Chapter 36

3K 96 15
                                    

"You need to take an MRI test this week, Deanna."

"Is it still necessary, Dad? I haven't done it before."

That's right, I'm talking to my Dad right now. He's really here in the Galanza's.

Tulog pa naman si Jema so it doesn't really affect me.

"Anong you haven't done before? Every six months ka kaya namin pinapacheck-up." I furrowed my eyebrows at what Tito Jesse said.

"How is that possible? I don't remember anything."

"Remember, in our company? I announced that everyone needs to take an MRI test every six months. Not everyone really does that, you're the only one who really took that test. Alam mo naman diba? Hindi ko pa noon sinasabi kung anong sakit mo so I just did that so you don't notice what kind of disease you have." Mahabang paliwanag ni Dad sakin.

I get it. Nagtataka rin ako noon kung bakit kailangan pa namin mag-take ng MRI test tapos hindi lang isang beses kung hindi kada anim na buwan. Hindi ko talaga gets kung strict lang talaga ang rules ng kumpanya pagdating sa kalusugan ng bawat isa or health conscious lang si Dad.

Now I know why.

"Deanns, kahit pa ayaw mong humiwalay sa anak ko. Kailangan eh. Brain mo ang pinag-uusapan natin dito. Just give up one day for your health. Maiintindihan naman 'yon ni Jema." say ni Tito Jesse.

"Ano pong idadahilan ko? Alam niyo namang pong pagiging bodyguard niya lang po ang alam niyang trabaho ko."

"In love ka talaga, ano? Kahit isang araw ayaw mong mawala sa tabi niya." I rolled my eyes at my Dad.

"Punong-puno na nga ng langgam 'tong bahay ko eh. Magkasama na nga sila sa araw araw pati sa pagtulog at paggising magkasama pa rin sila." My eyes grew wide open.

"Tito naman! Hindi naman yan ang topic natin eh. Ang layo na." They both laughed at me.

Nag-iinit ang pisngi ko.

Goodness, it's 6:00 am in the morning pero ang lakas ng boses nilang tumawa. Buti na lang wala si Tito Kyle kung hindi mas lalong magiging magulo.

"Wag ka ng mahiya, Deanns. Nakita ko na nga kayong dalawa maghalikan eh." Shoot!

"Tito, tama na." Nahihiya na ako.

"Sinasabi ko na nga ba eh. May ibang motibo ka talaga kay Jema. Kunyari ka pang ayaw mo sa kaniya noon pero ngayon kung dumikit ka sa anak ng Tito mo, daig mo pa asawa." I glared at Dad.

"Hindi kaya. I really don't like her before but it already changed. What matter is now." Napangite ako ng marahan ng maalala ang sinabi ni Jema.

Kapag sinasabi niya 'yon pakiramdam ko ako ang pinipili niya.

"Nako, Deaans. Malala ka na. Ngumingite ka na ng mag-isa wala namang nakakatawa. Lakas ng pagkakahulog mo sa anak ko ah." I smiled at him.

"Is that bad?" he laughed at me.

"Not at all. I love it that you really take care of my daughter. Bonus na ang minahal mo siya. Noon pa naman I already gave you my blessing." My smile widened even more at what Tito said.

"Aray naman, Dad!" He twisted my ear.

"Kaya ayaw mo ng umuwi dahil puro kilig ka na lang dito." I rolled my eyes again.

"I'm still doing my job, Dad. I'm still her bodyguard. Inggit ka lang eh." Binatukan naman niya ako sa sinabi ko.

"Hindi na ako pwedeng magtagal, Deanna. Baka magising pa si Jema at magkagulo dito. You have to decide as soon as possible. Sabihin mo na lang sa Tito mo kung kelan mo gusto mag-take basta within this week only. Isang araw lang para sa kalusugan mo." He hugged me before kissing my forehead.

Can't Unlove HerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon