Chapter- 20
Muntik nang mapasigaw si Cassy nang hilahin siya ni Jake at kabigin sa balikat, selfe tayo Cass sabay click ng iphone na hawak nito. Isang babae ang pinaki usapan pa para mag picture sa kanilang tatlo. At ang masayang sandaling iyon ang inabutan nang gagalaiti sa galit at selos na si Delta kasama ang dalawang body guard nito. "Asshole!" Malakas ang suntok ni Delta na may kasama pang sipa ang ikinatalsik ni Jake. llang kalalakihan ang nag bunot ng baril at agad na tumutok sa dalawang body guard ni Delta. Hindi naman nag pa tinag ang dalawa at mabilis ding naka bunot ng mga baril.
Si Delta ay halos manginig na sa galit kitang kita iyon ni Cassy kaya nag lakas 100b na siyang takbuhin ito para awatin. Baka mapatay pa nito si Jake na hindi man lang naka bawi sa pag kakasalampak sa semento.
"Stop Delta!" Malakas na sigaw niya na naka pag pahinto sa gagawing pag sugod pa nito. Sa walang kalaban labang lalaki.
"Fuck! At talagang ipagtatanggol mo pa siya! Ano Cassandra sino ang batang iyan at ganon nalang siya kahalaga sayo kahit na kalalabas mo lang ng hospital ay talagang pinuntahan mo pa talaga dito! Anak mo din ba siya sa lalaking yan ha? You bitch! Kahit kailan talaga hindi ka pwedeng pag katiwalaan! Alam mo bang pinagsisihan ko na minahal kitang babae kal llang lalaki na ba ang dumaan sa buhay mo ha?kaya ba tinanggihan mo ang proposal kong kasal dahil sa lintik na lalaking yan at sa bata!"
"H'wag mong insultuhin si Cassandra wala siyang ginagawang mali at hindi totoo ang mga sinasabi mo," Naawa siya at nahiya sa mga pinagsasabi sa babae.
"Ha Ha Ha" pa insulting tawa pa ni Delta, sabay lapit kay Jake. "Putang ina ka Montenegro papatayin kitang hayop ka!" Lumipad ang sipa at suntok ni Delta, Mapulang mapula ang mga mata nito sa subrang galit.
Walang kalaban laban talaga itong si Jake ilang beses na sinubukang gumanti pero wala ni hindi niya matamaan si Delta. Nang hilakbot si Cassy nang makita na binunot ni Delta ang baril sa likuran nito at tinutokan si Jake sa ulo. Walang siyang sinayang na sandali agad na tinakbo ang nakahandusay na lalaki at iniharang ang katawan dito.
"Urnalis ka diyan Cassandra!
"No! please Delta huminahon ka wala kaming ginagawang masama."
"Whore! Malandi kang babae kal Alis diyan or ipuputok ko sa ulo mo ang baril na itol"
"K-kill me D-delta" panay ang tulo ng luha niya habang hinihintay na kalabitin iyon ng lalaki.
Niyakap nang mahigpit ni Jake si Cassy at iniikot ang katawan nila, kasabay ng pag putok ng baril ay tumama iyon sa likuran ni Jake.
Malakas na palahaw ni Justin nang makita ang ama na duguan at unti unting bumagsak sa semento.
Nag datingan ang mga tauhan ni Jake at isa isang
burnagsak ang dalawang body guard ni Delta.
"Put the gun down or we shoot your head!" Walang nagawa si Delta kung di ibaba ang hawak na baril. Umangat ang kamay ni Jake at nag mamadaling nilapitan ito ng mga tauhan.
"Don't hurt h-him'don't k-kill them."
"Pero boss binaril ka ng taong iyan....isa pa kailangan na kayong madala sa hospital."
"B-bring him in my house then send t-them in the hospital and call my lawyer."
Malakas ang sigaw ng pinaka leader,"Call the ambulance!"
"Boss hold on."
"C-cassy h-he is my half b-brother."
Natulala si Cassy, "Totoo bang half brother si Delta at Jake?"
Agad na isinakay sa ambulance at si Cassy ay binuhat si Justin saka sumunod sa 100b ng sasakyan. Bago sumara ang sasakyan ay tinitigan niya si Delta.
"Sana hindi mo pagsisihan ito Delta."
Dinala ng mga tauhan ni Jake si Delta sa mansion nito tulad ng bilin ni Jake sa mga ito, ang dalawang tauhan ni Delta ay sa paa lang ang tama, dinala na din ang mga iyon sa hospital.
Halos mag kasabay lang dumating ng mansion ang lawyer at siya kasama ang mga tauhan ni Jake.
"Mr. Montemayor we need to talk set down, sininyasan ng matandang lawyer ang mga kalalakihan kaya nag silabasan ang lahat.
"Gusto kong malaman mo na pinatawag ako ni Mr.
Montenegro para sa mga dokomentong ito." Inilahad ito sa harapan niya kaya napilitang damputin iyon at isa-isang binasa.
"T-this is true?" Hindi makapaniwalang nag taas ng mukha at tumitig sa lalaking kaharap.
"Yes, Jake and you are half brother, hindi alam ng mommy ni Jake na nabuntis siya ng ama mo dahil one night stand lang iyon. Kilalang pamilya ang ina ni Jake at malaki ang respeto nang lahat sa angkan ng mga
Montenegro. Nalaman nila na may asawa ang iyong ama kaya minabuti ng mga magulang ng ina ni Jake na dalhin ito sa ibang bansa para makaiwas sa kahihiyan. Bago namatay ang ina nitong si Rachelle ay ipinagtapat sa kanya ang totoo na isa siyang Montemayor."
"Ang Montenegro ay apelyedo ng kaniyang ina at iyon ang dinalang pangalan ni Jake. Sana maayos ninyo ang problema dahil mag kapatid kayo."
"By the way hindi na ako magtatagal may mga mga kailangan pa akong asikasuhin. If you want to stay here tawagin mo lang ang mayordoma at sasamahan ka sa magiging kwarto mo. Mag papaalam na ako Mr.
Montemayor nag punta lang ako clito para maipaliwanag sayo ang lahat."
Anong gagawin niya ngayong nandito siya sa mansion ng kanyang half brother na ngayon ay nasa hospital dahil sa pag baril niya dito.
Wala sa sariling lumabas ng mansion nang salubungin siya ng ilang tauhan ni Jake.
"Hindi ka pwedeng basta lumabas clito mahigpit
ang bilin ni boss na manatili ka dito."
"Umalis ka sa daraanan ko kong di sasamain kayo sa akin!" Hindi naman natinag ang mga kalalakihan.
Malakas na suntok ang pinakawalan ni Delta, "Jake and me are brother! Kaya palabasin ninyo ako dito bago tayo magpatayan! "
Siyang dating ng pinaka team leader,
"What happening here?"
"Sir pinagluluko yata tayo nito nag papakilalang kapatid daw siya ni boss Jake?"
Tumingin lang ito kay Delta at may tinawagan sa cellphone.
Hindi nagtagal ay nag vow pa ito sa harapan ni Delta, "Ah boss pasinsya na ho hindi na inform kami dito about your status. Ginagawa lang ho naming ang aming trabaho, order ni boss Jake na h'wag kayong paalisin dito.
"l want to go in the hospital I need to talk to him right now!
Sininsyasan ang mga tauhan at agad namang nag sitabihan ang mga ito. Isang sasakyan ang binuksan ng isang lalaki para sa kaniya, walang kibong sumakay siya doon.
Naisip niya kong alam ba ng kaniyang ama ang tungkol kay Jake sa tagal ng panahon ngayon lang lumitaw ang anak nito. At ang kanilang mommy magiging okay lang kaya dito at matatanggap na may anak ang ama sa labas. Hope so dahil sa pag kakakilala niya sa ina ay isa itong mapagmahal at maunawain.
Nakahinto na ang kotse hindi pa niya namalayang nasa harapan na sila ng hospital. Bumukas ang pinto sa side niya kaya burnaba na siya.
"Thanks po manong."
Nasundan nalang ng tingin ng may edad na driver si Delta, "mabait din naman pala kagaya nang kaniyang boss na si Jake.
Dumiritso siya sa information "Jake Montenegro?"
"Vip room sir room#401."
"Thanks."
Napalingon si Cassy nang bumukas ang pintuan at napatayo agad siya ng pumasok si Delta at seryosong seryoso ang mukha nito.
Tulog si Justin sa mahabang sofa at ang ama ay gising na.
Naglakad siya palapit sa kamang hinihigan saka ini adjust iyon para magmukhang nakaupo si Jake.
Nag excuse agad si Cassy para iwan sila nito, agad namang turnango si Jake.
I-I'm sorry jake, h-hindi ko lang napigilan ang sarili ko."
"K-kuya
Niyakap nang mahigpit ni Delta si Jake ngayon niya naramdaman ang lukso ng dugo, nangilid ang luha niya dahil sa kaniya muntik na itong mamatay.
"Masakit paba ang sugat mo?dahil sa akin nanganib ang buhay mo, sa pagkakamaling nagawa ko sayo."
"K-kuya o-okay lang yon buhay naman ako saka malayo naman sa kamatayan yong bala. Sorry din hindi agad ako nag pakilala sa inyong lahat, noong malaman kong si Cassy ang babaeng isa sa ina ng mga anak ng kapatid ko. Sinadya kong mapalapit kaming mag ama sa kanya para makalapit ako sa inyo. Ayaw ko din na mabigla kayo lalo na ang mga magulang ninyo, I think hindi alam ng dad mo na may anak siya kay mommy at nag aalala ako na baka mag kagulo kayo pag nalaman ninyo ang tungkol sa akin."
"Kung si mommy ang iniisip mo h'wag kang mag alala mabait iyon at maunawain, yeah sigurado akong walang alam si dad about you dahil kong mayroon hindi iyon titigil at ipahahanap ka."
Salabas ay nagulat si Cassy nang dumating ang kwadro plets, "D-dark, Drake at kuya Josh sinong nagsabi sa inyo na nadito kami? I mean paano nyo nalaman?"
"Connection at kaya kami narito dahil sa pinaggagawa ni Delta, I think he lost baliw na yata ang isang 'yon kaya nagawa ang bagay na yon."
"Kuya Josh ikaw bayan?parang hindi ka naman ganon," Ha Ha pang bubuska ni Drake dito. Sinamaan ng tingin ni josh si drake na ngingiti ngiti pa.
"Nasa 100b ba si Delta?ni hindi man lang yata napuntahan ang mga body guard niyang nakaratay." boses iyon ni Dark.
"Siguro pumasok nalang kayong tatlo maiwan ko muna kay."
"Okay Cassy thanks,"
"Okay kuya Josh hintayin ko nalang kayo dito." Sabay na lumingon si Jake at Delta nang pumasok ang tatlo, agad namang tumayo sa pagkakaupo. "Kuya bakit kayo naririto sinong nag sabi na."
"Ang mga body guard mo ni hindi mo madalaw." Napatingin si Josh kay Jake at may kakaibang naramdaman siya dito.
"Jake si kuya Josh ang pinaka panganay sa aming apat tapos si Drake ang sumunod sa akin at si Dark ang pinaka bunso sa aming quadro plets."
Nag palipat lipat ang tingin ni jake sa kanila ganon din ang tatlong dumating, marahil ay nag tataka kong bakit parang naging close ang dalawa.
"Kuya Josh, Drake, Dark," tawag pansin ni Delta sa kanila "Si Jake our half brother."
Hindi agad nakapagsalita ang tatlo at parang di makapaniwala sa isiniwalat niya.
"Hey! sabi ko kapatid natin si Jake."
"T-totoo ba ang sinasabi mo Delta?"
"Yeah kuya nakausap ko ang family lawyer niya ipinakita din sa akin ang mga document na nag papatunay na isa siyang Montemayor."
Walang salitang niyakap ni Josh si Jake ganon din ang dalawang pang si Drake at Dark.
"Muntik mo nang mapatay ang kapatid natin Delta dahil sa kakaselos mol" Konway galit si Josh.
Turnaas ang kilay ni Delta, "Huh kala mo hindi siya ganon eh iisa lang naman ang style ng Montemayor." "Pasinsya na kayo mga k-kuya kung hindi ako agad nagpakilala sa inyo."
"Don't mention it Jake ang mahalaga mag
kakasama na tayo, mag pagaling ka kaagad para sa pagkikita ninyo ni daddy at ni baby Samantha ang kaisa isang babae nating kapatid.
Nagising si Justin na takang taka ang mukha habang palipat lipat ang mata sa apat na lalaking parepareho ng itsura.
"Son come here ipakikilala ko sayo ang mga uncle mo." Agad namang lumapit ito sa ama at umiyak nang malakas.
"Daddy ko magaling kana po ba? Bakit kapo niya binaril?sabi mo uncle ko sila?"
Nalilito si Justin kung paano itatanong lahat nang laman ng kanyang isipan.
"Anak hindi iyon sinadya ni uncle Delta okay?
nagkamali lang siya at saka hindi naman mamatay si dad kaya h'wag mo nang isipin iyon. Isa pa anak hindi kana malulungkot dahil madami kang pinsan na makakalaro."
Nangislap naman agad ang mga mata ng bata.
"Promise pag galing ni dad mo pupuntahan natin si 1010 at Iola mo para makilala mo din sila."
"Kaya pala gwapo ang dad ko dahil gwapo din ang mga uncle ko, siguro gwapo din ang 1010 ko?"
"Syempre naman kiddo gwapong gwapo iyon kaya nga tayo gwapo eh kasi doon tayo nag mula sa kanya lah at."
"Ay hindi po ako doon nag mula uncle kay mommy po ako nanggaling tanong ninyo kay daddy ko."
"Ang ibig kong sabihin kiddo doon nag mula ang
dad mo sa itlog ni 1010 mo tapos ikaw doon naman sa itlog ni dad mo nanggaling."
Binatokan ni Josh si Dark, "Puro ka kalukohan mamaya ipagsigawan ng bata sa labas yan eh."
Ha Ha Ha "Up here muna Justin para gwapo."
Ang akala ni Jake ay mahihirapan siyang mapalapit sa mga kapatid, mababait naman pala ang mga kuya niya ni hindi nag dalawang isip at agad na tinaggap siya.DONT FORGET TO
COMMENT AND VOTE!
THANKS!