CHAPTER 25

4.1K 65 2
                                    

Chapter- 25
LUMIPAS ANG MARAMING TAON.
Tatlong lalaki ang naging anak ni Delta at Cassandra, Deanz Xander the eldest, Delta Luiz the second and Daniel axel the youngest.
"0mg! DL anak please hurry ang kapatid mo nasangkot sa gulo kakatawag lang ng kaibigan niya. Puntahan mo agad baka malaman pa ito ng daddy mo at iyon pa ang sumugod doon."
"Calm down mommy paalis na ako ng opisina send mo sa akin ang complete address."
"China town manila"
Agad na nag mani-ubra at mabilis na pinalipad ang kotse, binuksan ang comparment at sinilip ang baril niyang permit to carry. Dinayal ang kuya niyang si Dx.
"Kuya china town si Axel kasama sa rambolan bilisan mo magkita na lang tayo doon."
"Copy brother take care."
Malakas ang ingay ng gulong na sumadsad ang kotse ni DL sa gilid ng isang squater. Nag lapitan agad ang mga tambay, agad na isinukbit ang baril sa likuran at nag mamadaling lumabas. Matapos mai-lock iyon ay agad na tumakbo sa madaming tao marami ng pulis doon nang dumating siya.
Hinanap nang paningin niya ang kapatid sa mga lalaking naka tungo at naka upo sa kalye habang isa isang naka posas.
"Brother!" Nag taas ng mukha ito "tsk!" basag ang mukha nito at tumutulo ang dugo sa kilay.
"Sinong naka away mo?at bakit nangyari ang bagay na ito?" Galit si DL na nakatingin sa bunsong kapatid na baliwalang nag iwas ng tingin.
Hindi nag tagal ay dumating ang humahangos na si DX, agad na hinila patayo ang kapatid at niyakap ito.
"Sinong gumawa sayo nito!" malakas ang sigaw na umiikot ang mga mata sa paligid halos nasa labing limang kalalakihan ang naroroon at mga naka posas din. Hindi umiimik si DA, kilalang kilala na ito ng mga kapatid hindi talaga ito magsasalita o mapapaamin. Isang lalaki ang lumapit sa kanila at nagtanong.
"Sino kayo kamag-anak ba kayo?"
Hinablot ni DX ang maangas na lalaki at sinapak, hindi alintana ang mga pulis na nasa paligid.
"H'wag mo akong yabangan baka pasabugin ko ang bungo mol" sabay tutuok ng baril ni DL sa lalaking hindi agad nakapagsalita.
Dalawang pulis ang agad na lumapit sa kanila at tinutukan sila ng baril.
"Ibaba mo yang baril mo or babarilin kital"
"Shoot me!" galit na sagot ni DI-.
"Abat ang yabang mo bata ah!"
Suminyas si D)( na ibaba niya ang baril saka lang siya kumilos. Agad na binunot ang wallet nito at iniabot sa pulis ang id. Mabilis na sumaludo ang mga ito sa kuya niya.
"Sir pasinsya na ginagawa lang namin ang trabaho." "This is my brother Capt. Delta Luiz Montemayor and my younger brother Daniel Axel. Kakatanggap lang namin ng tawag about sa gulo na kinasangkutan ng kapatid ko."
"Anong pinaka main reason ng rayot na ito?"
"Sir grupo ang nakalaban ng kapatid mo, dahil sa chicks, mabuti at hindi gaanong nasaktan ang kapatid ninyo sir. Dito pa talaga siya sumugot sa squatter alam nyo naman ang mga tao clito ay mga halang ang kaluluwa."
Bumaling si DX sa kapatid, "Who is the girl DA at nasaan ang babaeng yan?"
"Kuya h'wag na,umuwi na siguro iyon sa bahay nila."
"Hindi pwede kailangan makausap siya at dapat mag witness siya sa mga nangyari."
Kinuha niya sa kapatid ang complete address ng involve na babae, at binilinan si DI na h'wag iiwan ang kapatid dahil siya ang pupunta sa bahay ng babae.
Kasama ni DX ang dalawang pulis na nilakad nalang nila ang bahay na yon. Pinagtitinginan sila ng mga tao dahil siguro sa subrang tangkad niya at malaking katawan o dahil para siyang isang model na nag lalakad sa sikat ng araw.
Narating agad nila ang pakay isa iyong simpleng bahay na semento. Agad na nag doorbell ang pulis na kasama niya, hindi naman nag tagal ay naka harap nila ang mga magulang ng dalaga.
Kailangang makausap naming ang inyong anak, magalang na pahayag ni DX.
Siya namang labas ng isang napaka gandang babae, kahit si DX ay natulala. Hindi nakapagtataka na suungin ng kapatid ang lugar kung ganito kaganda ang babaeng ito.
Maingat na naupo ito sa harapan nila at diretso lang ang tingin sa kanila.
Nag abot ng kamay si DX sa dalaga para magpakilala,"l'm DX Axel elder brother," ang mukha ng dalaga ay halatang nagulat sa ipinahayag niya.
Napatuwid ang pagkakaupo saka biglang nahiya yata.
"Ms. We l re para sa ibang details, kailangan namin ng statement mula sayo kong papaanong napaaway ang kapatid ko sa mga grupo na yon."
"l'm sorry mister pero makulit kasi ang kapatid mo, sinabi ko na sa kanya na h'wag siyang pupunta dito pero hindi nakinig. Mga maangas ang grupo na iyon at madami nang nabubugbog dito na dayuhan."
"What is your relation to my brother?please be honest ms."
"Manaliligaw s-sir." maiksing sagot nito.
"Maari kabang mainbitahan sa presento ms.? Tumingin pa ito sa mga magulang bago tinunguan naman agad ito.
"Saglit lang ho at magbibihis lang ako."
Nasundan ng tingin ni DX ang dalaga, kahit siya ay mabilis na nakuha nito ang attention. Kakaiba ang karisma nito parang nang aakit ang mga matang malamlam. Ang mga mapupulang labi na kay sarap yatang halikan, at ang katawan na napaka liit ng baywang at napakalusog naman ng dibdib.
Kahit sinong lalaki ay mahahalina sa taglay nitong kariktan, kahit siya siguro ay ilalaban niya nang patayan ang ganitong babae.
Nakasusot ng simpleng denim at simple ding blouse ito at flat sandals. Sa estimate niya ay nasa 5'6 ft.
ito at mga 45kls.
Mabilis itong maglakad kaya naman agad narating nila ang pinangyarihan nang gulo.
Agad na tumuwid nang tayo si DA nang makitang parating sila, hindi din nalingid kay DL ang pagdating ng dalaga at ang reaction ng naka.babatang kapatid.
Nang Makita ng dalaga ang itsura ni DA ay tumakbo ito at walang salitang niyakap ng mahigpit ang binata. Nag kakanda iyak ito habang nakatitig sa mukhang basag at may mga bahid pa ng dugo. Namamaga na din iyon dahil hindi pa man lang nalalapatan ng gamot.
Minasdan ni DX ang dkilos ng babae at sigurado siyang hindi lang manliligaw ang kapatid, sa tingin niya ay may relasyon na ang dalawa.
"Honey stop worrying I'm fine okay?" Sabay hawak ni DA sa magkabilang pisngi ng dalaga at walang pakialam na hinalikan ito sa labi. Agad din niyakap at hinalikan pa sa ulo. "Go home honey."
"Sabi ng kapatid mo kailangan ko daw pumunta ng presento para mag witness." Mahinang sagot nit okay DA, nakamasid lang ang dalawang kapatid sa kanila. Sa kilos at pananalita ng dalaga ay mabait ito at mapagmahal.
Hindi naman nagtagal at dinala na lahat nang sangkot sa gulo sa police station. Si DA at ang dalaga ay sa kotse ng mga kapatid sumakay.
Nakasunod si DL sa kotse ng kuya niya, "She is beautiful at hindi pang karaniwan ang kagandahang iyon ng dalaga." Ngayon alam na niya kong bakit walang takot ang kapatid na makipag away maipagtanggol lang ang dalaga.
Sa kanilang tatlo ang bunso pa nila ang maraming chick sa kanila, "Happy go lucky din iyon pero sana naman ay h'wag niyang paiiyakin ang babaeng ito. "
Matapos ang inbistigasyon ay pinalaya si DA dahil sa pagtatanggol lang niya sa pangbabastos ng mga tambay sa dalaga kaya siya napaaway.
Isa pa dahil din siguro sa maimpluwensya ang pamilya nila.
Hinatid nila ang dalaga at matapos mag palam ang dalawa ay bumalik na sa 100b ng kotse si DA.
"Kaya naman pala susuungin mo ang kamatayan brother dahil napaka ganda naman talaga ng babae'ng yon."
"H'wag mo siyang pag nasaan kuya she is mine!" Tumawa si DX sa sinabi ng kapatid,"pero alam mo brother natulala nga ako sa kanya."
"shut up kuya! Ni pag isipan o tingnan ay h'wag mong gawin dahil kahit kapatid kita ay hindi kita sasantuhin. She is mine at pakakasalan ko siya, ang babaeng iyon ang magiging ina ng mga anak 1<0."
Ha Ha Ha "Brother, just kidding hindi naman kita tataluhin pero kung bibitiwan mo ang kamay niya baka saluhin ko siya."
Malakas na suntok ang kumawala kay DA nailagan naman agad ni Dx, "Hey! baka maaksidente tayo ano ka bal" Natatawa padin siya sa kapatid. Asar na asar sa kanya at simangot na simangkot na kaya naman inihinto ni ang kotse sa gilid ng daan at saka hinila ang kapatid at niyakap.
"Nagseselos kaba sa kuya mo? Alam mo DA kapatid mo ako at hinding hindi manyayari na kakataluhin kita dahil sa babae. Kaya alisin mo sa isipan mo ang bagay na yan, binibiro lang kita. About her mukha namang mabait at kung talagang seryoso kana sa kaniya buntisin mo na agad para hindi na makawala pa."
"Hindi niya alam ang tunay kong status kuya, baka pag nalaman niya ay hiwalayan ako non."
"Why? Ayaw ba niya ng mayamang lalaki?" "Yeah may phobia na siya sa mayayaman, ang unang boyfriend niya ay muntik na siyang pagsamantalahan, dahil ginamit ang impluwensya ay natalo siya sa kaso."
"' Brother hindi mo maililihim sa kaniya ang tunay mong status, nagkalat ang social media imposible na hindi ka non makita doon." "Iyan nga kuya ang inaalala ko baka bigla na lang makipag hiwalay sa akin pag nalaman ang totoo"
"Bring her to Palawan sa resort or sa hacienda or gusto mo kidnapin na natin?"
"Ano kaba naman kuya seryoso ako."
Hindi naman ako nagbibiro DA kung natatakot ka na baka hiwalayan ka niya pag nabuking ka eh di bilisan muna ang kilos. Dapat malaman muna agad nang hindi na makakawala pa, tapos pag buntis na saka mo alokin nang kasal."
"Hindi kaya niya ako kamuhian kuya?'
"Ano kaba naman think positive nga, para kang hindi Montemayor ah."
"Call me and DL kung kailan ang Plano, pero invite mo muna mag bakasyon at pag sumama doon muna gawin ang the best mo."
Nag kakanda iyak naman sa pintuan ng mansion si Cassy sa subrang nag alaala sa anak.
Nang pumasok ang kotse ni D)( sa malaking gate ay agad na tumakbo ang kanilang ina.
Nang makita nitong basag ang mukha ng anak ay napa hagulgol ito ng iyak. Tagpong inabutan ng kanilang ama, iiwas pa sana si DA kaya lang nakita ng ama ang mukha niya.
"What happen son?" Worried din ito.
"D-dad okay lang po ako napa trouble lang ng kaunti."
"DX ipaliwanag mo ito anong nangyari at sino ang may kagagawan nib! "Galit na galit si Delta, hindi niya mapapayagang may mga taong mananakit sa kanyang mga anak lalo at physical iyon.
Matapos maikwento ni DX ang lahat ay iniwan na nito ang ama sa library. Pagkalabas ng anak ay agad na tinawagan ang mga kapatid.
"Ako na ang bahala clito Delta, bibigyan ko ng leksyon ang mga gumawa nito."
"Salamat kuya Josh."
A weeks later,
Sakay ng private plane Sina DA at ang girlfriend nito patungong Palawan.
Hindi niya sinabi ang totoo sa dalaga kung kaninong resort ang pupuntahan nila.
Nang marating nila ang resorts ay sinalubong sila ng isang anak ng uncle Josh niya. Gusto niyang batokan ito dahil sa klase ng titig sa kanyang girlfriend, "eherm."basag ni DA sa pinsan.
"Oh cuz ito yong card key hindi ko na kayo masasamahan may meeting ako sa mga investors clito kasi ang ginawang lugar para makapag relax din daw sila sabi ni daddy."
"Salamat cuz ,"matapos maka talikod ang pinsan ay inakbayan niya ang dalaga, "Let's go up honey."
Tahimik lang na nakamasid sa paligid ang dalaga kahit humahanga ito sa kapaligiran ay hindi naman OA  ang reaction.
S mansion ay kausap ni ang mga magulang, "Dad'Mom sigurado akong malapit na kayong mag karoon ng apo."
Sabay pa ang reaction ng mga magulang.
"Kanino? Sayo? Kay DL?"
"No!"sabay tawa sinabi na nga ba sila ni DL ang pag iisipan ng mga mgaulang eh.
"Eh kanino anak?"
"Kay DA PO."
"What?" Sabay na napatayo ang mag asawa."
"Relax mom 'dad."
"Papaano kami mare-relax kung ang kapatid mong iyon pala, eh ang bata pa non ah papanong nangyari?"
"Naalala nyo yong babaeng halos ipaglaban ni DA nang patayan? lyon ang kasama niya ngayon sa resort, mukhang mag ha-honeymoon na yata."
Nanlalaki ang mga mata ng ina na agad tumakbo sa telephone, mabilis na dinayal ang resort.

DONT FORGET TO
COMMENT AND VOTE!
THANKS!



DELTA MONTEMAYOR QUADRUPLETSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon