CHAPTER 13

3.7K 68 0
                                    

Charter- 13
Naipilig ang ulo at marahang dinampot ang maleta ni DL. Tahimik na lumabas ng kwarto at nagmamadaling dumiritso na sa nakaparadang kotse.
Si Dark ay sumunod sa kaniya,
"Hanggang kailan mo pananatilihin yang taas ng pride mo kuya. Maraming taon na ang dumaan at puro galit ang nariyan sa dibdib mo. Dalawa na ang anak ninyo at obviously kung gaano ka kamahal ni Cassy. Tingnan mo ang mga anak mo. Lahat ng parte ng katauhan ng dalawang bata ay biniyak sayo. Galit na galit ka dahil iniwan ka niya kayo ni DX. Naisip mo ba kung bakit niya ginawa iyon? Binigyan mo ba siya ng dahilan para gawin iyon? Inalam mo ba kung ano ang totoong rason kung bakit siya umalis? Hindi diba?dahil palaging iniiisip mo lang ay ang sakit na nararamdaman mo kuya. Kung ibang babae yan matagal ka ng ipinagpalit sa iba. Hindi na siya mag aabalang umuwi ng pilipinas kung ang anak lang ninyo ang dahilan. Kung gugustuhin niya kaya niyang bawiin ang anak mo dahil hindi kayo totoong kasal at may pera din siya para lumaban. Mahal ka ni Cassy kuya kaya sana palawakin mo naman ang pag iisip at pang unawa mo. Hindi ba at ang ganyang babae ang pinangarap nating maging asawa? Ang kagaya ni mommy at isa na si Cassy kuya. Nakikita ko si mommy sa kaniya sa ibang paraan. Your a lucky man kuya dahil natagpuan mo na ang hinahanap mo. Kaya sana this time h'wag mo ng pakawalan.l ' Nanatiling nakatalikod si Delta at napasandal sa gilid ng kotse ng bigla na lang siyang makaramdam ng pang hihina. Kung dipa may pumatak na tubig sa kanyang braso ay hindi niya mamamalayang umiiyak na pala siya.
Inayos ang garnit sa likod at isinara iyon saka sumakay at nagmani ubra patungo sa harapan ng mansion.
Hindi na siya bumaba hinintay nalang na makasakay ang mga magulang at ang dalawang bata.
Hindi sinasadya ay napatingala siya, malinaw at na kita niya si Cassy sa gilid ng kurtina, pero agad ding nawala.
Kagaya ng napagkasunduan nila ni Dark na tutulungan siya nito, inayos ang sarili at burnaba.
Tumikhim siya para ipaalam sa binata ang kanyang presence.
"Oh baby nandyan ka pala, so start?"
"Yup!"sinikap na maging masigla ni Cassy sa harap ni Dark.
"Naka ready na ang magiging mga body guard mo. H'wag kang mag alala from elite team ang mga yon at si kuya Josh ang pumili sa mga iyon. Saka galing ng agency namin ang mga iyon."
"Ano kaba Dark, alam mong 100% ang tiwala ko sayo. Kaya lang baka pagmulan na naman ng away ninyo ang pagtulong mo sa akin."
"Kalimutan muna ang bagay na yon baby, hindi ang babaeng umaway sa inyo ni DL ang nag mamay ari nito," sabay turo sa sariling dibdib.
Napalingon si Cassy sa kanya.
"Oh hindi ka yata naniniwala eh"
"Of course naniniwala naman ah, Montemayor talaga kayo huh!"
"Ikaw talaga dika pa masanay, one of this day ipapakilala ko na siya sa pamilya. Kagaya mo din siya." "Anong kagaya 1<0? What do you mean?" Nakataas anag kilay niya kay Dark.
"l mean mabait, matiisin at subrang magmahal." "Excuse me Dark."
"Anong excuse ka dyan, bakit hindi ba totoo? Kaya nga hindi ka man lang nag entertain ng kahit sinong lalaki. Dahil mahal na mahal mo si kuya Delta,aminin." Namula ang mukha ni Cassy sapol na sapol siya sa sinabi ni Dark.
"See your blushing?"
"Pero totoo baby walang halong biro. Alam mo bang ang mga kagaya ninyo ang hinahanap naming magkakapatid. Kaya nga until now si kuya Josh palang ang nagpakasal. Saksi kami sa pinagdaanan ni mommy sa kamay ni dad. And we admire her, dahil kinaya niyang lahat para lang mabuo kami. Kaya hanggang sa lumaki at magkaisip kami itinanim namin sa puso at isipan. Mag aasawa lang kami kung kagaya ni mommy."
"For kuya Delta dumating kana and for me i think nandyan na siya. Kaya baby don't give up kayanin mo at magpakatatag ka. Para sa mga bata at para sa inyo ni kuya. Alalahanin mong isang Montemayor ang minahal mo. Nasa dugo namin ang hindi magandang imahe.
Possessive, cassanova, arrogant, harsh, jealousy. Pero pag nagmahal ay iisa lang ilalaban ng patayan at handang pumatay kung kinakailangan."
"Kahit ipaglaban ko siya kung mag isa lang akong lalaban baka hindi ako magtagumpay."
"l know mahal ka ni kuya kaya h'wag kang bibitiw.
Ipaglaban mo siya at tutulungan kita."
"Palagi naman eh, kung wala ka Dark wala din ako ngayon."
"Halika na nga! Umpisahan na natin ang plano."
"Gusto kong makilala lahat ng magiging tauhan 1<0.  At ang unang mission dalahin sa akin ang babaeng sumira sa aming mag ina. At nagtangka sa buhay ni DX."
"At nagtangkang pikotin si kuya Delta." Ha Ha
"What so funny? Salubong ang kilay ni Cassy.
"Just kidding baby gusto lang kitang patawanin." "Pero hindi ako natawa."
"Dahil pinipigilan mo, Sige ka sa kakapigil mo pag sumabog yan... utot!
Ha Ha Ha "Walang rya ka Dark puro ka kalokohan." "See napatawa kita."
"Ok saglit lang at may tatawagan lang ako." Dinukot ang mobile at nagdayal,
"Kuya Josh guest who?kung sinong bisita sa mansion?"
"Sino?"
"Surprise kuya, by the way paki ready ang elite team may guest want to meet them."
"Copy within thirty minutes."
"Thanks kuya."
"Let's go baby medyo malayo din ang lugar."
Sakay sila ng black ferrari, at humaharurot sila sa high way.
"Dark slow down baka mabangga tayo." Nenerbyos si Cassy sa bilis ng takbo nila.
"Relax baby, maupo ka lang diyan at mag browse ka nalang muna diyan sa screen para malibang ka."
Ganon nga ang ginawa niya may pinindot siya sa may gilid at lumabas ang katamtamang screen. Nalibang na siya sa mga social media.
Nag angat lang siya ng mukha ng nag stop na sila.
"We're here baby."
Agad na ini-off ang screen at pinindot uli ang gilid kusang lumubog na iyon.
Tinanggal ang seatbelt at bumaba.
Malakas na sipol ang naririnig nila habang papasok ng building.
"Don't mind them baby at inalalayan siya ni Dark."
Sa di kalayuan isang elite ang may kausap sa mobile,
"Yes sir kararating lang nila, ako na ang bahala sir lahat ng galaw niya ay irereport ko agad sayo."
"Alfa one sinong kausap mo?"
"Sir Josh si sir Delta PO."
"l see, go to the ground naghihintay ang bago ninyong boss."
"Copy sir."
Sa baba nagulat si Cassy nang may yumakap sa kanya,
"Kumusta my beautiful sister inlaw?"
"D-drake?"
"Yup! And where is my nephew?nakita ko kayo sa isang exclussive interview."
"Nasa new mansion kasama ni D)' at ng kuya mo."
"Alam ba ni kuya Delta about this?"
"Nagkatinginan sila ni Dark."
"Hindi,saka wala namang pakialam kay Cassy ang isang yon."sagot ni Dark.
"Hello! Cassy,"boses ni Josh iyon.
na sagot niya dito.
"Lets get inside naghihintay na ang mga elite." Magkakasunod na pumasok sila sa malawak na hall.
Isa isang ipinakilala ni Josh ang mga magiging body guard niya.
"Mahigpit ang rules, bawal lapitan, kausapin o hawakan si Cassy unless nasa danger zone."
My iniabot na papel si Dark sa team leader. Isang tango lang ang isinagot nito kay Dark.
Bumaling si Dark sa dalawang kapatid, at lumayo sila ng distansya.
"She want soon kuya, ayaw ko nga sana dahil dilikado pero matigas si Cassy."
"Kailan at saan, alam ba ni Delta ang planong ito?'
"Hindi kuya at ayaw ipaalam ni Cassy."
"Alam mong magwawala iyon pag nalaman. Isa pa hindi papayag si Delta na malalagay sa dilikado si  Cassy."
"Kuya Josh ikaw na ang makipag usap kay Cassy baka makininig sayo."
"Dark hindi na kailangan, h'wag nyo nalang ipaalam sa kanya. Kakausapin ko nalng si Delta sa bagay na ito."
"Sige kuya ikaw na ang bahala."
Matapos magpaalaman ay sumakay na sila ng kotse.
Nakasunod sa kanila ang dalawang black BMW na sinasakyan ng elite team.
Lima sa bawat isang kotse.
Sa mansion sila tumuloy at malapit nang dumilim ng makarating sila.
Dumiritso si Dark at Cassy sa kitchen pareho silang gutom na gutom.
"Baby maiwan na kita clito bukas babalik ako." "Sige Dark salamat."
"Manang kayo na ang bahala kay Cassy, aalis na ako."
"Sige po sir."
Hinalikan lang ni Dark si Cassy sa ulo at tumalikod na ito.
"Senyorita Cassy may ipag uutos po ba kayo?" Naku manang h'wag ninyo akong tawaging senyorita. Cassy na lang po at magpahinga na po kayo."saka nakangiti na umakyat na.
Habang nagmamaneho si Josh ay tinawagan ang kapatid.
"Delta where are you?"
"Sa mansion kuya kararating lang namin ng mga bata.l'
"Stay papunta na ako diyan may importante tayong pag uusapan."
Matapos makausap ang kapatid ay inasikaso niya ang mga anak. anak maligo na kayo ni DL manang pakisabihan ang yaya ng dalawa."
Dumiretso siya sa library at doon niya hihintayin si Josh.
Habang nakaupo ay hindi maiwasang maalala si Cassy. Naawa siya sa mga anak lalo na kaninang nasa park sila.
Kitang kita sa mga mukha ng dalawa ang pangungulila sa ina. llang beses na nakasunod ang paningin sa ibang batang kasama ng mga mommy nila.
"Kuya ko galit ka pa ba kay mommy?alam mo sa bahay namin naroon ang malaki mong portrait katabi ng sa akin. Saka yong portrait din ni daddy kaya kahit ngayon lang tayo nagkita ay kilala ko na kayo. Palaging sinasabi sa akin ni mommy na ang mga protrait na iyon ang kuya ko at daddy ko. Mommy love you so much, kahit iniwan ka daw niya kay daddy dahil may mabigat siyang reason, for you safety and for daddy's sake. Palagi kayang umiiyak sa gabi si mommy tapos hinahaplos palagi ang picture ninyo ni dad na nasa side table ng kwarto namin."
Kung totoo ang sinasabi ni DL ano ang totoong dahilan bakit sila basta iniwan ng babaeng 'yon. Isang katok ang narinig niya."come in"
"Brother,"
"Akala ko ikaw lang kuya, kumain naba kayo?"
"Tapos nay listen Delta bukas ng gabi sa isang abandon na lugar sa naalala mo yong nabiling lupa nila dad?"
"Anong mayroon doon?'
Nagtinginan muna ang tatlo sakaa nagpatuloy si Josh.
"Si C-cassy may plano doon, hindi ko masyadong alam ang details. Pero sa tingin ko malaki ang kinalaman ng anak ni ex senator Galvez."
Napatayo si Delta,"kuya alam ninyong halang ang kaluluwa ng mga tauhan ng mag amang yon! Gusto ba niyang magpakamatay sa gagawin niyang iyon! Ikaw Dark kayo ang may communication ni Cassy siguro ay may nalalaman ka sa plano niya."
"K-kuya sinubukan kung pigilan siya pero matigas, ito daw ang tamang oras para makaganti siya sa ginawa ng babae'ng yon sa buhay nila ni DX"
"Ano? Si DX? Kung tungkol iyon sa mga death treats noon ay matagal na yong tapos ah! Kuya pigilan ninyo ang babaeng yan hindi niya alam ang ginagawa niyal Murderer ang mag amang Galvez alam nyo yan!"
"Kaya nga ikaw ang kinakausap namin dahil ayaw nga magpapigil si Cassy."
"Ano ba kasi Dark ang tunay na rason niya at imi meet niya ang anak ni Galvez?"
"Hindi ko alam ang totoo kuya basta alam ko galit na galit si Cassy sa babaeng yon."
"Papaano niya nakilala ang anak ni Galvez ay nasa paris siya?"
"May nabanggit siya sa akin na nagkita daw sila sa isang park noon sa paris ng gabing'yon."
"Hindi mapipigilan si Cassy kaya mag decide ka Delta."
Matapos makabuo ng plano ay agad na urnuwi si Josh medyo late na at siguradong nag aalala na ang asawang si Iza.
Kinabukasan isang tawag ang natanggap ni Cassy,
"Ma'am hawak na namin ang kailangan mo."
"Siguraduhin ninyong hindi makakatakas yan!
parating na ako."
"Mag iingat ho kayo ma'am dahil kami ang mananagot kay sir."
Nag suot ngjeans, loose t-shirt, rubber shoes saka itinali ang mahabang buhok at pinatungan ng black cap. Kasama ang apat na body guard ay sumakay ng chopper si Cassy.
Bago umakyat ang mga body guard niya napansin niyang may kausap ang isa sa mobile nito.
Hindi naman nagtagal at sumakay na din ito, "Ma'am isuot nyo ito."
"Ano yan?"
"Bullet proof po iyan, mahigpit ang bilin sa amin ni
sir."
"Sige salamat, " agad na isinuot iyon at saka pinatungan ngjacket.
Si Delta ay on the way sa lugar pero naka disguise siya may takip din ang mukha tanging mata lang ang kita.
Solong lakad siya ganon din ang mga kapatid, si Josh ang sniper.
Panay ang tingin sa oras ang sabi ni Dark ay three pm darating si Cassy sa lugar. At almost three na kaya dapat marating niya agad ang lugar, galit man siya sa babaeng yon pero hindi naman siya makakapayag na mapahamak ito.
"Allert dumating na si ma'am," saka sininyasan ang mga tauhan.
Malakas na sampal ang nagpa angat ng ulo ng babae, "Ano na princess the Rich daughter of ex senator Galvez!"
"You! Ngisi pa nito kay Cassy."
"Yes its me! Sa tingin mo sino ang tunay na bitch sa ating dalawa. Sa pagkakaalam ko hindi umubra ang pagka princess mo kay Delta Montemayor? At balita ko ilang death treats ang ipinadala mo sa kanya para sa anak kong si DX! Kawawa ka namn ms. Rich sa kagustuhan mapikot ang isang Montemayor. Kahit anak ng iba ay gusto mong ipa ako kay Delta!"
"Shut up bitch!

DONT FORGET TO
COMMENT AND VOTE!
THANKS!



DELTA MONTEMAYOR QUADRUPLETSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon