang maleta.
Hindi malaman ni Cassy kung anong mararamdaman. Papaanong nangyari na si Delta ang kasama niya at hindi si Dark. Nangako ang binata na walang makakaalam tungkol kay Ngunit bakit sumira sa pangako si Dark.
Nadatnan ni Delta si Cassy ngunit naka impake ang dalawang maleta ng mag ina. Agad na nag panic, hindi siya papayag na umalis ang mag ina.
"Please we need talk Cassy."
"Wala naman tayong dapat pag usapan, aalis na kami ng anak ko."
"Nol No! Cassy hindi kayo aalis cl-dito lang kayo.
No! please huwag ninyo akong iwan!"
Hindj malaman ni Delta kung papaano pipigilan ang dalaga. Ngayon na nabuking na siya nito.
Naramdaman na lang ni Cassy na nakayakap sa likoran niya si Delta.
"Please baby don't leave me, pakiusap huwag ninyo akong iwan!
Gustong gusto niyang mag stay pero ang sakit. Biglang bumalik lahat ng ala ala sa resorts. At sa mansion kung papaano siya ininsulto at pinandirihan ng binata.
Dahan dahang inalis ni Cassy ang mga braso ni Delta sa katawan niya. At ng makalayo dito ay kinarga ang anak. Saka saka dinampot ang landline para tumawag ng taxi.
"Please Cassy please, listen to me first before you
"No need, Mr. Montemayor malinaw na ang lahat." Parang sasabog ang dibdib ni Delta, hindi niya kaya.
"Nol hindi siya papayag. Agad na nilapitan si Cassy at inagaw si DX. Nang matanawan ang parating na taxi. "No!" hindi kayo aalis, at kung magpupumilit ka Sige umalis ka pero maiiwan si DX.
"Hindj pwede anak ko siya hindi ko iiwan ang anak ko!
Ibigay mo sa akin ang baby ko, pakiusap Delta!"
"1 said no! Kung gusto mong umalis eh di umalis kal Ngunit maiiwan si DX sa akin!"
"Please delta nakikiusap ako, pwede ka namang magka anak doon sa girl friend mo 'please give me my son." Nagkakang iiyak na si cassy pero sa halip ay tinalikoran siya ng binata. Ar dinala si Dx sa kwarto nito.
Panay busina ng taxi kaya napilitang buksan ni Cassy ang pinto. Inabutan na lang niya ng pera ito at naghingi ng paumanhin.
Hindi siya aalis ng hindi kasama ang anak.
Itinulak ni cassy ang pinto at huling huli niya ang pag iyak ni Delta habang yakap ang kanilang anak. Napatalikod siya, kahit paano ay ayaw niyang makita ang binata sa ganoong sitwasyon. Kahit galit siya dito ay hindi padin niya kayang tingnan na ang isang Delta Montemayor ay umiiyak.
Maingat na kinabig ang pinto at naglakad palayo.
May karapatan ba siyang magalit o maghinanakit kay Dark? Kung tatawagan niya ito anong sasabihin niya? Susumbatan niya kung bakit hindi tumupad sa pangako?
Yong mga naitulong sa kaniya noong manganak siya. Ang financial support na ilang taon ng bumubuhay sa kanilang mag ina. Pag aalaga ni Dark ng ilang taon sa kaniyang anak. Parang siya pa ang may may atraso dito.
Pero gusto niyang makausap si Dark para marinig ang paliwanag nito. Kung paano napunta kay Delta si Dx at bakit ito ang nasa tabi niya.
Para saan ba ang sakit na nararamdaman niya? Kay Dark o kay Delta? Bakit nakakaramdam siya ng kirot sa puso ng makita niya si delta na nasasaktan. Mahal ba niya ang binata na pinilit lang niyang itanggi at itago sa kaibutoran ng kaniyang puso?
Pero sa nakita niyang may relasyon ito sa babaeng yon. At siya ano ang lugar niya sa isang Delta
Montemayor?

DONT FORGET TO
COMMENT AND VOTE!
THANKS!



DELTA MONTEMAYOR QUADRUPLETSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon