CHAPTER 21

3.9K 69 0
                                    


Chapter- 21
A week later,
"Jake kaya muna bang mag travel?"
"Yes naman kuya Josh kahit nga sa gym nakabalik na ako."
"Sige ready kana ba sa pag kikita ninyo ni dad? Hindi ko pa nasasabi sa kaniya mas gusto naming ma surprise si dad.
"Pero kuya nag aalala ako sa mommy nyo baka mabigla iyon at may mangyari pang hindi maganda."
"Alisin mo sa isipan ang bagay na yan dahil si mommy one of the best mom in the whole world. Mahal na mahal niya si dad at alam kong mamahalin din niya ang mga taong mahalaga at importante dito."
"Kuya salamat ha, akala ko nga mahihirapan ako na makilala kayo pero hindi kayo nag dalawang isip na tanggapin agad ako."
"Montemayor ka Jake at iisa ang dugong nananalaytay sa ating katawan. Alam mo bang walang ibang ipinamulat sa amin si mommy. Kung di ang turuan kaming lahat kung paano magmahalan at pahalagahan.
a
Ang lahat ng parte ng pamilya. Walang pwedeng kumalaban sa kahit na sinong lahi natin. Hindi din pwede na mag rival sa lahat ng bagay especially sa babaeng mamahalin.
Sa mansion Montemeyor ay nagtataka si Sofia sa
tatlong anak na lalaki. "Anong importanteng bagay ang sasabihin ninyo at bakit hindi dapat malaman ni daddy nyo itO?"
"Mom relax lang po parating na si baby Sam, dapat narito din siya para marinig ang sasabihin namin sa inyo, mahalaga at medyo sensitive PO."
Kinabahan si Sofia at nag aalalang isa isang tinitigan ang tatlong anak.
"I'm here mga kuya's anong nangyayari bakit mga seryoso kayo?"
"Baby Sam, mommy Cloon po tayo sa library." At nag patiuna nang naglakad si Delta.
"Lock the door Dark, Mom' Baby Sam alam naming hindi lingid sa inyo ang kumalat sa social media.
Tungkol kay Cassandra at jake Montenegro. The truth is wala naman talaga silang relasyon. Nang mag kasabay sila sa plane patungong Baguio. At nalathala ang status ni Cassy nag karoon siya ng pag kakataong mapalapit dito. The reason why is Jake are our half brother mommy. A head lang siya kay baby Sam ng dalawang taon. Nalaman daw ng mga magulang ng mommy ni Jake na may pamilya na si daddy. At respetadong pamilya ang pinagmulan nila. Ipinadala daw ng ama ng mommy ito sa ibang bansa. Para makaiwas sa malaking iskandalo. Dahil ang nangyari sa kanila ni daddy is one nignt stand lang. Before his mother died ipinagtapat sa kanya ang lahat."
"Mom are you okay?" Nag alala si Dark sa ina dahil sa pananahimik nito. Ganon din si Drake ay agad na nilapitan si Sofia.
"Kaya kayo ang kinausap naming dahil plano naming I surprise si dad sa araw ng pagkikita nila ni
Jake at ang kaisa isang apo ninyo kay Jake, mommy." Nangilid ang luha ni Sofia kaya naman pati si Delta at Samantha ay worried.
"Mommy hindi mo po ba kayang tanggapin si jake kaya urniiyak ka?'
"Son naiiyak ako dahil naawa ako sa kapatid ninyong iyon. Umabot siya ng ganitong edad na hindi man lang niya nakilala o nakasama ang inyo ama."
"Thank you po mommy at tanggap mo siya, saka kagustuhan naman ng pamilya ng mommy ni Jake na itago ang totoo. Ngayon ang tamang panahon na mag kakasama na sila ni dad at makasama natin siya."
Wala talaga silang masabi sa kanilang ina the best talaga ito. Patunay lang na wagas ang pagmamahal sa kanilang ama.
Nag palano sila sa gagawing pagkikita ni Jake at Jade pati na si Justin. At sisiguraduhin nilang magiging masaya silang lahat sa pag dating ng isa pang Montemayor sa pamilya.
"Sweetheart anong occasion bakit busy ang lahat?" "Ah honey meron welcome party daw ang mga anak natin ngayong gabi."
I 'l see, Baka magiging daughter in-law natin ang darating. Aba eh thirty two years old na ang mga yan dapat magsipag asawa na. Nangingiti si Sofia sa asawa ano kaya ang magiging reaction nito mamaya sa party.
Sa old mansion Montemyor ay kalalapag lang ng chopper na sinakyan ni Jake at ang anak na si Justin.
"Kinakabahan ka ba brother?"
"Yes kuya Josh ano kaya ang magiging reaction ng Dad mo."
"Dad natin, ano kaba mabait ang ama natin Jake lagi mong tatandaan yan, isa kang Montemayor at nasayo lahat ng karapatan."
Nagpahinga muna ang mag ama para sa gaganaping party sa gabi.
Halos lahat ng myembro ng pamilya at kamag anak ay alam na ang tungkol kay Jake tanging si Jade lang ang walang nalalaman. Kahit ang mga nasa ibang bansa ay darating din ng malaman na ang party ay para sa pag kikita ng mag ama.
"Exclusive ang party no outsider just for family on ly."
"Daddy mag aattend po ba tayo ng party bakit naka tuxedo tayong dalawa?"
"Yes son ngayong gabi makikilala natin ang 1010 mo at ang mga pinsan mo."
"Wow talaga po 'Yehey may makakalaro na ako saka mayayakap ko na ang bago kong 1010."
Kabado talaga si Jake kahit anong gawin niyang mag paka relax hindi niya magawa, kakaiba ang kaba niya takot, pagalala at excitement ba ang tawag dito.
"Let's go brother." Bungad ni Josh sa pintuan ng kwarto nilang mag ama. "Tumawag si Dark at complete na ang pamilya tayo nalang ang hinihintay."
Ha Ha Ha "Bakit nanlalaming ka Jake? Nervous ba yarn?" Pangbubuska ni Josh sa kapatid para kahit
papano ay mawala ang kaba nito.
Si Justin ay madaldal na tanong ng tanong kaya hindi na namalayan ni Jake na naka hinto na ang kotse sa harapan ng napakagandang mansion.
"Wow another mansion PO?"
"Yes nephew the new mansion montemayor at kung gusto mo dito ka mag stay kayo ni Daddy mo pag nandito kayo sa manila."
"Talaga po uncle? Sige po gusto ko dito para nandito ang mga pinsan ko." Masayang masaya si Justin ngayon kahit wala siyang mommy hindi na siya malulungkot uli.
Hinila na ni Josh ang mag ama patungo sa isang pinto doon sila dumaan para walang masyadong makapansin sa kanila.
Nag ring ang cellphone ni Josh.
"Yes it's time naka ready na sila." Agad na namatay ang mga ilaw kasabay ng pag bukas nang malaking spotlight ay tumutok iyon sa dalawang tao sa bulwagan.
Ang isang spotlight ay nakatutok sa kinauupuan ni Jade at Sofia. Nag tatakang nilingon ni Jade ang asawa na nakahawak sa kanyang paladi
Isang boses sa microphone ang narinig nilang lahat.
"WELCOME TO THE FAMILY, Mr. Jake
Montenegro-Montemayor and his son Justin."
Dahan dahang nag lakad palapit ang mag amang Jake at Justin sa kinatatayuan ni Jade at Sofia. Nang marating ang ama ay mahigpit na niyakap ito kasabay ng pag liliwanag nang buong paligid.
"D-dad." Naging emotional si Jake at yumugyog na ang balikat si Jade. At hindi agad nakapag react nanatiling nakatayo.
"Honey he is your son." Boses ni Sofia ang nag pabalik sa pag kabigla ni Jade.
Kusang turnaas ang mga braso ni Jade para magantihan nang yakap ang anak.
"M-my son." halos bulong lang iyon pero malinaw na narinig ni Jake.
"Dad thanks for accepting me and my son Justin." Agad na humiwalay si Jade para balingan ang apo.
Lumuhod siya at nag pantay sila ni Justin, "APO." at mahigpit na niyakap . Si sofia ay tumulo ang luha kahit hindi sa kaniya nanggaling si Jake ay naramdaman niya ang pangungulila nito sa kanyang ama.
Kusang lumapit si Jake kay Sofia para mag bigay galang. Ngunit hindi niya akalain na yayakapin din siya nito. Sa pangalawang pagkakataon naramdaman niyang buhay. Ang kaniyang mommy sa katauhan ng stepmother na si Sofia. Tama ang mga kuya niya napakabait nga talaga nito.
"Call me Mom." Saka malapad siyang nginitian.
"K-Kuya Jake." Boses ng isang babae ang nalingunan niyang tinawag siyang kuya, ito siguro ang kaisa isa nilang kapatid na bunsong babae.
"S-samantha?"
"Yes kuya it's me." kasunod ay mahigpit na nag yakap sila.
"Thanks your so beautiful baby."
Matapos ang emotional tagpong iyon ay napalitan nang masayang usapan,isa isang ipinakilala si Jake mga kamag-anak at welcome na welcome naman silang mag ama. Subrang kasiyahan ang naramdaman niya sa piling ng bagong pamilya. Talagang napaka gwapo ng kanilang ama kaya kahit one night stand ay nakuha nito ang ina.
Habang lumalalim ang party isang tao naman ay naglalasing. Kanina ay naka ngiti siya sa harap ng pamilya. At ngayon ay para siyang basang sisiw na naka upo sa gilid ng wall habang panay tungga ng alak. Mula ng mangyari ang pagkakabaril niya kay Jake ay hindi na niya nakausap pa si Cassy. Tuloyan nang nawalan siya ng lakas para lapitan at kausapin ito, wala na siyang maisip na tamang salita para sabihin sa babae. Alam niyang hindi na kapanipaniwala ang mga sasabihin pa niya. Dahil sa tuwing magagalit at kakainin siya ng selos ay kung ano anong masasama ang lumalabas sa kanyang bibig. Wala ng Silbe ang sorry. Dahil paulit ulit lang siyang gurnagawa ng mali, magiging katatawanan  nalang siya.
Gustohin mang lapitan ni Cassy si Delta ay ayaw namang gumalaw ng mga paa niya. Mahal na mahal niya ito pero wala namang respeto sa kanya, nalingonan niya si Yza sa likuran.
"Cassy mahal mo siya bakit hindi mo lapitan at kausapin. Ang lahat ng problema ay may solution. Isang ugali ng mga Montemayor ang subrang seloso, mahalin mo ang kahinaan niya. Look at me pinag daanan ko din  ang pinagdadaanan mo ngayon, pagsubok lang yan sa relasyon ninyo kung gaano kayo katatag at kung gaano ninyo kamahal ang isat isa. Go Cassy talk to him dahil pareho lang kayong masasaktan kung paiiralin ang pride."
Namalayan na lang ni Cassy na nasa harapan na ni Delta at dahan dahang umupo sa tabi nito. Sumandal siya sa balikat ng lalaki at nanatiling tahimik saka ipinikit ang mga mata ayaw niyang makakita ng kahit ano.
"B-baby tell me kaya mo pa ba akong tanggapin? I know wala nang tamang salita na dapat kong gamitin para mag sorry sayo dahil paulit ulit kitang sinasaktan. Pero mahal na mahal kita Cassandra sa maniwala ka man o hindi ikaw lang ang babae clito sa puso ko. Nag iisang babae na gusto kong makasama sa buhay at kaagapay hanggang sa pagtanda 1<0. But many times i hurting you kaya wala na akong lakas para lumapit pa sayo."
Inagaw na ni Cassy ang bote ng alak,"Tama na yan lasing kana ihahatid na kita sa kwarto."
Nag patianod na lang siya ng hilahin na siya nito patayo para dalahin sa kwarto.
Malinaw pa naman ang isipan ni Delta kahit medyo pagiwang giwang nang maglakad. Nakaalalay sa kaniya ang mahal niya na paulit ulit na inalispusta. Gustong suntokin ang sarili sa mga kagagohang pinaggagawa niya. Ang yabang yabang niyang pagsalitaan ng masasakit. Samantalang hindi naman niya kayang mawala sa kaniya ang babaeng pinakamamahal.
Ini upo siya ni Cassy sa gilid ng kama at lumuhod ito para tanggalin ang kanyang sapatos. Inalalayan pa siya nitong mahiga saka inayos ang comforter sa katawan niya. Gustong gusto nang yakapin at halikan ang babae dahil miss na miss na niya ito pero nahihiya siyang mag move.
"Sleep tight Delta," saka siya nito tinalikuran pero hindi niya papayagang lumayo ito kaya agad na bumangon at tinakbo ito.
Isang yakap sa likuran ni Cassy ang nagpatigil sapaglabas niya sa pinto.
"Baby please don't go."
Tuloyang bumigay na si Cassy pagbaling niya kay Delta. Agad na naglapat ang kanilang labi. Sabik na sabik sa isat isa. May pagmamadaling hinubad ang kaniya-kaniyang suot na darnit. At tuloyang mahubad ang pinaka huling saplot sa katawan.
"1 miss you baby," agad na binuhat siya ni Delta patungo sa kama. At maingat na ibinaba doon, kasunod ang katawan niya sa ibabaw ng kahubaran ni Cassy. Ramdam na ramdam niya ang kaigtingan ng pagkalalaki nito na tumutusok sa tapat ng mga hita niya.
"Baby aangkinin kita ngayon at hinding hindi na pakakawalan pa. I love you so much Cassandra. I want you into my life baby. Akin ka lang, ako lang ang may karapatan sa lahat ng ito."
Parang malulunod si Cassy sa mga salitang binibitiwan ni Delta. Ang lalaking ito na napaka moody ay bakit mahal na mahal niya.

DONT FORGET TO
COMMENT AND VOTE!
THANKS!


DELTA MONTEMAYOR QUADRUPLETSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon