CHAPTER 18

3.8K 58 0
                                    

Chapter- 18
Napalingon siya kay Delta parang may laman ang klase ng mga tanong nito at gusto niyang mainis.
"Baby sabi ko about he's father?"
"Ah eh.. he's with him of course."
"And pupuntahan mo ang batang yon? baka kung ano na yan huh! sino ba ang ama ng batang yan? bakit kailangan kang bumisita sa kanila?"
"May sakit nga si Justin at naawa ako sa kaniya. Nangungulila lang yon sa mommy niya kaya ganon." "Kaya ikaw ang tinawagan? Ano ka taga aliw ng mga batang nangangailangan ng mommy?"
Gusto nang sagutin at sabihin ang totoo dito, pero sigurado siyang magwawala ang kumag na ito. Hindi pa naman tumatanggap nang paliwanag. Siguradong war na naman pag nalaman nito.
"H l wag na nga nating pag usapan yon, tatlong araw pa naman eh."
Hindi na nagsalita si Delta at sana nga h'wag na itong magtanong uli. Dahil baka tuluyan na siyang mapaamin.
Nang marating nila ang resorts ay nawaglit na sa isipan ni Cassy. Ang tungkol sa mag amang Jake at Justin. Ngayon maraming pagkakataon na makakasama niya ang mga anak gagawin niya ang lahat para mapalapit sa kanyang si DX.
Sa dating kwarto Sila nagtuloy,si DL ay excited na magpunta sa beach,"Kuya doon na tayo sa dagat gusto ko nang maligo."
"Tumingin si DX kay Delta at naghihintay na sulyapan man lang siya pero bigo, ni hindi man lang siya nilingon. "Dx bakit hindi ka mag paalam sa mommy mo anak?"
"Okay lang Dad kong hindi pa pwede" sabay talikod nito.
"DL mamaya na lang pag ready na Sila doon nalang muna tayo sa baba."
Agad na tinawagan ni Delta ang dalawang body guard para mabantayan ang magkapatid.
Si Cassy ay biglang nakaramdam ng pagkailang. Kaya nag kunwaring busy sa paglilipat ng mga damit nila sa closet. May dalawang karnay na yumakap sa katawan niya, "Baby i miss this room remember?"
"Syempre naman makakalimutan ko ba ang kwartong ito."
Namumula ang mukha sa inis na hindi makasagot. Paano niya makakalimutan ang silid na ito. Samantalang everytime ay naalala niya. Kung papaano niya nalasap ang insultuhin at maliitin. Dito din niya dinanas ang alipustahin ng masasakit na salita."
"Dito tayo unang nag kasamang matulog . At dito din tayo gumawa ng deal na pinagsisihan 1<0. Dito sa kwartong ito paulit ulit kong dinanas ang subrang kalungkutan."
"Noong nawala ka hinanap-hanap kita halos mabaliw ako sa kakaisip sayo."
"Dito mo din dinadala ang iba't ibang babaeng taga aliw mo," sarcastic ang boses niya.
"Baby hindi kailanman nakapasok sa suite na ito ang mga babaeng sinasabi mo, Just only you at hanggang ngayon nandito pa ang iba mo pang naiwang damit. Para akong baliw na hinahalikan ang mga iyon. Hindi ko itatanggi ang mga babaeng dumaan sa buhay ko pero sa pang ordinary room lang sila. Isang babae lang ang may access sa presidential suite na naka pangalan sa akin at ikaw iyon."
"Bakit mo sinasabi sa akin ang bagay na yan, isa kang Montemayor at kong anong ginusto mo ay makukuha mo. Hindi na bago sa pamilya nyo ang image na yan."
"Sinasabi ko sayo dahil gusto kong alam mo kung ano ako, ayaw kong mag lihim sa babaeng magiging kabiyak ng puso ko at magiging ina pa ng susunod ko pang mga anak."
"Matagal ko nang gustong itanong ito sayo, bakit ako dahil ba nabuntis mo ako? Ang daming babae na mas di hamak na maganda, sexy, hot at nakahihigit sa akin. Alam natin pareho kong bakit ako napadpad dito, you hate me terrible."
"Siguro ikaw ang ibinigay niya para sa akin (sabay tingin sa taas). Kagaya ng paulit ulit na sinasabi sa akin ni Dark. Once lang darating ang tamang babaeng karapat dapat mahalin at dapat hindi na pakawalan. Marami akong kasalanan sayo pero ganon pa man nagpapasalamat pa din ako. Dahil sa kabila ng mga pananakit ko sayo ay narito ka ngayon sa tabi ko."
4/9
"Marry me Cassandra"
Natilihan si Cassy sa hindi inaasahang pahayag ng binata, alam ba nito ang sinasabi sa kanya? O nabibigla lang ito dahil sa mga nangyari o dahil na challenge ito kay Jake Montenegro.
"Your kidding me Delta," nang uuyam ang ngiti niya "hindi ako ang babaeng nababagay sayo at kagaya nang sinabi mo noon hindi ang klase ko ang pakakasalan mo. Siguro nga mahal kita o mahal mo ako pero hindi ganon kalalim iyon dahilan para itali natin ang isa't isa. Ang kasal ay sagrado at iyon ay para lang sa mga taong may Trust, Love and Respect. Sa ating dalawa tanging love lang ang meron tayo, love na hindi natin parehong sigurado na baka lust lang pala iyon."
"I'll go down hahanapin ko ang mga bata, ito lang ang pagkakataon ko baka mabigyan ako ng chance na makalapit kay DC'
Hindi makapaniwala si Delta na tinanggihan ni Cassy ang proposal niya, samantalang napakaraming babae ang gustong mapikot siya. Siguro dahil talagang nasaktan niya ang babae sa mga binitiwan niyang salita noon.
Nag suot ng tsinelas at burnaba na susundan niya ang kanyang mag iina.
Naabutan ni Cassy ang magkapatid na gumagawa ng castle habang walang pagsidlan nang katuwaan si DI-. "Hi DL'DX ang ganda naman ng ginagawa ninyo," "Yes mommy gawa po ni kuya ito saka tinuturuan din akong gumawa ng iba pa."
"D-dx a"anak okay lang sayo na narito ako? Galit ka padin ba sa akin?"
Hindi siya sinagot nagpatuloy lang sa pag gawa ng iba ibang dessign na castle.
Hindi na lang nag salita si Cassy pero nilapitan ang anak at niyakap ito sa likuran saka hinalikan sa ulo. Agad ding binitawan ng maramdamang gusto ng kumawala sa kanya. Inalis nalang niya ang mga braso at dahan dahang lumayo.
Naupo na lang siya sa di kalayuan habang nakatanaw sa malayo, ang sakit sa part ng isang ina ang makitang ganon ka coldhearted ang anak na panganay. Kasalanan naman niya iyon eh iniwan niya ang anak, tuluyang nag uunahang pumatak ang luha. Miss na miss na niyang marinig ang mga halakhak nito, ang mga yakap sa kanya at ang tawagin siyang mommy.
Namataan niya ang bolang tumalsik sa malayo nang habulin iyon ng batang lalaki at pinipilit na abutin ng biglang lumubog ito sa tubig. May kalayuan din pero kitang kita iyon ni Cassy kaya hindi na nag aksaya ng oras para takbuhin iyon at agad na nilangoy.
Sinikap na idilat ni Cassy ang mata sa ilalim ng tubig para hanapin ang bata pero wala, umibabaw siya dahil nangangapos siya ng hangin. Nakita niya ang bola na malayo na sumisid uli sa banda doon para hapin ang bata at maaninag niya ito agad na hinila ito sa buhok at hinaklit sa baywang saka sinikap na itaas.
Pero nanigas bigla ang kanya mga paa at hindi na maigalaw, bago siya tuluyang bumulusok pailalim ay may humablot sa bata.
"Mommy ko..!mommy ko..!malakas ang palahaw ni
DL na turnakbo ng masulyapan ang mommy niya na buhat ng isang lalaki. Si DX ay nanigas sa kinatatayuan ng makitang nakalaylay ang kamay ng ina. Gusto niyang tumakbo palapit pero hindi maihakbang ang paa.
Nag kagulo na ang iba ay nag radyo na siyang dating ni Delta, agad na sumigaw ito ng makita ang anak na nag papalahaw ng iyak.
Nawahi ang mga tao at halos daklutin ni Delta ang lalaking sinisikap na i revive si Cassy.
Nanghilakbot siya ng makitang hindi gumagalaw ang babae, walang sinayang na sandali agad na idinikit ang bibig sa bibig nito saka sinikap na mabigyan ng oxygen then push sa dibdib pero walang reaction.
"Kuya sorry sinagip niya ang aking anak" boses iyon ni Charles 'kaya nangyari sa kanya ito."Tumulo na ang luha ni Delta habang walang tigil sa pag diin sa dibdib ni Cassy. Dumating ang doctor at nurse agad na turnabi siya. Saka lang niya napansin ang anak na si DX na panay tulo ng luha ganon din si DL na sigaw pa don ng sigaw.
Hindi nagtagal ay lumabas ang napakaraming tubig mula sa bibig nito mabilis ang kilos ng doctor at nurse agad namang binuhat ni Delta it at patakbong dinala habang si Charles ay may kausap sa phone. Ang dalawang bata ay patakbong nakasunod sa kanila.
Dinala sa clinic at kinabitan ng oxygen,"Mr.
Montemayor she need to bring in the hospital. Baka may tubig na nakapasok sa baga niya."Agad na kinapa ang phone,
"kuya natawagan ko na si kuya Josh on the way na
7/9
sila."
Niyakap nang mahigpit ni Delta ang dalawang anak na patuloy umiiyak,"shh tama na anak stop crying mommy will be okay soon."
Si Dx ay unti unting lumapit sa ina at mahipit na niyakap sa tiyan ito, "M-mommy please wake up'i'm so sorry po mahal na mahal po kita mommy ko please gumising ka."
Si Delta ay umiiyak din habang nakamasid sa kanyang mag iina. Sinadya ba ito ng pagkakataon para maging daan ng pagkakalapit uli ng mag ina?
Two days na admit sa hospital si Cassy. Parang naging masaya pa ang pangyayari sa kaniya ang pagkalunod na iyon dahil doon ay bumalik na ang dating Dx.
"Son hindi kana galit kay mommy? Halika clito anak miss na miss kita ang tagal mo akong tiniis."
"Mommy sorry po naguluhan ako ng bigla kang lumitaw ang sabi ni daddy sa akin patay kana. Totoo pong nagalit ako dahil nagsinungaling sa akin si dad.  Tapos hindi ko alam bakit mo ako nagawang iwan noon."
"Patawarin mo ako anak pero iniwan kita for your safety. May mga taong gustong gusto na sumira sa amin ng daddy mo.At pati ikaw ay dinamay nila,iniwan kita sa dad mo dahil alam kong hindi ka niya pababayaan. Mahal na mahal kita Dx anak. Umalis ako para din sa dad mo dahil sa babaeng yon. Para hindi masira ang nalalapit nilang kasal."
"Pero wala naman pong pinakasalan si dad mula
nang urnalis ka.llang beses kong tinanong kung bakit mo kami iniwan. He said naaksidente ka nong umalis ka. Siguro daw na karma ka dahil sa pag abandon mo sa amin."
"Mahal na mahal kita anak kaya ko ginawa iyon. Para sa kaligatasan mo dahil papatayin ka nang nag pakilalang fianc茅e ng dad mo."
"Mommy ko I love you PO, h'wag kana uling aalis para iwan kami ni DL please?"
"Promise hinding-hindi na tayo maghihiwalay ng kapatid mo."
Burnukas ang pinto at pumasok si Delta, "Let's go home son."
Inalalayan niya si Cassy pero urniiwas ito sa kanya, kaya hinayaan na lang na maglakad itong habang nakahawak sa kamay ng anak.
Wala silang imikan sa 100b ng kotse, itinuon nalang ang paningin sa labas. Para makaiwas sa binata sakaling kakausapin siya nito.
Tumikhim ito para kunin ang kaniyang attention pero hindi siya lumingon. Naramdaman niyang ginagap ang palad na nakapatong sa kanyang kandungan. Gusto niyang hilahin pero humigpit iyon.
"Please talk to me baby 'kong anoman ang napag usapan ninyo ni DX. Kung bakit ka nagkakaganyan ay patawarin mo ako."
"Ano bang gusto mong pag usapan'tell me."
"Di ba okay naman tayo baby? Bakit lately umiiwas ka sa akin parang ayaw mo din akong kausapin. What is wrong, may nagawa ba akong mali o ayaw mo?"
"Wala gusto ko lang makapag isip, isa pa madami akong mga rush na gagawin before we go back to Paris." "Bakit babalik ka ng Paris? I mean ayaw mo bang dito tayo sa Pilipinas?"
"Sorry Delta pero plano kong ma ayos agad ang mga lupain sa Baguio para makabalik na kaming tatlo sa paris at hindi ka namin kasama."
Gumuhit ang sakit sa mukha ni Delta,"mga anak ko din sila Cassandra h'wag mo naman silang ilayo sa akin."
"Hindi ko sila kailanman ipagkakait sa l yo, hindi ako kagaya mo Delta. Nakita mo naman siguro na kahit wala ka sa tabi ni DL ay kilala ka niyang ama."
"Gurnaganti ka ba kaya gusto mong dalhin sa malayo ang mga bata?"
"Tapos na akong mag revenge sa may kagagawan ng paghihiwalay namin ni Kaya wala nang dahilan para magtagal pa kami dito."
"P-paano ako Cassandra?"
Narating nila ang mansion ng hindi nasagot ni Cassy si Delta.

DONT FORGET TO
COMMENT AND VOTE!
THANKS!



DELTA MONTEMAYOR QUADRUPLETSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon