CHAPTER 12

3.7K 77 1
                                    

Chapter- 12
Pumasok na sila sa malaking gate.
"Wow Daddy Uncle ang laki po talaga ng mansion nyo. Pwede po ba akong maligo diyan sa pool?"
"Syempre naman isa ka sa may ari ng mansion na ito, lahat ng Montemayor ay pwedeng pumasok, maligo, matulog, tumira at kumain dito."
Pagkababa ng kotse ay agad na tumakbo si DL papasok sa malaking bahay.
"Hey! Kiddo s-sinong kasama mo bakit ka nakapasok dito?'
"My mom and how about you? Taga rito ka ba?" "Yes and ikaw naman?"
"Manang paki prepare ang guest room dahil dito sila mag i-stay."
"Sino sila iho? Sila ba ang mag ina mo?"
Humagikgik si DL saka tumingin kay Dark at saka sumagot.
"No! He is my daddy uncle."
Naguguluhan ang may edad na babae.
"Manang paki tawagin po ang mga maid at pakisabi i-akyat ang mga luggage sa taas."
"Okay senyorito."
"Daddy Uncle pwede po bang pakitawagan ang kuya ko? I want to talk to him."
Luminga si Dark kay Cassy, tumango na lang ang dalaga.
Agad na dinayal ni Dark ang numero ng pamangkin
"Hey DX kumusta bigman? Some one want to talk to you."
"Sure papa."
Iniabot ni Dark ang mobile niya kay DI-.
"Kuya ko it's me DL, please kuya I want to see you i'm here already."
"W-where are you now?"
"In mansion the old one, can I see you kuya ko?"
"S-sure I'll coming."
Si Cassy ay umiiyak habang magkausap ang magkapatid. Miss na miss na din niya ang anak na panganay.
"Mommy kuya said he is coming."
"Really baby?"
"Yeah."
Sa new mansion ay hindi mapalagay si Dx. Gusto na niyang katokin ang ama. Nasa library pero alam niyang busy ito.
"Oh Dx bakit nakatayo ka dyan? Do you want to talk to your dad?"
"Sana po Iola magpapaalam lang po ako."
"Halika sasamahan kita sa dad mo."
"Delta iho busy kaba?" Habang kumakatok sila ay kinakausap ng Iola niya ang ama.
Hindi naman nagtagal ay burnukas ang pinto.
"Your son want your permission."
"Saan ka pupunta DX?"
"Sa old mansion po dad, pwede po ba akong magpahatid sa driver?"
"Ano bang gagawin mo doon ay kaaalis lang ng mga pinsan mo."
"D-dad hwag po kayong magagalit pero gusto ko lang makita ang ka-kapatid ko."
"Ha anong sinasabi mo apo sinong kapatid mo?' "Lola nasa old mansion po si DL ang kapatid ko.
Kakarating lang nila ni mommy from Paris."
"What is this Delta totoo ba ang sinasabi ni DX? Si Cassandra narito sa Pilipinas? And may kapatid si
"Y-yeah and last three days lang namin nalaman na may kapatid si DX, we saw in the news."
"At wala kang ginagawa para puntahan ang anak
"Mom alam nyo naman ang nangyari sa amin ah! Siya ang umalis iniwan niya kami ni DX ano bang gusto ninyong gawin ko?"
"Come apo tayong dalawa ang pupunta doon, halika kana."
Nasalubong nila ang asawang si Jade, "saan ang punta ninyong mag Iola?"
"Sa old mansion sa isa mo pang apo."
"Akala ko ba umalis na ang mga anak ni Josh?" "Umalis na nga pero ibang apo mo ang nadoon ang kapatid ni D)( na si DL daw ang pangalan."
"Sino nanaman ang babaeng ina ng bata? llang babae na ba ang nagdadala ng bata sa mansion? At sasabihing apo na naman natin!"
"Lolo, DL is my brother po kakarating lang nila ni mommy from Paris. At doon po sila naka stay sa old mansion:"
"Sigurado kang si Cassandra na mommy mo ang sinasabi mo apo?"
"Opo 1010."
"Sige sasama ako, oh sandali nasaan ang daddy mo bakit hindi kasama?"
"Honey let's go alam mo namang hindi sila in good term nagtatanong kapa."
"Aba kahit na ay ang anak niya, balewala ba sa kanya iyon? Sand ali nasaan ang Herodes na yan!" "Maming! tawagin mo nga ang senyorito Delta mo madali ka!
Dala ang baston na nakatayo sa intrance ng mansion.
"Dad pinatatawag mo daw ako?"
"Tarantado kal Dumating na pala ang mag ina mol Nagagawa mong mag babad sa library? Madali ka sumama ka!"
"No! Dad alam ninyo kung anong nangyari sa amin ng babaeng yon! At gusto ninyong ako pa ang lalapit?"
"Ang anak mo ang puntahan mo kung galit ka sa ina ng bata. Hindi ka pinalaki ng mommy mo ng ganyan ang pag uugali! Alam mo ang patakaran, kahit anong mangyari hinding hindi madadamay ang mga bata! Hala
kilos na bilisan mo ikaw na ang mag drive at pupuntahan natin ang apo 1<0."
Walang nagawa si Delta kahit kailan hindi pwedeng suwayin ang salita ng kanilang ama.
Umakyat sa kwarto at magbibihis pero naisipang magshower muna.
Simpleng t shirt at jogging pants ang suot niya dala ang susi. Bumaba at seryoso ang mukhang lumabas ng pintuan.
Tahimik si Delta habang nagda drive.
Sa old mansion ay palakad lakad si DL. At panay ang sulyap sa malaking gate.
"Baby boy hwag kang mainip darating ang mga yon."
"Sigurado ka po Daddy Uncle?"
"Yup! Nasa mansion kaya ang 1010 mo, takot lang ng dad mo doon'
Hindi nga nagtagal ay may narinig na silang pagbukas ng gate. Isang sasakyan ang pumasok at agad na tumakbo si DL. Palabas ng pinto at hinintay na huminto ang kotse.
Si Cassy ay nakasunod sa anak pero malayo ang distansya. Nakamasid lang siya habang naka tayo sa gilid ng wall.
Unang lumabas ang anak na si DX agad na tumakbo
"Kuya ko!" Agad na yumapos ito sa kapatid at urniyak ng urniyak. Cassy ay wala sa sariling naglakad palapit sa mga anak.
"D-dx a-anak 1<0," napaluhod si Cassy sabay yakap sa pitong taong panganay. Walang patid ang luha ni Cassy habang panay ang halik sa buhok ni Dx.
Pero hindi man lang ito gumanti ng yakap sa kanya. Kahit masakit ay okay lang sa kaniya ang mahalaga nakita at nayakap niya ito. "Lolo'lola?"
"Yes apo come here"
Pati ang dalawang matanda ay napaiyak sa pagyakap ng apat na taong apo.
Matapos burnitaw ni DL ay natutok ang tingin niya sa lalaking kamukha ng Daddy Uncle niya.
"D-daddy 1<0?" Sabay baling ng nagtatanong na tingin kay Dark.
"Go on DL he is your dad."
Agad na turnakbo si DL at yumakap sa mga hita ni
Delta, "daddy 1<0... daddy ko!"
Unti unting napaluhod si Delta habang pumapatak ang luha. At saka mahigpit na niyakap si DI-.
"Daddy ko I love you PO!" Kahit si Dark ay napaiyak sa subrang pananabik ni DL sa ama.
Si Cassy ay unti unting umatras at patakbong umakyat sa ibinigay na kwarto sa kanya ni Dark.
Hindi niya makaya ang subrang sakit ng dibdib. Ang panganay niyang si ay mukhang galit sa kaniya. Ni hindi man lang tinugon ang yakap niya ni hindi man lang siya tinawag na mommy.
Subrangsakit parang unti unting hinihiwa ng blade ang puso niya.
Napasandal sa likod ng pinto at humagulgol. Masikip na masikip ang dibdib niya.
Nakarinig ng mahinang katok si Cassy. Inayos ang sarili at saka binuksan ang pinto.
"Ma'am pasok po kayo," niluwagan niya ang pinto.
Pumasok si Sofia ang ina ni Delta.
"Call me mommy, uminom ka muna at hwag kang masyadong mag isip,maayos din ang problema."
"Wala akong alarn sa tunay na nangyari sa inyo ni Delta. Ngunit nararamdaman ko ang paghihirap ng loob mo. Kung ano man ang kasalanan ng aking anak o ano man ang kasalanan ninyo sa isat isa. May time pa para pag usapan ninyo ang problema. Alam kong maayos din iyan Ialo at nadyan ang dalawa ninyong anak."
"Alam kong may dahilan ka kaya mo iniwan si DX kay Delta. At iyon ang ipaliwanag mo sa kaniya para maunawaan niya kong bakit ka lumayo."
Pareho lang kayong nahihirapan alarn ko yon dahil anak ko si Delta. Nakita ko kung paano din Siya nasaktan nong bumalik silang dalawa lang ng pilipinas.
Dahil bago Siya umalis noon ng pilipinas ay nagpaalam Siya sa amin ng daddy niya. Na pupuntahan  ka niya sa Paris para buuin ang parnilya nyo. Kaya noong bumalik Siya na hindi ka kasama nakita ko kung paano Siya naging miserable."
"Ilang babae ang nagpupunta dito na may dalang bata at nagpapakilala na anak ni Delta. Pero pag lumabas ang mga DNA test ay puro kasinungalingan." "May mga death treaths pang dumating dito na nagsasabing papatayin daw si DX. Kung hindi pakakasalan ni Delta ang anak ni Senator Valdez."
Napataas ang mukha ni Cassy ng marinig ang pangalang iyon. Hindi niya pweding makalimutan ang babaeng dahilan ng pag iwan niya sa anak.
Kumuyom ang kamao ni Cassy.
Gusto niyang pikotin si Delta at ipaako ang anak ng ibang lalaki pero hindi niya maluluko si Delta. Hindi ang babaeng iyon ang mamahalin ng anak 1<0, bumaling sa kaniya ang ginang.
"Maiwan muna kita iha, hwag mong i-stress ang sarili mo. Maayos din ninyo ang problema gaano man ito kabigat. 
Bago lumabas ang ginang ay nilingon siya nito. "Please hold his hand at h'wag na h'wag mong bibitiwan."
Humiga si Cassy at dahil sa pagod sa mahabang byahe ay nakatulog siya.
Isang paris ng mga mata ang palihim na nakatamasid sa kaniya.
Kinabukasan ay kinausap sila ng mga magulang ni Delta.
"Doon kayo sa bagong mansion mag stay para magkasama ang magkapatid." Hindi iyon pakiusap isa iyong order mula sa ama na si Jade.
"00 nga naman iha para makapag bonding kayong mag anak."
"Mom dad pwede naman pong pumunta na langsi D)( clito anytime." Seryoso ang boses ni Delta sabay sulyap sa kaniya ng masama.
Napatungo na lang si Cassy, kahit kailan talaga talo siya nito ni hindi niya matagalan ang titig sa kaniya.
"T-tama po ang inyong anak payag naman po ako na doon muna mag stay si DI-. Kahit ilang araw para magkakilala pa sila ng husto ni DX.
Napapailing ang mag asawang Sofia at Jade, napilitang sumang ayon. Siguro dapat muna nilang bigyan ng respeto ang desisyon ng mga ito.
"Ay kong iyan ang kagustuhan ninyo Sige kayo ang bahala. Ang mahalaga ay magkasama ang magkapatid."
Kinausap ni Cassy ang anak,"DL doon ka muna sa kuya mo para makapag laro kayo."
"And how about you mommy ko?"
"I'm stay here at magiging busy din ako anak, remember yong usapan natin?"
"Sige po mommy ko, pero mamimiss po kita.
Ngayon lang tayo maghihiwalay," nangingilid ang luha ni
"Niyakap ni Cassy si DL, shhh mommy will fine here tatawagan kita palagi. Saka diba yon naman ang gusto mo ang makasama ang kuya at ang daddy mo?'
"Opo pero paano ka PO?"
"Diba strong naman si mommy kaya hwag mo ng isipin na malulungkot ako. Sige na anak at ihahanda ko ang mga personal mong gamit.
"Tumango langsi DL."
Nagmamadaling umakyat si Cassy bago pa makita ng mga kaharap ang luhang nag uunahang pumatak.
Unang beses niyang hindi makakatabi sa higaan
ang anak, ngayon palang nakakaramdam na siya ng takot at pangamba. Dahil alam niya mismo sa sarili na hindi niya kayang lumaban kay Delta. Ramdam niyang nasa ilalim siya ng kapangyarihan nito. Lalong napaiyak at sisihin nanaman ang sarili. Kung bakit masyado siyang weak pag si Delta na ang kaharap.
Akala niya ay matapang na at matatag na siya, pero sa harap lang ng binata tumitiklop agad siya. Hindi kayang makipagtagisan ng titig talo talaga siya.
"Anong iniiyak mo! Diba ginusto mo ang sitwasyon ito? Tigilan mo nga yang ka dramahan mol Bilisan mo na diyan at ng makaalis na kami!"
Para siyang natuka ng ahas at di nakagalaw ng marinig ang boses ni Delta. Pero pinilit kumilos ng normal. Tahimik na inilagay ang mga importanting gamit ni DL. Pinipigilan niyang mapa hikbi pero sa halip lalong napapalakas.
Kagat labi para hwag kumawala ang hagulgol mas masakit pala ang ganito. Pakiramdam niya ay walang nagbago. Siya padin ang mababang uri, nakakadiri at gold digger na babae.
Nang matapos ay agad na isinara ang maleta at turnakbo papasok ng banyo. Doon ay pinakawalan na niya ang subrang sakit na nararamdman. Panay hampas niya sa sariling dibdib inis na inis siya dahil sa kahinaan niya. Kahit sumagot ay hindi niya magawa. Natatameme siya pag si Delta ang nasa paligid. Ganito ba siya ka inlove sa lalaking iyon talo pa niya ang alipin.
Sa labas ng banyo ay kuyom ang kamao ni Delta habang naririnig ang impit na iyak ni Cassy. Kahit siya ay nasasaktan pero hindi niya mapigilan ang mga hinanakit sa babae. Kaya kahit anong salita ay nabibitiwan niya.
Tama ang kapatid na si Dark mahal na mahal nga niya ang babaeng ito. Pero dahil mataas ang pride ay hindi niya maamin iyon sa sarili. Hypocrite nga ba siya dahil kahit ipinapakita niyang galit siya kay Cassy but deep inside ay mahal niya ito.
Nang makita niya ito kaninang dumating sila iisa ang gusto niyang gawin. Ang takbuhin at yakapin ito subrang miss na miss na niya. Pero lalaki siya at basta na lang iniwan silang mag ama kaya dapat lang na magalit siya.

DONT FORGET TO
COMMENT AND VOTE!
THANKS!



DELTA MONTEMAYOR QUADRUPLETSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon