Chapter Four

4 2 0
                                    

"Reaper! Do your part!" sigaw ni Freya mula sa driver's seat.

Bumalik ako sa katinuan nang marinig ulit yung pagpalitan ng bala ni Freya at nung humabol sa amin. I was too caught up with how Kenjie is reacting. Hindi ganito ang Kenjie na kilala ko. He won't coward in a fight. This people chasing us needs to pay.

Kinuha ko yung baril ko at pinaulanan ng bala yung humabol sa amin. I aimed at the wheels at naging matagumpay naman kasi pagewang-gewang na din yung takbo ng sasakyan hanggang sa bumangga ito sa puno.

Ngingiti na sana ako pero may kasunod pa itong sasakyan. Kumunot yung noo ko. Hindi lang ba isang sasakyan yung humahabol sa amin?

"Hindi ata sila mauubos!" sigaw ko kay Freya.

"Of course! They are a whole bunch of reapers and we are outnumbered!" sigaw pabalik ni Freya.

I froze. Did I just heard it right?

"Reapers?"

"Yeah! Reapers. They are like you but no master. If I put in a werewolf pack, they are rogues!"

I keep on raining bullets to their direction but they seem like they never go out of number.

"Why do they want Kenjie's life?!"

"It's not my place to fill you in! Keep firing, bitch! They are gaining on us!"

I never miss a shot, that's for sure. Magaling ako sa baril pero hindi maikukumpara yung galing ko sa suntukan. My hand to hand combat is beyond compare. Saan ko ito natutunan? Hindi ko din alam. I woke up one day with this ability.

"Parami sila nang parami. I need to stall them!"

I went back to my seat and reloaded the gun. Nagulat nalang ako nang biglang hawakan ni Kenje yung kamay ko. Nanginginig siya. I looked up to him and was hurt by how he looks. He looks so damn scared.

"Please. Don't leave me. Dito ka lang sa tabi ko," pagmamakaawa niya.

Nagsimula nang tumulo ang mga luha niya. Parang may kung anong humaplos sa puso ko. These eyes of him, he never showed it to me before. He's like saying that leaving him now would break him.

Hinawakan ko ang kamay niya at ngumiti ng pilit. "Freya will protect you. I just need to keep them busy while you escape."

Nangingingig yung kamay niya habang walang tigil sa pagtulo yung luha niya. Inalis ko yung kamay niya sa pagkahawak sa akin at nginitian siya. I nodded at him as he finally lets me go.

"Bring all the guns that you can carry. They are really hard to defeat," sabi ni Freya at itinapon sa direksyon ko yung mga baril.

"Thanks."

"I'm gonna call back up to help you out."

I nodded at her. I glanced at Kenjie again. He's now looking down while trembling in fear. Who are these people?

Binagalan ni Freya yung takbo ng sasakyan at dun na ako tumalon mula dito. Nang masigurong nakatalon na ako ay saka na siya humaharurot.  I rained bullets to every vehicle that's chasing us. I don't mean to kill them. Just enough to stop them from chasing the car.

Lumingon ako kung nasaan na sina Freya at napangiti ako nang makalayo na sila nang tuluyan. I looked back at the vehicles at nagulat nang bigla itong huminto. Kumunot yung noo ko nang bumaba ang lahat na nakasakay nito. Pati na din yung mga kasunod na sasakyan. They all looked at me like they've seen a ghost.

"Anna," called the woman.

Tumabingi yung ulo ko. That's the second time someone called me by that name. Seriously? May kakambal ba ako o di kaya'y magkamukha lang for them to mistakenly call me by that name.

"Who are you?" I asked.

"So it's true that you don't remember."

Lalapit na sana yung babae pero napahinto siya nang barilin ko yung lupa malapit sa paanan niya kaya siya napahinto. As if it was a bad move, everyone was pointing their guns at me.

"Lower your weapons," kalmadong utos nung babae sa kasama.

"But she's showing threat."

"Please. Just put them down."

Nagkatinginan yung lahat bago nila ibinababa yung mga armas nila. Mas lalong nangunot yung noo ko. Why are these people familiar? Why is this woman talking to me dearly?

"I will repeat my question and this time, I wanna hear you answer," I paused. "Who are you?"

Napapikit yung babae at yumuko. She's getting emotional. She bit her lower lip trying to stop herself from crying.

"It's Ace. It's me. I'm your--"

Right before she could finish her sentence, bigla nalang nagpaulan ng bala yung sasakyang panghimpapawid. Helicopter started hovering us, raining bullets to the enemy.

Agad tumakbo papalayo yung babae para magtago kaya sinundan ko siya. The helo is owned by the Mafia so I am safe for now. Kaya lang curious ako sa kadugtong nung babae. She says she's my-- something. I want to know. Ano siya sa buhay ko? Maybe she could answer all the questions in my head.

Takbo lang ako nang takbo hanggang sa narating ko yung isang van sa pinakadulo. Nawala siya sa paningin ko nung hinahabol ko siya pero may tiwala ako sa sarili ko na dito siya patungo.

I opened the door of the van at halos atakihin sa puso yung lalaking nandun nang buksan ko yung pinto. He looked so startled pero kalaunan ay kumunot yung noo niya hanggang sa nanlaki ang kanyang mga mata.

"Brion?"

Third time. That's the third time this day na tinatawag nila ako sa ibang pangalan. But this time, he's not calling me Anna anymore. Brion.

Tumabingi yung ulo ko. Kulot ang kanyang buhok. Singkit ang mga mata, matangos na ilong at mapupulang labi. He's really attractive.

I shook my head because of the thought. Hinahanap ko yung babae kanina. Nasaan na 'yun?

"Reaper! Let's go!" someone called.

Napalingon ako sa aking gilid may nakitang soldier ng mafia na hawak-hawak yung rope ladder ng helicopter. Tumingala ako at may helicopter na palang naghintay.

"I'm still looking for someone!" sigaw ko sa kanya.

"Wala na tayong oras. More are coming this way!" sigaw niya pabalik.

I punched the van in frustration. Sh*t! I should've taken the chance earlier na kunin yung babaeng 'yun. How could I lost her?!

Nilingon ko yung lalaki na nasa loob ng van. He looks so confused of what's happening. Tumingin siya sa akin. Napapikit nalang ako. Hinawakan ko siya sa pulsuhan at inilabas sa van.

"Where are you taking me?" tanong niya.

"Shut up!" I hissed. "You are my prisoner so you should follow what I say."

He knows something. I know he does. He called me by another name kaya paniguradong may alam nga siya gaya ng dalawang babae na tinawag akong Anna. If I can't get answer from that woman named Ace, might as well get it from this boy.

The Lost ReaperTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon