Chapter- 19
Dumiretso agad si Cassy sa kaniyang kwarto, nasasaktan din naman siya para kay Delta. Ang hirap lang nang sitwasyon nila. Gustong gusto niyang mabuo silang pamilya. Ngunit ang hirap kung alam mong walang respeto o tiwala kayo sa isa't isa.
Mahal niya ito kaya lang ang sakit lang isipin. Kasama niya sa iisang bubong ang lalaking umalipusta sa pagkatao. Halos isuka siya na hindi ang klaseng babae na kagaya niya ang pakakasalan nito. Siguro kung darating ang time na tuluyang maghilom. At makalimutan na niya ang mga sakit na idinulot ni Delta sa kanya. Baka sakaling pwede pang maging sila.
Tumunog ang kanyang mobile kaya turnayo siya at hinanap iyon sa bag. Nakuha niya sa pinaka ilalim ng mga gamit na dala nila galing hospital.
Isa iyong text messages galing kay Jake to remind the promise.
Mabuti at nag text ito dahil nakalimutan na niya ang pangako kay Justin. Hindi man niya anak ang bata pero ramdam niya ang pangungulila nito sa kaniyang ina. Mabuting tao si Jake kaya naman hindi niya mahindian ang kahilingan nito para sa nag iisang anak.
Nag reply siya na darating bukas kung wala lang pasok ang mga anak gusto niyang isama para makalaro ni Justin.
Naulinigan niya ang mga katok, "Please come in."
Iniluwa ang binata na bagong paligo at preskong presko sa suot na sleeveless at short na hanggang tuhod.
"Can we talk baby?"
"Sure ano ba yon?"
"About doon sa mga properties mo sa Baguio, kung willing ka sa plano ko. I will suggest na patayuan natin ng hotel at mga stablishment doon para sa mga torista. Then gawin nating ranch ang kalahati ng lupain. Sayang naman iyon kung ibebenta mo napaka ganda ng lugar na yon baby."
"Pero wala akong idea saka baka hindi ko na kayanin. Sa mga iniwan ni Iola sa England. Ibat ibang lugar na mga company ay nahihirapan na akong i-handle iyon."
"I'm here tutulungan kita, ako ang mamamahala dito sa Pilipinas. Kung babalik kayo ng mga bata sa Paris. Sabi mo nga hindi naman ako kasama sa pagbalik ninyo doon. So i-offer na ipagtiwala mo sa akin ang mga property mo dito."
"Are you sure?"
"Yeah and promise gagalingan ko para hindi mo pagsisihang nagtiwala ka sa katulad ko."
Hindi natagalan ni Cassy ang titig sa binata, sa mga sinasabi nito ay nakakaramdam siya ng sakit para dito. Burnaling siya sa ibang direksyon para hindi makita ang malungkot na mukha ni Delta. Dahil baka bumigay siya.
"Sige kung yan ang gusto mo iiwan ko sayo ang pamamahala doon. Ikaw na din ang makipag usap kay attorney sa mga plano mo."
Turnayo siya para makaiwas na, "Maiwan na kita maliligo muna ako." Malalaki ang hakbang na pumasok agad sa banyo at ini lock ang pinto mahirap nang pasukin siya nito.
Sa harap ng pinto ay gustong gusto nang sundan si Cassy pero ayaw na niyang dagdagan pa ang galit nito. Kaya kahit hirap sa 100b ay tumalikod na lang para lumabas ng kwarto.
Naiinis na si Delta sa kanyang sarili.Dahil hindi naman siya dating ganito noon. Ngayon parang gusto na niyang maniwala na masyado na siyang hulog na hulog sa babae. Dati ang tapang niya ngayon nabaliktad na.
Nagiging sunud sunuran na yata siya sa mga desisyon ni Cassy. Basta ang mahalaga lang sa kaniya ay h'wag siya nitong hiwalayan. Kaya ba niyang tiisin na hindi makasama ang mag iina? Hahayaan niyang bumalik ng Paris ang mga ito nang hindi siya kasama? Tumatapang lang siya pag nagseselos lumalabas ang pagiging
Montemayor niya. Pero sa mga ganitong pagkakataon ay tiklop siya sa mga salita ni Cassy. Under desaya na yata siya huh! Ganito ba ang mga Montemayor pag nagmahal nagiging takot sa asawa.
Kinabukasan maagang gumising si Cassy.
Kailangan niyang maagang mabisita si Justin. Para maka uwi agad siya sa hapon. Nag suot lang siya ng simpleng jeans. Body fit t-shirt at hoody jacket saka naka black shades. Para hindi siya masyadong ma expose.
Kailangan niyang double ingat baka maging mitsa pa ng buhay niya. Mula nang malathala ang totoong status niya ay hindi na siya dapat lumalabas mag isa. Pero sa ganitong pagkakataon. Kailangan niyang urnalis nang
4/9
walang kahit sinong bodyguard.
Pumasok siya sa kwarto at hinalikan lang ang dalawang anak saka kinatok ang kwarto ni Delta.
Walang nasagot kaya sinubukang pihitin niya ang pinto at burnukas naman iyon. Natanaw niya ang binata na nakahiga padin ito kaya nilapitan para yugyogin sa balikat.
Pero nagulat siya ng mapaso sa subrang init ng katawan nito. Dumilat bahagya ang mata pero napaka lamlam niyon. Agad na pumasok sa banyo at kumuha ng malinis na face towel. Saka binasa at nag mamadaling burnalik sa kama.
"Delta gising kailan pa ang lagnat mong ito?" Sa halip na sagutin siya ay hinila saka niyakap nang mahigpit.
"Please baby h'wag mo akong iiwan, h-hindi ko kayang wala kayo sa tabi ko. Please tell me kong anong gusto mong gawin ko 'kahit ano basta't h'wag ka lang aalis."Napatitig si Cassy sa binata nangingilid ang luha nitong mapungay.
Napatango nalang siya dahil nasasaktang Makita na nag kakaganon ang lalaki. Hindi siya sanay na ganito ang isang Delta Montemayor. Ang pagkakakilala niya dito ay masyado itong masungit, arogante at mataas ang pride. Bakit ngayon biglang naging weak ito at halos mag makaawa sa kaniya. Para h l wag siyang umalis nang hindi ito kasama.
Bumalik sa 100b ng banyo at naghanap ng gamot, "Here drink this para burnaba agad ang fever mo. May masakit ba sayo? Gusto mo bang kumain muna?'
Sa halip na sumagot ay niyakap lang siya nang mahigpit, "Please kumain ka muna dahil may mahalaga akong pupuntahan." Naalarma na napalayo ang mukha sa kaniya para titigan siya.
"S-saan ka p-punta'hindi ba sabi ko sayo delikado kung palagi kang lalabas lalo pa at wala kang bodyguard."
"Mahalaga kasi ito Delta hope you understand. Diba alam mo naman iyon at kung hindi ako aalis siguradong maghihintay na naman si Justin at baka iiyak na naman iyon. Gusto ko lang kausapin ang bata." Natigilan siya ng burnangon si Delta at pumasok sa 100b ng banyo. Agad na kinatok iyon ni Cassy anong gagawin ng lalaking yon sa banyo eh may fever ito.
llang beses na kinatok niya ang pinto ng banyo.
"Hey open the door hindi ka pwedeng mag basa baka lalong tumaas ang lagnat mo."
Nabigla na lang siya ng bumukas ang pinto iniluwa si Delta. Nakatapis lang ng towel saka nag mamadali ang kilos na pumasok sa closet. Susundan sana ni Cassy ito kaya lang nag bago ang isipan. Mas mabuti na lang na hintayin niya ito sa labas.
Ang bilis ng kilos ni Delta agad na naka pag suot ng t-shirt at jeans. Saka nagsuot din ng hoody pati na shades.
"oh saan ka pupunta ang taas kaya ng lagnat mo."
"Diba may lakad ka at wala kang bodyguard. Kaya ako ang sasama sayo." Agad na itinulak ang isang pader. At nagulat din si Cassy ng biglang bumukas iyon.
"Are you surprise na may pintuan diyan?"
"Yeah at ang ganda, can I go indside?"
"Wala kang ibang makikita puro lang yan mga pang protection. Ang lahat ng laman ng maliit na room na ito." "Pero Delta mag iingat naman ako kaya h'wag ka nang sumama isa pa you are sick.
"Magaling na ako kaya pwede na tayong umalis."
"Hindi na clito kana lang babalik din agad ako. Isa pa pag nagising ang mga bata siguradong hahanapin ka ng dalawang yon. Don't worry I will fine," mabilis na yumakap si Cassy at humalik sa pisngi ng binata. Para hindi na mag protest pa ito at tumalikod na siya.
Magsasalita pa sana si Delta pero mabilis nang naka labas ng pinto ang babae. Inis na na naman siya sa sarili kaya tinawagan ang isang tauhan sa elite forces.
"Siguraduhin mong masusundan kung saan pupunta si Cassandra. Agad na kontakin mo ako pag nakarating na siya sa pupuntahan."
"Copy sir."
Mabilis ang kilos ni Cassy na nakasakay nang tumuloy sa domestic. At doon na nag claim ng ticket na ipinadala ni Jake sa kaniyang email.
Eight am ang lipad niya kaya tamang tama lang ang dating niya.
Wala siyang kahit anong dala maliban sa kanyang wallet at cellphone. Balikan naman siya tulad ng usapan nila ni Jake pag bibigyan lang niya ang kahilingan ng bata. Hindi din alam ni Cassy bakit ginagawa niya ang bagay na ito. Totoong naaawa siya kay Justin pero alam niya sa kaniyang sarili na may iba pa siyang dahilan. At hindi niya mabigyan ng tamang paliwanag kung ano
7/9
iyon.
Before nine ay nag landed na siya at may sumalubong sa kaniya. Isang magarang sasakyan na si Jake pa talaga ang driver.
"Hi Cass thanks at pinaunlakan mo ang anak ko, pasinsya kana din dahil naabala pa kita."
"It's okay not a big deal naman saka hindi din ako naka pag paalam sa kaniya noon."
Inalalayan siya ni Jake na makasakay sa kotse at nagmamadaling nilisan na nila ang lugar.
Sa isang banda ay nakatayo ang matangkad na lalaking nakasuot ng black shades at may kasaup sa phone.
"Confirm sir, si Jake Montenegro ang sumundo kay ma'am Cassy. I think patungo silang mansion."
Halos ibato ni Delta ang cellphone niyang hawak matapos makausap ang inutusan.
"Shit! oh fuck!" Kaya pala ayaw siyang makasama ng babaeng yon dahil kay Jake siya pupunta.
Subrang galit at selos ang nararadaman niya. Isinukbit lang ang paboritong baril saka iba maliit na weapon at nagmamadaling umalis ng mansion.
Habang nasa himpapawid si Delta at ang dalawang body guard. Hindi na siya mapalagay panay ang tanong sa pilot kung malapit na ba sila. Gusto ng mapailing ng mga kasama niya dahil sa kakulitang pinaggagawa. Masisisi ba naman siya ng mga ito kong gustong gusto na niyang marating ang mansion ni Jake na yon. Kakaiba ang kaniyang nararadaman. Malay ba niya na baka sa mga oras na ito ay magkasama sa iisang room ang dalawa.
"Oh fuck! talaga makikita ni Cassandra kung paano siya magalit ng subra.
Sa mansion Montenegro walang pagsidlan ng tuwa ang batang si Justin. Dumating ang ama at kasama si kinasasabikang makita na si Cassy.
Agad na turnakbo ito at yumakap sa kaniya.
"Thank you po ms. Ganda at dumating ka'l miss you so much PO."
"l miss you too Justin, so your okay now? Wala na ba ang sakit mo? Pwede na tayong mamasyal?"
"Wow talaga po ms. Ganda? Daddy let's go out po mamasyal daw tayo sabi ni ms. Ganda."
"Yeah sure, Sige go to your nanay and tell her na paliguan at bihisan ka. Dahil sa labas na din tayo mag lunch.
Masayang masaya ang kaniyang anak at malaki ang pasasalamat niya kay Cassy. Dahil bumalik na ang dating Justin na bibo at masiyahin.
Wala na si Justin nang lapitan ni Jake si Cassy. Muntik nang mapasigaw nang biglang hilahin siya nang mahigpit nito.
"J-jake ah eh b-baka may makakita sa atin at kung ano pang isipin, I'm here for Justin."
"Shhh wag mong alalahanin ang bagay na yarn. Dahil wala namang ibang tao clito isa pa may gusto akong sabihin sayo."
Kinabahan bigla si Cassy 'sa klase ng titig nito sa kanya ay alam niyang may gusto itong ipahiwatig.
Umatras pa siya para makaiwas pero hinawakan siya nito.
"Daddy! nakabihis na po ako let's go!
Malakas ang boses na sigaw ni Justin sa labas ng kwarto.
Agad namang binitiwan siya ni Jake at saka hinila na sa kamay palabas.
Nalilito si Cassy sa mga ikinikilos ni Jake, nag tataka siya bakit ganon ito.
Tahimik siya habang paminsan minsan nag sasalita naman si Jake. Pinipilit maging normal ang pag sagot dito ayaw naman niyang maka halata.
Sa isang malawak na park sila dumiretso. Malakas ang mga halakhak ng anak talagang napaka saya nito ngayon. Syempre hindi din naka ligtas na may mga click ng camera. Para silang isang masayang pamilya , Hindi tuloy maiwasang maisip ang kaniyang mga anak. Sana ganito din sila kaya lang malabong mangyari.
Masyadong malaki na ang gap sa pagitan nila ni Delta.
"Miss Ganda! Come here PO, sali ka po sa amin ni dad. "'
"Okay Justin." Inalis muna niya sa isipan ang mga anak at si Delta. Patakbong lumapit siya sa mga ito.DONT FORGET TO
COMMENT AND VOTE!
THANKS!