THIRTY-ONE

3.6K 107 6
                                    

"Hey," agaw ko sa atensyon ni Dylan na nakaupo sa veranda habang naninigarilyo. Nilapitan ko siya at umupo sa hindi kalayuan sa kanya.

"Ow, solve ba?" Ngumiti lang ako sa tanong niya. Natutulog si Maggie kaya bumaba ako para kumuha ng tubig pero sakto na nakita ko siya dito kaya nilapitan ko na. I owe him this trip at ang magkakabalikan namin ni Maggie.

"Uuwi na kami bukas ng madaling araw," paalam ko.

"Ah, ok. Kami na muna dito. So, ok na kayo?"

"Yeah, we're planning to get married, and this time it's real."

"Good." I can't see anything on him, and I know he meant it. I believe Maggie nang sabihin niyang wala silang feelings sa isa't isa.

"Thanks by the way," hingi kong pasasalamat sa kanya.

"For what?"

"For the favor." He smirked before popping his cigar.

"It wasn't for you. It's for Maggie."

"Salamat pa rin," sabi ko.

"Ok. Sino pala may gawa ng duyan?" Turo niya sa duyan.

"Kami ni Maggie."

"Ah! Buti naman at hindi na ako magpapakahirap para mamayang gabi."

"Mamayang gabi?" Nakakunot noo kong tanong.

"Oo. Titirahin ko si Celestine diyan sa duyan." Tangina, wala talaga siyang kwentang kausap. "Bakit? hindi mo pa nasubukan? Try mo mamaya bago kayo umuwi."

"Gago!" Tumawa lang siya sa sinabi ko. "Ok lang ba kung itatanong ko kung ano mo 'yan si Celestine?" Hindi naman sa nakikialam ako pero nandito na rin lang naman sila kasama namin ay sulitin ko na.

"Fuck buddy." Diretsa niyang sagot.

"Pero bestfriend 'yan ng bunso niyo."

"Ex-bestfriend. Hindi ko na mabitawan e, minulat ko sa sarap tapos iiwanan ko? Kargo ko pa pag nangati tapos magpakamot sa iba."

"Pinakialaman mo kasi."

"Masarap ee, nasarapan din naman siya kaya tinuloy-tuloy ko na. Malay ko ba magiging manyak din kagaya ko. Saka binitawan ko na 'yan nang magkaroon ng boyfriend kaso mas masarap yata ako kaya bumalik din."

"Yabang."

"Just stating the fact." I heard him sighed saka tumingin sa akin. "Take care of Maggie. She's the only person I can count on. Kaya wag mo siyang sasaktan ulit dahil tutuluyan na kita."

"Hindi na mangyayari ang nangyari. I won't promise anything but I can promise na kahit anong mangyari ay iintindihin ko siya."

"The best thing that you can do. Nga pala, just wanna say sorry about sa nangyari sa anak mo. Kasalanan ko pala kaya nangyari 'yon. But, don't worry naipaghigante ko na si baby."

"Maggie already told me. Sayang lang at hindi ako ang nakaganti."

"Ayaw ni Maggie na madamay ka. But don't worry, sinigurado kong hanggang impyerno magdudusa ang gago."

"Ok lang ba kung malaman ko kung anong atraso mo sa gagong 'yon?"

"Hmp, sa street-fighting. Gusto kasi nila na ilaglag ko kahit isang beses ang laro...for business, pero hindi ako gago para gawin 'yon kaya mas malaki ang nawala sa kanila." Napatango na lang ako.

I don't know that much about that game. It's legal because they have a permit but still, they're working as a secret fight since malalaking tao ang involved.

I never had a conversation like this with Dylan before. He is a brother of my friend. But we only had a nod conversation kapag nagkikita-kita kami. Dylan has only two friends at iyon lang ang lagi niyang kasama.

Brother's Code - Denial 2: Blaze's Psycho LoverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon