14• Revenge

7 0 0
                                    

CHAPTER FOURTEEN

"GUSTO kong makausap ang headmaster," seryoso kong sabi. The Counselor sighed and dismissively shook her head.

"Busy ang headmaster. Kaya nga nandito ako para iresulba ang kasong ito." She seems to have a lot of patience; I don't. I crossed my arms in front of me and frowned.

"They committed a grave offense, right?" Tignan natin kung makukumbinsi ko sila. Tumango lang ang counselor sa akin. "Then you should kick them out."

Agad namang napailing ang counselor sa sinabi ko. Tsk! I hate the cursive smile on that snake's face. Naiirita ako at gusto ko nang mangyari kung ano ang gusto ko sa lalong madaling panahon para mabura na ang ngisi sa pangit niyang mukha.

"Just give up, Onyx. Hindi mo kami mapapaalis dito sa eskwelahang ito," mapang-asar niyang sabi. I clenched my fist, ready to erase her face permanently. But Felicity immediately held my hand to stop me. Ugh! This is so frustrating!

"Sapat na ang isang buwang detention at demerits," sabi no'ng counselor. Muntik ko nang suntukin nang malakas ang lamesang pumapagitna sa amin kung hindi lang dahil sa mahigpit na pagkakahawak ni Felicity at Mafi sa kamay ko. Napapabuntong-hininga na lang ako. Lumabas ako ng Guidance Office at padabog na lumapit kay Kingston. Gulat naman siyang napatingin sa akin.

"What? Why are you looking at me like that?" Naiilang niyang tanong sa akin. Nakatambay silang tatlong lalaki sa labas ng Guidance Office at nagtatakang nakatingin sa akin.

"I need to talk to your father," I snapped. His eyes shrink into slits as they bore over me.

"He's busy," he simply replied.

"I know! That's why I'm asking you because you know where he is and I need him to talk to me right now!" I exclaimed. Hiningal ako dahil sa mabilis na pagsasalita. His small eyes widen as I raised my voice. He stayed like that for a moment. "What? Are you gonna help me or not?"

"I'll call him for you," he surrendered with a sigh.

"Good," I replied on my bossy tone. Nagsimula na siyang maglakad palayo at iniwan ako kasama ang dalawang lalakinh namamanghang nakatitig sa akin.

"Woaw! Inutusan mo lang naman ang isang Kingston the Great!" Napapalakpak si Shin nang sabihin niya 'yon. My forehead automatically creased.

"Bakit?" Tanong ko. Gio, who's sitting beside him, also applauded. Wait, what?

"I haven't seen a more cunning lady than you are. My respect," he said in his baritone voice. Shocks! Now that I realised it, should I be proud of myself dahil napasunod ko ang captain at anak ng headmaster?

"Big deal ba 'yon?" I whispered mostly to myself.

"Oo naman! No one on our section ever did that to him. At kapag inutusan mo 'yan, titignan ka lang nang masama. And you just made him obey you!? Bow down!" Sagot ni Shin. Pabiro pa siyang nag-bow sa akin nang ninety degrees. Oh shut up! I'm feeling a little bit guilty now. Who am I to even command him around?

"And he is the captain. Siya dapat ang nag-uutos sa atin. But he chose to obey you instead. You are powerful," Gio added. Ako naman ang namangha ngayon. We always have this one friend who doesn't open his mouth a lot and when he does, everyone goes "woaw!".

Arinthian LeagueTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon