With cold hands, I followed Kenjie to the King's mansion. I can feel the nervousness building inside of me. Hindi ko pa nakita yung Hari at kailanman ay hindi ko naisip na makikilala ko na din siya. Kasi for me, I feel like it's a sin to meet him face to face.
"Nervous?" lingon ni Kenjie sa akin sa likuran niya. He smirked.
"Yes. But I will be fine," I nodded reassuringly.
Huminto siya sa paglakad at hinarap ako. Naguguluhan ako pero hindi ko iyon ipinakita. He went closer to me and lifted my chin.
"Don't worry. He won't bite."
Muli siyang ngumisi at binitawan yung baba ko. Tinalikuran na nga niya ako at patuloy sa paglakad patungo sa bukana ng mansion.
Huminga ako nang malalim bago siya sinundan. Naiwan sina Freya sa sasakyan kasi bawal. Ang sabi lang naman ay yung Bishop lang ang kailangan. But why am I here? Well, he said that I should always be by his side kasi I am his reaper.
Pawns opened the gigantic door for us. Yumuko sila para sa opisyal na nasa harap nila at tuluyan na kaming pumasok.
The house was gigantic. I can't even call it a house nor a mansion. It's a palace!
"Look who's here!"
Agad kaming tumingala sa ikalawang palapag. There we saw a tall, good-looking man, looking down at us.
"PJ! How are you?" sarkastikong bati ni Kenjie.
Ngumisi lamang siya bago ako tinapunan ng tingin. Tumaas yung kilay niya. Hindi niya ata inaasahan yung presensya ko.
"I see that you brought your reaper."
"Many wanted my head. I see no excuse why I shouldn't bring her with me."
Ngumisi lang siya at bumaba na. We look at him as he took one single step on the stairs. Yung kaba na nararamdaman ko ay nadagdagan. Papalapit sa amin ang isa sa mga opisyal. I look down at his finger and saw a ring similar to Kenjie's. But his have the symbol of a Knight.
"I'm not sure if the King would like this," he said.
I bit my lower lip ang looked down. Mas lalo lang nadagdagan yung kaba ko. Alam ko naman na hindi basta-basta magpapakita yung Hari kahit kanino man. Kahit nga mga opisyal ay hindi pa siya nakita.
"He will understand," rinig kong sabi ni Kenjie.
Minsan napaisip nalang ako kung ano yung ginawa niya para gusto siyang mapatay ng marami. Alam kong dahil mafia but isn't that the same to other officials? I mean, paniguradong marami ding gustong pumatay sa kanila. What did Kenjie do?
I have a lot of questions in mind but I kept my mouth shut. Kahit gaano ko pa gustong malaman ay mas pinili ako ang manahimik. I don't want to end up dead.
"Do you guys have any idea why the King called us?"
Halos magkasabay kaming lumingon sa bukana at nakita naming papalapit yung isang opisyal. Kaya ng dalawa sa harap ko at sumisigaw din siya ng kapangyarihan. He stood tall as if there is no one that could stop his way. I looked at his ring at gaya ni PJ, it's the symbol of a Knight.
"No idea. Lahat ba tayo pinapatawag?" tanong ni PJ sa kaniya.
"Maybe. I had a call from Leo. Papunta na din sila kasama ni Philip at Ryu."
Huminto yung mga mata niya sa akin. Dumilim yung paningin niya animo'y papatayin na niya ako. I got goosebumps all over my body as I felt his glare.
BINABASA MO ANG
The Lost Reaper
AksiyonIt started with a long sleep. Darkness, violence and the barbaric world welcomed me. Confused with my identity, I still chose to be slaved under the power of my master we all called the Bishop. Like the game of chess, there is heirarchy inside the o...