Chapter 4

3.1K 74 4
                                    

Jema's

Tanghali na ng magising ako. I was really messy last night. Kagaya nga ng sabi ko, I don't have any plan to go out or drink by myself.

Pero ewan ko ba kay Kyla all of a sudden, I received a call from her and she invited me to come with her to drink.

Who am I to refuse my friend right? C'mon it's not like I wanted to drink too, I was just being a thoughtful friend kaya sumama na ko HAHAHAHA!

I even asked her kung kamusta ang meet and greet niya with her Dad's client and she answered me that everything went well. Kaya siguro gusto niya mag-inom kasi nga maganda ang tapos ng meeting.

There were also things that happened last night that were unusual to me. Hindi ko alam kung panaginip yun or imagination ko lang dahil nakainom na din naman ako but I clearly remembered a pair of eyes staring at me intently and what's crazy is that I didn't recognize whose eyes it was. Shoot! This is frustrating.

Inabala ko na lang ang sarili ko sa paglilinis ng katawan ko bago bumaba.
I'm still a bit dizzy as I went down. I go straight to the kitchen and get milk from the fridge to somehow reduce my headache.

"May gusto po ba kayong kainin Ms. Jema?" One of my maids asked me. I looked at her. I don't remember her face. Is she the new one?

"Leave" may authority sa boses ko dagdag pa ang talim ng tingin ko na agad na nagpaalis sa kaniya palayo sakin.

Wala akong oras para sumagot sa tanong. Masakit pa nga ang ulo ko, hindi ata siya nasabihan na wag lalapit sakin hangga't hindi ko sinasabi. Pasalamat siya at wala ako sa mood magpaalis ngayon.

Hindi ko din maintindihan si Dad kung bakit kumukuha pa siya ng katulong at driver when he knows naman na tatanggalin ko din sila. Why waste his time, hiring people when I don't seem to like them in the first place.

I just smiled evily to myself ng makitang iwas na iwas ang tingin ng mga maids sakin. Mukhang ayaw din naman nila sakin so why work here?

I was shocked to see my father sitting on our sofa while doing something on his laptop. I even closed my eyes a few times because I thought I'm just dreaming.

It was rare to see my dad lying in our living room, doing his thing out of nowhere. He should no longer be here at this time.

"Am I dreaming?" tanong ko sa isa sa mga katulong namin na abala sa pagm-mop.

"Ho?" tinaasan ko naman siya ng kilay sa sagot niya "Hindi ba't ako ang nagtatanong?" What's so hard about my question? I glared at her, she looks stiff dahil dun.

"Enough, Jessica" Naagaw naman ang atensyon ko ng magsalita si Dad. Matalim ang tingin niya sakin na para bang ang dami kong ginawang kasalanan.

"What did I do?" patay malisya kong tanong sa kaniya.

"I'm getting tired of repeating myself Jessica. Simpleng bagay, papalakihin mo pa? Nakailang palit na tayo ng katulong because of your attitude and behavior. Alam mo bang halos taguan na ko ng mga agency because they no longer knew where else they would get such maids who could last us" mahabang say niya na ikanaikot lang ng mata ko. Natatawa din ako sa itsura niya ngayon. Gigil yarn?

"Dad, won't you say "Thank you" to me? Pinapagaan ko na ang mga gastusin mo. Look, mas makakatipid ka pa" gusto kong matawa dahil mas lalong tumalim ang tingin niya sakin.

"Dad, Chill!" niyakap ko siya "Kalma okay? Baka tumaas yang dugo mo, sumunod ka pa kay Mommy" natatawang biro ko sa kaniya.

If I know kulang lang to sa lambing. Gusto pang niyayakap eh HAHAHA

Can't Unlove HerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon