Chapter- 11
"Wala kang lugar sa puso ni Delta ina ka lang ng anak niya kaya siya nasa tabi mo. Naka(imutan mo na ba na wala sa plano niya ang salitang kasal at sakali mang magpapakasal siya hindi ikaw iyon! Diring diri nga siya sayo, isa kang golddigger bitch sa paningin niya. Girl gumsing ka sa kabaliwan mo! Tandaan mo isa styang Montemayor!"Naipilig ang sariling ulo sa nga pumapasok na hindi kaaya-aya isipin.
Masakit tanggapin ang katotohanan lalo at inamin niya sa sarili. Mahal na pala niya ang ama ng kaniyang anak.
Hanggat kaya pa niya ay kailangan na niyang kumilos. Ang tanong kaya ba niyang iwan ang anak na si Dx? Papaano ang batang nasa tiyan niya mauulit na naman ba ang sitwasyon niya noong buntis siya kay Dx?
Lumabas siya ng bahay kailangan niyang magpahangin muna. Upang makapag isip na din kong anong gagawing desisyon.
Sumakay ng taxi at nagpahatid sa isang park. Naglalakad lakad siya habang naghahanap ng tahimik na lugar. Madilim na ang paligid pero napakarami pang
tao.
Isang couple ang umalis sa pagkakaupo kaya lumapit siya doon. Sumandal at turningala sabay pikit ng mga mata.
Kailangan niyang makabuo ng Plano.
"Well well well, narito pala ang mang aagaw!' Napadilat siya ng mata at sumalubong sa kanya ang mukha ng babae. Agad na napatuwid nang upo, ito ang girlfriend ni Delta.
"What do you want?" Nagtapang tapangan siya kahit ang totoo ay wala siyang lakas ng 100b.
"Oh matapang ka huh! Isa lang ang sasabihin ko sayo, umalis ka sa buhay ng fiancee kol Dahil kung hindi mawawala ang pinaka mamahal mong anak!
"W-wala kaming relasyon ng lalaking yon!"
"Shut up bitch! Hindi pa ako tapos mag salita! Kilalanin mo ang binabangga mol. Oh by the way magpapakilala na ako sayo! I'm a rich princess. The only daughter of Senator Galvez. Kaya kung ako sayo maglaho ka nang parang bula! Or else hindi mo na makikita ang anak mo! I give you a days, bye!"
Wala na ang babae at ang dalawang lalaking kasama nito ay hindi pa din siya maka galaw.
Nanginginig ang katawan niya sa nerbyos at takot para sa anak niya.
Dinukot ang mobile at nangangatal ang kamay na nag dayal. Wala siyang ibang matatakbuhan ngayon.
Wala siyang pera, buntis at paano ang anak niyang si Dx.
Nakahinga siya ng may sumagot sa kabilang linya. Ngunit babae iyon at baka na wrong dial siya. Kaya agad na tiningnan ang register number tama naman kay Dark iyon.
"Hello?
"Sinong tumawag?"
"Baka wrong number honey."
Ini-end call niya ang phone at ipinasok sa bulsa. Baka nag asawa na si Dark at ayaw niyang istorbohin pa ito baka pagmulan pa ng away.
Sa bahay ay kanina pa sinusubukang tawagan ni Delta si Cassy pero walang signal. Hindi na siya mapalagay almost eleven pm na at wala pa ang dalaga.
Binibihisan niya ang anak at isasama niya hahanapin nila si Cassy. Nang may marinig siyang nagbubukas ng pinto.
Nagmamadaling kinarga si Dx at sinilip ang gate. Nakahinga siya ng maluwag ng makilala ang dalaga.
"Agad na binuksan ang pintuan, saan ka galing baby? Kanina pa ako tawag ng tawag sayo pero wala kang signal."
Sa halip na sagutin ay dumiretso ang dalaga sa kwarto nito.
Nasundan na lang niya ng tingin ang likuran nito.
Hindi malaman ni Cassy kung paanong gagawin. Kung aalis siya paaano ang anak niya. Pag isinama niya si Dx saan sila pupunta at paano ang pag aaral niya. Ang ipinagbubuntis niya hindi magtatagal ay bibilog na ang kaniyang tiyan.
Kung hindi siya aalis sa bahay ni Delta malalagay sa peligro ang buhay ng kaniyang anak.
Parang mababaliw si Cassy kaya napaiyak na lang siya habang naka upo sa sahig.
Halos mag uumaga na ng makabuo siya ng desisyon.
Kinuha ang maleta at inilagay ang mga importanteng garnit saka kumuha ng papel at ballpen.
Delta,
Habang binabasa mo ito ay malayo na ako. Ngayon pa lang humihingi na ako ng kapatawaran sa pagtalikod ko kay Dx. Mahal na mahal ko ang ating anak pero may mga bagay na dapat kong isakripisyo para sa ikabubuti ng lahat.
Ginawa ko ito para sayo, sa kaligtasan at kinabukasan ni Dx.
Alam kong mahal na mahal mo ang ating anak.
Kaya panatag ang 100b ko na iiwan siya sa'yo. / know na magkakaroon kana ng sarili mong pamilya. Ang pakiusap ko lang hwag mong pababayaan si Dx.
Hope we meet again someday. Yong kaya ko nang itayo ang dignidad ko na isang matapang at matatag na babae. Kaya nang lumaban at taas noong haharap sa kahit kanino man.
Please take care ofour son,
Cassy.
Nalamukos ni Delta ang sulat sa subrang galit, fvck you Cassandra wala ka talagang kwenta!"
"Pagsisihan mong iniwan mo sa akin si Dx, isinusumpa ko na hinding hindi ka niya makikilala pa."
Ibinigay ni Delta sa company ang susi ng bahay at sila na ang bahalang magbenta ng bahay, nagpasya na umuwi na silang mag ama sa pilipinas.
FIVE YEARS LATER,
"Mom I don't like this food po diba may allergy
"Oh sorry baby nakalimutan ko," agad na inalis ni Cassy ang pagkain sa harapan ng anak. Mabuti na lang at matalino ang anak, sa darni ng trabaho niya ay nakakakalimutan an niya ang kalusugan ni Delta Luiz George (DL) four years old and Dx is seven year old.
Talagang matapang ang dugo ng mga Montemayor ang buhok, mata, maliban sa kulay kayumanggi ni DL nakuha lahat sa ama.
Malaki na ang panganay niyang si Dx palagi niyang nakikita ang mga picture at video nito sa mga social media. Pumili siya ng pinaka close up at pina print iyon saka pinagawan niya ng malaking portrait katabi ng picture ni DI-. Miss na miss na niya ang anak pero alam niyang hindi niya ito basta malalapitan.
Malaki ang pasasalamat niya kay Delta dahil sa ginawa nitong fake married nila ay nakuha niya ang lahat ng asset na pinamana sa kanya.
Ngayon ready na siyang humarap sa kahit sino nang nakataas ang noo at matatag na siya.
Three years ago matapos ma claim ang iniwang will sa kanya ni Donya Betita ay nag hire siya ng mga trusted person para sa mga malalaking company. 80% ng shares sa sa int'l air lines company ay pag aari niya. Hindi man siya kasing yaman ng mga Montemayor pero nakabilang siya sa mga young woman billionaire.
Nagpasadya siya ng wedding ring na may pangalan ni Delta para makaiwas na din sa mga lalaking nagtatangkang lumapit sa kanya.
Ngayon uuwi siya ng pilipinas kasama ang kanyang anak at haharapin niya ang dapat harapin. Lalo na ang babaeng dahilan ng pagkakalayo nila ni Dx.
Inasikaso niya ang lahat at siniguradong nasa maayos ang mga company niya sa ibat ibang bansa dahil sigurading matatagalan siya sa Pilipinas.
"Joy ikaw na muna ang bahala sa lahat basta yong bilin ko sayo. Walang papalya sa mga transaction natin at kung sakaling magkaka problema. Maliit man o malaki call me urgently at lilipad agad ako pabalik dito."
"Isa pa i-monitor mo ang bahay nasa opisina ko ang monitor ng cctv doom"
After a aweek, "i-reremind mo ang incharge sa bahay baka makalimutan ang garden ko."
"By the way pakitawagan ang manager ng grand ball party. Tell her na mali late ako and don't worry about donation naipadala ko na sa account nila."
"Copy po ma'am."
"Let's go son."
"Mommy bakit kasama pa ako ay magpapa exclussive interview ka lang naman PO."
"Son you need to come with me o gusto mo ba may ibang lalaking mag scort sa mommy?"
"No! Napag usapan na po natin ang bagay na yan mommy. No man in your life except me and my kuya Dx."
"Just joking son kaya halika na para makauwi agad tayo."
"l think mas maganda kung sa bahay na tayo magpa interview. At least hindi na tayo mapapagod na mag travel papunta doon."
"Hmmnn. I think so kung yan ang gusto mo. Kahit kailan talaga anak ang tamad mong lumabas."
"Boring naman po sa mga pinupuntahan natin eh, saka ma maganda panga ang view sa gaden natin.
"Okay fine! Tinawag ni Cassy ang kanyang secretary, "call them and tell na sa bahay nalang sila pumunta for exclussive interview."
"Sige po ma'am."
Pinoy media exclussive interview for Ms, Princess Casandra George. The young woman billionaire and her four years old son Delta Luiz George the youngest and seven years old oldest son DX.
"Ms. Cassy limang question lang po pwede ninyong sagutin at pwede ding hindi."
"Sure,"
"Firs question: totoo ba na Isa sa quadro plait
Montemayor ang ama ng mga anak mo 7"
"Yes it's true."
"Second question: Hiwalay naba kayo ng mister mo?At totoo bang may pamilya na siyang iba?"
"I don't think so."
"Third question: Do you still love him?"
"Hmmm... "
"Hey pwede bang ako ang sumagot?"
"Oh yeah baby boy Sige paki sagot mo ang katanungan para sa mommy mo."
"Do you think na maha| pa ni mommy si daddy?
Kaya hindi siya tumatanggap ng admirer?"
Si Cassy ay hindi halos humihinga.
"Of course yes she still love him! At may usapan kami ni mommy ko, guy not allow except me and my kuya."
Nanlalaki ang mata ni Cassy na namumula ang mukha,
"Fourt question: Hindi kaba nahihirapang I manage ang billiones na asset mo? Samantalang wala si Mr.
Montemayor sa tabi mo?"
"Honestly yes hindi madali, pero napapag aralan naman. Noong una parang gusto kong mag give up.
Ngunit dahil sa mga taong umallpusta sa pagkatao 1<0, At sa taong dahilan ng paghihiwalay namin ng aking eldest na si DX ay natuto ako. Naging malaking challenge sa akin para matutong lumaban at maging matatag."
"Fifth question: Ngayon mo lang inilantad sa publiko si DL at kaya ba plano ninyong mag ina na umuwi ng pillpinas. Dahil ba sa anak mong panganay o dahil din sa ama ng mga anak mo?"
"Honestly, yes first time kong iniharap sa camera ang aking anak. Dahil masydo akong busy this past few years. Isa pa wala akong time sa mga ganitong interview.
Yeah the main reason to meet my eldest son also he's dad. That's all."
Nabitawan ni Delta ang hawak na baso. Pati ang anak na si Dx ay nakatulala sa harap ng screen.
"Dad what is the truth? Ang sabi mo patay na si mommy!" Nangilid ang luha ni Dx at kumuyom ang maliit na kamao.
"Dx anak let me explain."
"You lied to me dad."umiiyak na tinalikuran siya ni
Naia,
"Mommy!over there the black one po ay ayan malayo na maghihintay nanaman tayo." Ngunit isang lalaki ang dumapot ng luggage nila. Agad na nilapitan ni DL ang lalaki.
"Hey mister that is mine!
"Yeah I know I just help you kiddo"malapad ang ngiti ng lalaki habang nakatunghay sa kanya.
"Oh I see anyway thanks mister. .."
"Wait kiddo she is your mom right?"
"Who?'
"The beautiful lady of red blouse."
"Yeah my mom'why?"
"Can I itroduce myself."
"NO! Guy not allow! By the way thanks" sabay talikod hila hila ang maleta.
Napakamot na lang sa ulo ang matangkad na lalaki.
"Anak sino naman yong kausap mo?"
"Nothing mom, okay na ba lahat ang luggage natin?'
"Yeah anak."
"Ok let's go."
Isang black ferrari ang sumundo sa kanila, daddy uncle ang ganda po ng car mo."
Ha Ha "Gusto mo ba ito?"
"Yeah of course pero dipa ako pwede mag drive but I think mommy like that."
"Its true baby boy kahit noon pa gusto na ng mommy mo ang kotseng ito. Don't worry iiwan ko na ito sa inyo para may magamit na kayo."
"Naku Dark hwag na wala din akong license hindi ko din yan magagamit."
"Mom take it, then mag apply ka ng driver license diba po daddy uncle?"
"Yup."
"So saan ko kayo ihahatid?"
" Sa hotel na lang kami, pansamantala lang naman."
"No! hindi kayo safe sa hotel doon na kayo sa mansion or sa penthouse."
"Dark alam mo naman eh."
"Diba po dalawa ang mansion ninyo?"
"Yes baby boy kaya nga doon nalang kayo."
"Saan po ba naka tira ang kuya ko?"
"Sa new mansion iyon dahil malapit sa penthouse ng daddy mo."
"Eh di sa old mansion tayo, okay ba yon mommy
Natawa na lang si Dark, "wala kang lusot baby kaya hwag ka nang mag reklamo."
Napasandal na lang si Cassy at ipinikit ang mata.
"Daddy uncle bakit hindi mo na kami dinalaw doon sa Paris? Ang sabi ni mommy selosa daw ang wife mo kaya binawalan ka niya."
"Maniwala ka diyan sa mommy mo. Naging busy lang ako but now palagi na kitang maipapasyal."
"Promise mo yan daddy uncle ha?"
"Promise!"DONT FORGET TO
COMMENT AND VOTE!
THANKS!