Chapter- 6
"Panghawakan mo ang pangako ko Cassy, go i will support you sa lahat ng bagay. H'wag kang matakot na ipagkatiwala sa akin ang bata. Kahit wala ka sa tabi niya pa palakihin ko siya na ikaw ang ina niya. Malaki man ang kasalanan sayo ni kuya sana huwag kang magtanim ng galit sa kaniya. Hindi man niya nagawa ang responsibility niya sa inyong dalawa ay aakuin ko muna hanggang dumating ang araw na kaya mo nang tumayo at humarap ng matatag."
"Pangako walang makaalam ng bagay na ito until the time comes, mag iingat ka doon at h'wag magtitiwala sa kahit Sino. Dadalawin kita pag may pagkakataon. At sisiguradohin kong kasama ko ang anak mo."
Napayakap ng mahigpit si Cassy kay Dark pakiramdam niya ay nakatagpo siya ng tunay na pamilya. "Thank you so much Dark,"sa huling pagkakataon ay tumulo ang luha niya. Nilapitan ang sanggol at mahigpit na niyakap saka hinalikan sa ulo.
"Go mali late kana sa flight mo."
Patuloy sa paglipas ang mga araw, buwan at taon. "Dada,dada."
"Hey son your big boy na, come here baby boy hug to papa."
Tawa ng tawa si Dark habang paisa-isang humakbang si Deanz Xander ( DX) ang bilis ng panahon.
Minsan nahihirapan na siya kung hanggang kailan niya pa kayang itago ang bata. Alam niyang nagdududa na ang mga kapatid sa tuwing nagta-travel siya para dalawin ang bata.
Isa pang nagpapahirap sa kaniya ay subrang attached na siya kay DX. Sigurado siyang pag dumating na ang tamang panahon ay mahihirapan siyang lumayo sa mag ina.
Aminin man niya o hindi nagkaron na ng lugar sa puso niya si Cassy. Kasalanan din niya ito dahil hinayaan niyang akuin ang hindi naman clapat. Kaya ngayon na subrang malapit na siya sa mga ito ay hindi na niya alam. Kung papaano pa kumilos ng normal sakaling iwan na siya ng mga ito.
Kung pwede lang na hihingin niya sa kapatid ang mag ina at tuloyan nang angkinin na kanya. Pero kapatid niya ang ama ng bata at malaking respeto niya sa kaniyang kuya. Kahit na kagawa man ito ng hindi tama ay hindi niya parin kayang masira ang pagiging magkapatid nila.
Pati ang girlfriend niya ay nagdududa na sa mga kilos niya. Mas nagiging priority niya ang bata.
"Sir clito po ba kayo mag papalipas ng gabi?"
"Yeah manang gusto ko ng makasama ang anak ko."
"Sige po sir ihahanda ko lang ang master bedroom para makapag pahinga na kayo.
"Paki lagay din sa kwarto ang ilang garnit ni ( DX ) doon siya matutulog sa tabi ko."
SA Paris ay patuloy na nagsusumikap si Cassy sa pag aaral. Gusto niyang maging isang sikat na designer. At gaya ng pangako ni Dark ay suportado siya nito. Kaya naman pinagbubuti niya para makabawi siya clito sa tamang panahon.
Maraming nagtangkang lumigaw sa kaniya pero iwas na iwas siya.
Isang tawag ang natanggap ni Cassy mula sa
Pilipinas. "Baby papasyal ako diyan sa weekend dapat
wala kang klase non ha? Para makapag bonding naman tayo, kasama ko si
"Really Dark? Sige i move ko ang schedule ko, excited na akong makita at mayakap ang baby ko.
"Yup private plane ang sasakyan namin then lilipad tayo patungong Brazil for two days stay in beach resort."
"Wow Sige hihintayin ko kayo, bye."
SA Montemayor resorts ay lalo pang naging masungit at arogante si delta. Palaging naka sigaw kaya umiiwas sa kaniya ang mga taohan.
Hanggang ngayon hindi niya maamin sa sarili na hindi siya makawala sa ala-ala ng dalaga. Panay ang tanggi niya na hindi niya gusto ang babae pero hinahanap hanap naman ng puso, isipan at katawan niya.
llang babae man ang makasama niya ay mukha ni Cassandra ang nakikita niya. Maraming babae ang papalit palit niyang dinadala sa kama pero walang satisfaction. Gusto niya ay ang amoy at presence ni Cassy. Hinahanap ng kaniyang sistema ang kakaibang ligaya na nadama niya dito.
llang beses niyang tinangkang hanapin pero walang nangyari. Gusto man niyang lapitan ang kapatid ngunit wala siyang lakas ng 100b.
Siguro malaki na ang kanilang anak, babae kaya o lalaki? At kanino kaya nagmana ang mukha nito?
Nakaramdam siya ng pananabik na makita at mayakap ang anak. Ngunit saan naman niya hahanapin ang mga ito.
Nagpasyang maglakad lakad sa dalampasigan habang dala ang malamig na inomin. Isang babae ang bigla nalang nanampal sa kaniya at pinakamamahal pa siya. Maganda pa naman ito baka hindi niya ma control ang sarili ay patuwarin niya ito sa buhanginan.
Tinalikoran at nagpatuloy sa paglalakad gusto niyang mag isip muna.
"Jerk! Wala ka bang ibang sasabihin ha?Halos isang taon kanang ganyan at nagpapagod na akong intindihin ka! Palagi kang umaalis! Akala mo hindi ko alam na may itinatago kang anak!"
Nilingon niya ang babaeng talak ng talak.
"Hey, witch! stop nagging at me! Ni hindi nga kita kilala at sino ka bakit nandito ka sa private resort?"
"Walang hiya ka ang kapal ng mukha mol Anong
sabi mo?bitch ako? Asshole! Dark maghiwalay na tayol Ayaw ko na sayo! Doon ka sa itinatago mong anak magsama kayo ng babae mo!
Biglang gumana ang utak ni Delta naiintriga siya sa pinagsasabi ng babaeng ito.
"Fine! Let's go somewhere dalhin mo ako sa batang sinasabi mong itinatago kol Nagugulohan ako sa mga sinasabi mo kaya iharap mo sa akin kung sino ang batangyon!"
Sa halip na sumunod sa kaniya ay may dinukot sa body bag nito. Ibinato sa kaniya ang isang picture.
Dinampot niya iyon at agad na tiningnan, kumabog ang dibdib niya pagkakita sa mukha ng batang lalaki. Totoo ang sinasabi ng babaeng ito dahil ang nasa litrato ay kamukhang kumukuha nilang quadro plaits.
"Ano tatanggi kapa ha? Ayan biyak na biyak sa mukha mo ang batang yan! Akala mo siguro hindi ko malalaman ang sekreto mo!"
"Sandali mag usap muna tayo."
"No! Dahil mula sa araw na ito break na tayo! Hwag na hwag mo akong tatawagan i-i text dahil tapos na tayo!"
Napamura si Delta ng iniwan siya ng babae at tumakbo na ito palayo. Sinilip ulit ang picture at naramdaman nanaman niya ang kakaibang pintig ng puso.
Dinayal ang kapatid, "kuya Josh nasa Pilipinas kaba ngayon?"
"Yeah 'Delta why?"
"Can we meet kuya?"
"Sure Pm here in new mansion clito na kita hihintayin."
Habang nabibihis ay kabado si Delta sa maaring matuklasan. Anong gagawin niya sakaling may malaman siya about Cassandra and Dark? Napakuyom ang mga kamao niya, ayaw niya ng pangit na pakirandam na ito. Hindi niya alam kung anong pwedeng mangyari sa kanila ni Dark.
Lumapag siya sa domestic airport at malalaki ang hakbang. Habang palabas sa naghihintay na sasakyan.
"New mansion," utos niya sa driver.
"May alam kaba dito kuya' ate Iza?"
"Wala Delta, bakit ano ba yan?"
Inilapag ni Delta ang 8x8 picture size ng batang lalaki at agad na dinampot iyon ni Josh. Nagkatinginan sila ni Delta habang si Drake ay naglalakad palapit sa kanila.
"What happening here?Masyadong seryoso ang kapaligiran."
"lkaw Drake, anong alam mo dito?"
Inabot ni Drake ang picture at namilog ang mga mata niya. "Sino sa ating apat ang ama nito?" Saka nagpalipat lipat ang tingin sa dalawang kapatid.
"Hindi ako kaya hwag mo akong matingnan ng ganyan!" Mabilis na sagot ni Josh sabay akbay sa asawa.
"Dala iyan ng babae ni Dark nasampal pa ako at namura ng babaeng iyon, akala siguro ako si Dark." "Omg! Siguro anak ni Dark iyan?" boses iyon ni Iza.
"Sinong ina ng bata?"
"Let's go kuya, malalaman natin yan pag nakita
natin ang batang yan.'
"Stay here honey, tatawagan nalang kita kung anong resulta."
Nagmamadaling sumakay ng chopper ang tatlo. "Sigurado kang iyan ang address?"
"Yeah, iyan ang ibinigay ng babae."
Tahimik silang tatlo habang nasa himpapawid.
Makalipas ang halos isang oras ay lumapag sila sa malawak na damohan.
Isang semi bungalo ang nakalaya sa pinaka gitna ng malawak na bakuran. Agad na lumapit sila doon at nagpa tao PO.
Isang may edad na babae ang sumungaw sa bintana. At nanlaki ang mga mata ng makita silang tatlo.
"Manang paki bukas ang gate papasok kami." Hindi malaman ng may edad na babae kung lalabas o hindi.
Manang! Pero tumalon na si Delta sa may kataasang gate at siya na ang nagbukas.
Naabutan nila ang batang lalaki na naglalaro sa pinaka sala.
Agad na inilang hakbang ni Delta ang bata at walang salitang niyakap ito saka hinalikan.
"S-son," dumaloy ang luha niya. Hindi siya pwedeng magkamali anak niya ito. Ramdam na ramdam niya iyon, ang bata ay alanganing ngumiti.
"Dada, dada."
"Manang nasaan si Dark?"
"Ah eh w-wala po dito sir sa Friday pa ang balik niya para kunin si
"Let's go kuya," agad na lumabas si Delta ng bahay karga ang bata. Agad na nag panic naman ang tagapag alaga.
"Sir saan po ninyo dadalhin ang alaga ko?"
"He is my son kaya dadalhin ko na siya at iuuwi sa mansion."
Sasagot pa sana ang matanda ng magsalita si Josh.
"Manang pakihintay nyo si Dark at pakisabi na nasa
mansion na ang bata. Magpahatid na lang kayo sa kanya doon dahil baka hanapin ka ng bata."
Walang nagawa ang may edad na babae at na pa tango na lang.
"Sir ang mga gamit po ni DX?'
"No need ipapamili ko ng bago ang anak ko, itapon nyo na lahat yanl"
Tinanguan na lang uli ni Josh ang ginang saka sila tuloyang sumakay ng chopper.
"Hindi ka man lang nagpasalamat sa tagapag alaga ng bata. At padabog pa ang kilos at galaw mo, huh!" Panay ang halik ni Delta sa anak, "naiinis ako kuya sa ginawa ni Dark."
"Akina nga yang bata parang gusto muna yang pigain sa higpit ng yakap mo, huh!
"Nol He is mine!"
"Natural sayo yan kung totoong anak mo nga! Akina pahawak lang kuya ang damot mo!"
Napilitan na ibigay ni Delta ang bata kay Drake. "Baby boy look at me," agad namang tumingala ang inosente na bata.
"I'm you daddy..
"Shut up fucker!" Agad na inagaw ang nagulat na bata, napa hikbi ito at nangilid ang luha.
"Shhh baby, sorry love na love ka ni daddy." Saka agad na dinala sa dibdib niya.
Nakamasid lang si Josh sa kapatid, alam niya ang pakiramdam ni Delta dahil isa din siyang ama. Alam niya kung gaano ito nangungulila sa anak, dahil dinanas din niya iyon noon.
Nakatulog ang bata sa dibdib ni Delta at ng lumapag sila sa roof top ng mansion. Mabilis na sumalubong ang mga magulang sa kanila.
"Saan ba kayo galing at tawag ng tawag clito ang kapatid nyo?'
"Oh who is the kid
"My son mommy," sagot ni Delta.
Agad na inagaw ni Sofia ang bata kaya nagising ito at umiyak.
"Shhh baby boy don't cry honey," habang
isinasayaw sayaw ni Sofia ang bata.
"What the..." boses ni jade, natigilan ng makita ang karga ng asawa.
"Sino ang batang yan sweetheart?"
"Our grandson."
"Kanino?"
"Sa akin daddy."
Humahangos na Dark ang agad na umagaw sa bata. At ikinagulat nito kaya tumudo ng iyak.
"Shhh, baby dada is here," agad namang tumigin ito sa kaniya at ng matutokan siya ng titingin ay agad na tumahan. Ngunit saglit lang dahil nagpalipat lipat ang titig sa kanilang apat.
"Give him to me! Marami kang dapat ipaliwanag sa akin Dark!" Matigas na boses ni Delta.
Walang salitang turnalikod si Dark at urnakyat sa sariling kwarto. Susundan sana ito ni Delta ng pigilan ng ama.
"Stay at hintayin mo dito ang kapatid mol"
Tinawag ni Sofia ang isa sa mga maid, "go to Dark room and take care the baby."
"Yes ma'am."
Hindi nagtagal ay burnaba si Dark na madilim ang mukha.
Agad na sinuntok si Delta at dahil hindi handa ay sapol ito sa tagiliran.
Malakas na sigaw ng ama ang nagpatigil kay Dark.
"Now explain!" Utos ni Jade kay Dark at Delta.
"Fuckerl Basta-basta ka na lang darating doon at kukunin ang bata! Anong akala mo sa sarili mo kuya ha? Dahil sa ka kapabayaan mo muntik nang mamatay ang bata! Inako ko lahat ng responsibilidad na dapat ay sayo! At ngayon bigla ka na lang lilitaw para basta kuhain siya!"
"Ako ang ama at karapatan ko yon!
"Karapatan? Yeah karapatan mong insultohin murahin at saktan ang ina ng batang yan! Nasa tiyan pa lang ang bata halos isuka mo at pandirihan si Cassandra! Kahit alam mo ang totoo kung anong klaseng babae siya! Hypocrite ka kuya masyadong mataas ang pride mo at hindi mo maamin na mahal mo si Cassy! Look at your self mas messirable ka mula ng mawala si Cassandra! Alam mo kuya kung bakit nandito sa Pilipinas ang babaeng yonl Ayaw mo siyang pakasalan pero kinuha mo ang virginity niya! Ang tingin mo kay Cassy ay kagaya ng mga babaeng ikinakama mo! Kahit ang totoo alam mong inosente siya! Asshole!" Namumula sa galit si Dark at naginginig ito.
"Anong sinasabi mo Dark? Anong kasal?"
"Isang white envelope ang ibinato ni Dark sa ibabaw ng table at nakilala agad ni Delta iyon.
Dinampot ni Jade iyon at binuksan.
Princess Cassandra George and Delta Montemayor,
Thank you iho at tinupad mo ang kasunduan namin ng 1010 at Iola mo na pakasalan ang kaisa isang apo ko sa anak kong si Ronaldo George. I'm sorry kung itinago ang tunay na pagkatao ng aking apo sa kadahilanang may totoong pamilya na si Ronaldo. Masyadong sakim sa kapangyarihan at kayamanan ang asawa ng aking anak kaya nagdecide akong ipamana ang lahat ng asset ko sa nag iisang apo kong si Princess Cassandra George. Ipinagkakatiwala ko siya sayo Delta dahil alam kong mabuti kang tao at gaya ng aking kaibigan ay maasahan ka at gagabayan ang aking apo sa pagpapatakbo ng mga negosyo.
Pagdating ng ika 25th birthday ni Cassandra ay automatically malilipat sa pangalan niya ang lahat ng aking ari arian dito sa Pilipinas o maging sa buong England. Yon ay kung may anak na kayo na
magpapatunay na isa kayong tunay na pamilya.
Please take care ofher.
Sincerity,
Donya Betita.
"Pero anong ginawa mo kuya hinayaan mo siyang dumanas ng hirap at tumira sa squater. Manganganak na lang siya pero ayaw siyang tanggapin sa hopsital dahil wala siyang record doon. Kahit isang beses hindi man lang naranasan niyang magpa check up dahil walang pambayad. Noong maabutan ko siya sa gilid ng hospital na namumutla sa gutom. At pawisan sa paghihirap habang nakaupo sa hagdanan ng maruming hospital na yon. Hindi ako ang ama ng bata pero dinudurog ang puso ko sa awa sa mag ina. Ikaw nasaan ka kuya ha? Naroon ka sa resorts at gabi-gabi kang nagwawala doon sa mga bitches na babae!"
"fuck youl Kung pwede lang akin na lang ang mag ina mol Sana ako na lang eh, dahil wala kang kuwentang lalaki!" Tumulo ang luha ni Dark sa subrang galit at awa para kay Cassandra.
"I-m sorry kuya Delta pero hindi na ikaw ang mabait, maaasahan at mapagmahal na kuya ko. Ibang iba kana.DONT FORGET TO
COMMENT AND VOTE!
THANKS!