Chapter 10

3.3K 92 9
                                    

It is already twelve o'clock at noon and we are on our way to El Como Comida Restaurante which was also one of the places where Lory and I used to eat.

Until now I still can't believe I agreed to take Jema with me. Hindi naman talaga ako pumayag but I had no choice but to let her because she was threatening me every now and then.

She's really confusing me.

Kahapon lang gustong-gusto na niya ko mawala. Tapos ngayon? She wanted me to take her with me anywhere I go.

I don't know how I'm going to explain to Lory. Ako lang naman kasi ang inimbitahan niya. Nakakahiya sa kaniya dahil nagdala pa ako ng kasama.

I thought I had gotten through to Bea but now I have to face Lory.

"Matagal pa ba?" Inirapan ko na lang si Jema sa tanong niya. She's not looking at me naman, busy siya sa phone niya.

"Kahit hindi kita tignan, Deanna. Alam kong binaback-stab mo ako." mahina akong natawa dahil dun. Kung minsan talaga iba ang pandama ng mga maldita.

"You seem to be used to backstabbing." she looks at me and smirk.

"Madaming peke sa mundo, Deanna. Nasa paligid lang sila." makahulugan niyang saad na nagpatigil sa pag-ngite ko. I ran out of things to say because somehow I know I am pretending.

"Your face is funny, Deanna. As if kagaya ka naman nila." She's smiling na parang confident siya na wala akong tinatago sa kaniya.

This is the first time that I feel guilty.

This time her smile is genuine habang ako ay nahihirapang gantihan din siya ng ganyang ngite because I know behind her smile is the real her while I am the identity I made for myself.

"Nandito na po tayo." Good thing na sumingit na si manong driver dahil hindi ko na talaga alam kung anong sasabihin.

I handed the fee to the driver and left. We quietly walked into the building habang ang boss ko ay nakasunod lang sakin. Pati sa loob ng elevator ay hindi na kami muli nag-usap.

When we arrived at the restaurant we are immediately greeted by the receptionist.

"Buenas tardes, Señora. Do you have a reservation?"

This is a Spanish Dining Restaurant and you will not be able to enter this place if you do not have a reservation.

"Yes, under Lory Cabriel please." magalang kong saad. May kinalikot naman siya sa computer niya bago muli akong tinignan.

"A four seater table with 5 course meal under Señorita Lory Cabriel and Deanna Alvizo Wo--"

"S-stop!" napahinto ito sa pagkagulat dahil sa pagsigaw ko.

"Anong trip mo, Deanna?" napakamot ako sa ulo dahil pati si Jema ay hindi din inasahan ang pagsigaw ko. Goodness! Muntik na ko dun!

"Just check it here." binigay ko sa kaniya ang I.D. ko para mas mabilis na kaming makapunta sa table namin.

Binalik din naman niya ito sakin after suriin.

"Patinginnn!" parang batang say ni Jema at plano pang hablutin ang I.D. ko.

No way Jema!

"Wag kang magulo, Jema!" Binalik ko na agad sa wallet ang I.D. ko dahil baka ito pa ang maging katapusan ko.

"This way, Señora." magalang na say sa amin ng waiter na kakalapit lang samin. Inis pa kong sinuntok ni Jema sa braso bago sumunod sa waiter.

"Gracias." say ko sa waiter bago tuluyang umupo na.

Can't Unlove HerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon